คอลัมน์ แกะรอยต่างแดน : “ซินีโปลิส จูเนียร์” โรงภาพยนตร์นี้…สำหรับเด็ก

REUTERS/Mike Blake

ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ที่จะจับให้เด็กน้อยนั่งอยู่นิ่งๆ เพื่อดูหนังได้จบเรื่องโดยไม่มีเสียงร้องโวยวายหรือลุกออกจากที่โดยไม่กวนคนอื่นที่กำลังชมภาพยนตร์อยู่

ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของการเปิดโรงภาพยนตร์สำหรับ “เด็ก” โดยเฉพาะขึ้นมา

โดยโรงภาพยนตร์ที่่ว่านี้เป็นการปรับปรุงโรงภาพยนตร์เดิมของ “ซินีโปลิส”

ในเมืองพิโค ริเวรา กับวิสตา รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ให้กลายเป็น “ซินีโปลิส จูเนียร์” ที่จะมีสีสันสดใสเหมาะกับเด็กๆ มากขึ้น ทั้งผนังและเก้าอี้ที่แตกต่างไปจากโรงภาพยนตร์ทั่วไป

Advertisement

ซินีโปลิส เป็นเครือโรงภาพยนตร์ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก จากประเทศเม็กซิโก ที่มีความหวังกับโรงภาพยนตร์สำหรับเด็ก โดยเฉพาะว่าจะมาช่วยกระตุ้นกลุ่มคนให้เข้าโรงภาพยนตร์ได้มากขึ้น

เอเดรียน มีฮาเรส เอลิซอนโด ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของซินีโปลิส สหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ต้องการจะทำให้เด็กๆ ที่เข้าไปดูหนังรู้สึกได้ถึงการต้อนรับที่ดีและสบาย ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้ง่ายต่อผู้ปกครองที่อยากจะพาเด็กๆ ไปดูหนังด้วยกัน และขณะเดียวกันก็อยากให้เด็กๆ สนุกไปด้วย

โดยโรงภาพยนตร์สำหรับเด็กๆ นี้ ออกแบบมาสำหรับเด็กอายุระหว่าง 3-12 ปี และเปิดอย่างเป็นทางการแล้วทั้งสองแห่ง เมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา ด้วยภาพยนตร์เรื่อง “บิวตี้ แอนด์ เดอะ บีสต์” ที่นำมารีเมกใหม่ให้คนแสดงแทนตัวการ์ตูน

Advertisement

นักวิเคราะห์มองว่า การสร้างโรงภาพยนตร์สำหรับเด็กโดยเฉพาะนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของกลุ่มคนดูที่เป็นครอบครัว ขณะที่ฮอลลีวู้ดเองก็หันมาผลิตแอนิเมชั่นเพิ่มมากขึ้นและมีการลงทุนมากขึ้น โดยราวครึ่งหนึ่งของ 10 อันดับภาพยนตร์ทำในประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2559 ล้วนแล้วแต่มีเป้าหมายเป็นเด็ก ไม่ว่าจะเป็น “ไฟน์ดิง ดอรี” “เดอะ ซีเคร็ต ไลฟ์ ออฟ เพ็ทส์” “เดอะ จังเกิล บุ๊ก” “ซูโทเปีย” และ “ซิง”

เฉพาะแค่ไฟน์ดิง ดอรี กับซูโทเปีย แต่ละเรื่องก็สามารถกวาดรายได้ไปกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐทั่วโลก

มีฮาเรสบอกว่า โรงภาพยนตร์สำหรับเด็กโดยเฉพาะนี้จะช่วยทำให้มีคนเข้าชมภาพยนตร์ในโรงภาพยนตร์เพิ่มมากขึ้น ในขณะที่อุตสาหกรรมภาพยนตร์สำหรับครอบครัวกำลังเริ่มถดถอยลง

โดยจากตัวเลขของสมาคมภาพยนตร์อเมริกา พบว่า ปี 2013 มีเด็กอายุ 2-11 ปีที่เข้าไปดูภาพยนตร์ในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาอย่างน้อยเดือนละครั้งจำนวนทั้งสิ้น 4.3 ล้านคน และในปี 2015 ลดลงไป 33 เปอร์เซ็นต์

ขณะที่สัดส่วนของเด็กที่เข้าชมภาพยนตร์ในสหรัฐและแคนาดาคิดเป็น 13 เปอร์เซ็นต์ของผู้เข้าชมภาพยนตร์ทั้งหมด

ซินีโปลิส จูเนียร์ แรกเริ่มกำเนิดขึ้นที่ประเทศเม็กซิโก ในชื่อของ “ซาลา จูเนียร์” ที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนมกราคม 2016 ก่อนที่จะเริ่มแผ่ขยายไปยังประเทศอื่นๆ ทั้งสเปน คอสตาริกา และกัวเตมาลา กระทั่งมาถึงที่สหรัฐอเมริกานี่เอง

และซินีโปลิส ก็มีแผนจะขยายซินีโปลิส จูเนียร์ ออกไปให้ได้ปีละ 3-4 แห่ง ในช่วง 4-5 ปีข้างหน้า เพื่อดึงดูดให้คนรุ่นใหม่หันมาดูหนังในโรงภาพยนตร์กันมากขึ้น

ไม่ติดอยู่กับบริการภาพยนตร์บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ที่กำลังมาแรงอยู่ในขณะนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image