กูเกิลเผยแนวโน้มการโจมตีบนโลกไซเบอร์เพิ่มสูงขึ้น มีเว็บถูกแฮกเพิ่มขึ้น 32%

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 มีนาคม กูเกิลโพสต์ข้อความบนบล็อกของเว็บมาสเตอร์ ระบุว่า แนวโน้มของการโจมตีบนโลกไซเบอร์จะเพิ่มสูงขึ้น โดยเมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา มีเว็บไซต์ที่ถูกเจาะหรือแฮกเข้าไปเพิ่มขึ้นถึง 32 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และไม่คิดว่าจะลดน้อยลงแต่อย่างใด เนื่องจากแฮกเกอร์เองมีพฤติกรรมที่ก้าวร้าวมากขึ้นและหาทางที่จะเจาะเข้าไปในเว็บไซต์ต่างๆ ให้ได้มากขึ้น

ทั้งนี้ ยกูเกิลได้ใส่คำเตือนด้านความปลอดภัยเมื่อเว็บไซต์ถูกแฮก ซึ่งคำเตือนส่วนใหญ่จะช่วยทำให้เพจปลอดภัยได้ แต่กลับพบว่ามีถึง 61 เปอร์เซ็นต์ที่ไม่มีการแจ้งเตือนเนื่องจากเว็บไซต์เหล่านั้นไม่ได้รับการตรวจสอบจากเครื่องมือในการค้นหา และสิ่งที่ดีที่สุดคือการป้องกันและการทำให้เว็บไซต์ปลอดภัย มากกว่าการแก้ปัญหาในภายหลัง

คำเตือนดังกล่าวของกูเกิลมีขึ้นท่ามกลางความห่วงกังวลเรื่องความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์มากขึ้น หลังเกิดการแฮกเข้าไปในระบบของยาฮู รัฐบาลสหรัฐ และบริษัทอี-คอมเมิร์ซหลักๆหลายแห่ง โดยกูเกิลระบุว่า เว็บไซต์ที่ถูกแฮกส่วนใหญ่จะทำตามรูปแบบที่เหมือนๆกัน คือการใส่คำที่ไม่มีความหมายอะไรบนหน้าเพจ หรือไม่ก็สร้างตัวอักษรญี่ปุ่นขึ้นมาเพื่อเชื่อมไปยังเว็บไซต์ปลอม

“พฤติกรรมในการแฮกมีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ และการวิจัยเปิดทางให้พวกเราต้องทันสมัยและคอยต่อสู้กับแนวโน้มที่เกิดขึ้นล่าสุด” กูเกิลระบุ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image