ครม.อนุมัติไทยเสนอตัว จัด ‘โมโตจีพี’ ยาว 3 ปี ให้งบไม่เกินปีละ 100 ล้านบาท

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 21 มีนาคม ครม.อนุมัติในการขอเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก หรือ โมโตจีพี โดยรัฐบาลจะจ่ายค่าลิขสิทธิ์ในการขอเป็นเจ้าภาพปีละไม่เกิน 100 ล้านบาท รวมระยะเวลา 3 ปี รวม 300 ล้านบาท ระหว่างปี 2561-2563 ในส่วนค่าใช้จ่ายในการจัดการแข่งขันทั้งหมดรัฐบาลจะหารือกับภาคเอกชนเพื่อระดมทุน

นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) กล่าวว่า จะมีการตั้งคณะกรรมการวางแผนเสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพจัดโมโตจีพี และเดินหน้าเตรียมงานทั้งหมด โดยมีเวลาในการทำงาน 2 เดือน เพื่อให้มีแผนงานที่เรียบร้อยภายในเดือนเมษายน และไปเสนอตัวกับดอร์น่า สปอร์ต เจ้าของลิขสิทธิ์การแข่งขันในต้นเดือนมิถุนายน เมื่อได้สิทธิแล้วจะคัดเลือกภาคเอกชนที่จะเข้ามาเป็นผู้สนับสนุนการแข่งขันต่อไป อย่างไรก็ตามจะมีการตั้งคณะกรรมการสรรหาภาคเอกชนเพื่อเป็นสปอนเซอร์ในครั้งนี้ด้วย เพราะจะต้องวางคุณสมบัติว่าเอกชนบริษัทไหนที่มีความเหมาะสมในการร่วมจัดการแข่งขันในครั้งนี้

“ตอนนี้มีคาซัคสถาน ฮังการี อินโดนีเซีย ที่เป็นคู่แข่งไทย จึงต้องวางแผนให้ดีที่สุดที่จะไปคว้าสิทธิมาให้ได้ เพราะคณะทำงานได้ประเมินแล้วว่าการเป็นเจ้าภาพครั้งนี้จะสร้างรายได้ที่คุ้มค่ากับประเทศไทยอย่างแน่นอน และมีภาคเอกชนหลายฝ่ายที่สนใจจะมาร่วมสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพครั้งนี้แล้ว” นายสกลกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image