33 เครือข่ายแถลงประณามทหารวิสามัญฯ’ชัยภูมิ ป่าแส’-ร้องกสม.ลงพื้นที่สืบข้อเท็จจริง

วันที่ 21 มีนาคม เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ศูนย์ประสานงานเครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย (คชท.) อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ 33 องค์กรเครือข่าย นำโดยนางวิไลลักษณ์ เยอเบอะ เปิดแถลงข่าวและออกแถลงการณ์กรณีทหารวิสามัญฆาตกรรมนายชัยภูมิ ป่าแส อายุ 21 ปี นักกิจกรรมทางสังคม และประธานเครือข่ายเยาวชนต้นกล้าชนเผ่าพื้นเมือง เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา โดยทหารสังกัดกองร้อยทหารม้าที่ 2 บก.ควบคุมที่ 1 หน่วยเฉพาะกิจทหารม้าที่ 5 ที่ตั้งจุดตรวจค้นยาเสพติดบริเวณด่านตรวจบ้านรินหลวง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ และจับกุมนายพงศนัย แสงตะล้า อายุ 19 ปี พร้อมยาบ้าจำนวน 2,800 เม็ดนั้น

เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความอาลัยและสะเทือนใจแก่เพื่อนนักกิจกรรมทางสังคม เครือข่ายเด็กและเยาวชน ภาคีหน่วยงานรัฐและองค์กรที่ทำงานปกป้องคุ้มครองสิทธิมนุษยชน และเครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย (คชท.) เป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากนายชัยภูมิเป็นเด็กเรียบร้อย ไม่ชอบความรุนแรง เป็นเยาวชนที่มีความเสียสละ ทุ่มเทเวลาส่วนตัวในการทำกิจกรรมเพื่อชุมชน เพื่อเด็กไร้สัญชาติได้มีโอกาสในสังคม ความมุ่งมั่นในการพัฒนาศักยภาพของตัวเองจึงได้กลายเป็นแกนนำเยาวชน ทั้งในการเรียนยังเป็นนักเรียนที่เรียนดี ได้อันดับที่ 2 ในชั้นเรียนและยังเป็นนักกิจกรรมที่ออกมาต่อสู้เพื่อเรียกร้องสิทธิและสถานะให้กับผู้ด้อยโอกาสในสังคมไทย รวมทั้งยังเป็นศิลปินชาวลาหู่ (นักดนตรีและแต่งเพลงที่ช่วยสะท้อนปัญหาเด็กไร้สัญชาติจนเป็นที่ยอมรับ) ชัยภูมิมีนิสัยที่อ่อนโยน รักเพื่อน พี่น้อง ชอบออกค่ายอาสา และมีผลงานในการทำหนังสั้นส่งประกวดและถูกเผยแพร่ทางสื่อสาธารณะมากมาย นับได้ว่าเป็นเยาวชนที่เป็นแบบอย่างของชนเผ่าพื้นเมืองที่มีความเสียสละเพื่อส่วนรวมอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ทหารได้วิสามัญฯนายชัยภูมิซึ่งยังเป็นเยาวชนนั้น ถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่กระทำเกินกว่าเหตุ โดยเฉพาะประเทศไทยมีกฎหมายคุ้มครองเด็ก เช่น พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 พระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัว และวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ.2553 เป็นต้น ซึ่งได้กำหนดมาตรการต่างๆ ที่สำคัญเพื่อคุ้มครองเด็กทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ ชื่อเสียง หรือสิทธิประโยชน์อื่นของเด็ก เช่น ห้ามบุคคลใดกระทําการอันเป็นการทารุณกรรมเด็ก และกําหนดให้มีการปกป้องคุ้มครองเด็กไทยทั้งหมด ไม่ว่าพวกเขาจะมีสถานะทางเศรษฐกิจ สังคม กฎหมาย มีชาติพันธุ์ หรือนับถือศาสนาใด และในอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กที่ประเทศไทยได้ลงนามรับรองไว้ ยังได้เน้นย้ำว่า “จะไม่มีเด็กคนใดได้รับการทรมาน หรือถูกปฏิบัติ หรือลงโทษที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือต่ำช้า จะไม่มีการลงโทษประหารชีวิต หรือจําคุกตลอดชีวิตที่ไม่มีโอกาสจะได้รับการปล่อยตัว”

เครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย (คชท.) เป็นเครือข่ายที่ทำงานด้านการปกป้องคุ้มครองสิทธิมนุษยชน วิถีชีวิต ประเพณี และวัฒนธรรมของชนเผ่าพื้นเมือง และภาคีองค์กรและเครือข่ายที่ทำงานเพื่อความเป็นธรรมในสังคมไทย ขอแถลงท่าทีและเรียกร้องดังต่อไปนี้ คือ 1.เราขอประณามการกระทำเจ้าหน้าที่ทหารที่ได้วิสามัญฯนายชัยภูมิถือเป็นการกระทำโหดร้ายป่าเถื่อนและไร้มนุษยธรรม 2.เราขอเรียกร้องต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะ “คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ” ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีนายชัยภูมิถูกเจ้าหน้าที่ทหารวิสามัญฯในครั้งนี้โดยเร่งด่วน และ 3.ขอให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องด้านความปลอดภัยในชีวิตของประชาชนมีมาตรการและกลไกในการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อเหตุการณ์ และคืนความเป็นธรรมให้กับผู้เสียชีวิตและญาติผู้ตายและเพื่อนผู้ตายที่ถูกจับกุมคุมขังอยู่ในขณะนี้อย่างเร่งด่วน

Advertisement

คชท.ร่วมกับภาคีองค์กรและเครือข่ายที่เกี่ยวข้องจะได้ติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการตรวจสอบ ตามข้อเรียกร้องข้างต้น และยินดีสนับสนุนการปฏิบัติการที่ดีของบุคคลและหน่วยงานทุกภาคส่วน เชื่อมั่นในคุณงามความดีของนายชัยภูมิ ป่าแส และกระบวนการยุติธรรม

รายนามภาคีองค์กรและเครือข่ายที่ร่วมลงนามแถลงการณ์ ประกอบด้วย 33 ภาคีเครือข่าย
1) เครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย (คชท.)
2) เครือข่ายเยาวชนต้นกล้าชนเผ่าพื้นเมือง
3) เครือข่ายสร้างสรรค์อนาคตเยาวชน (Sangsan)
4) เครือข่ายภาคประชาสังคมเพื่อความเท่าเทียมระหว่างเพศ (CSOs for Gender Equality)
5) Rainbowdreamgroup
6) เครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองภาคใต้
7) สภาชาติพันธุ์ชาวเลชนเผ่ามอแกนอุรักลาโว้ย
8) เครือข่ายสตรีชนเผ่าแห่งประเทศไทย
9) เครือข่ายสื่อสร้างสรรค์แม่ฮ่องสอน
10) เครือข่ายไทใหญ่
11) ศูนย์ศึกษาและฟื้นฟูนิเวศวัฒนธรรมชุมชนเทือกเขาเพชรบูรณ์
12) โครงการพัฒนาพื้นที่สูง (UHDP)
13) มูลนิธิเอ็มพาวเวอร์ (ส่งเสริมโอกาสผู้หญิง)
14) มูลนิธิส่งเสริมความเสมอภาคทางสังคม
15) ศูนย์เพื่อนหญิงอำนาจเจริญ
16) สมาคมผู้หญิงเพื่อสันติภาพ
17) สมาคมศูนย์รวมการศึกษาและวัฒนธรรมของชาวไทยภูเขาในประเทศไทย
18) เครือข่ายปกป้องและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนเผ่าพื้นเมือง
19) มูลนิธิภูมิปัญญาชาติพันธุ์
20) เครือข่ายผู้หญิงใจอาสาเมือง
21) ชมรมอาสาสมัครกฎหมายเพื่อผู้หญิง
22) มูลนิธิพิทักษ์สตรีและเด็ก
23) เครือข่ายพิทักษ์สิทธิมนุษยชนชาติพันธุ์
24) มูลนิธิภูมิปัญญาชาติพันธุ์
25) เครือข่ายการทำงานด้านเด็กและเยาวชน 58 องค์กร
26) สมาพันธ์เพื่อช่วยเหลือชาวมอญผู้ประสบภัยตามแนวชายแดน
27) เครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม เขตงานตะนาวศรี
28) มูลนิธิภูมิปัญญาชนเผาพื้นเมืองบนพื้นที่สูง
29) เครือข่ายสื่อชนเผาพื้นเมือง
30) มูลนิธิชนเผาพื้นเมืองเพื่อการศึกษาและสิ่งแวดล้อม
31) มูลนิธิพัฒนาความร่วมมือของชนเผ่าพื้นเมืองแห่งเอเชีย (AIPP Foundation)
32) เครือข่ายไทใหญ่
33) เครือข่ายชนเผ่าภาคเหนือ
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image