เปิดใจ’อันตวน’ปธ.ใหม่ ส่ง’โน๊ต’บุก! นิสสันจะกลับมาแกร่งอีกครั้ง

อันตวน บาร์เตส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด

ภายหลัง อันตวน บาร์เตส เข้ามารับตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ.2559 เป็นต้นมา อันตวน บาร์เตส ได้รับมอบหมายภารกิจให้เข้ามาขับเคลื่อนนิสสัน ประเทศไทย ให้พยายามรักษาส่วนแบ่งการตลาดหรือมาร์เก็ตแชร์ในตลาดรถยนต์ไว้ให้ได้ เป็นโจทย์หลักของการบริหารค่ายรถยนต์ของโลกตะวันตก จะพุ่งเป้าไปที่มาร์เก็ตแชร์มากกว่ายอดขายโดยรวม

สิ่งสำคัญไปกว่านั้น “อันตวน” ยังมีภารกิจผลักดันให้ “นิสสัน โน๊ต” อีโคคาร์รุ่นใหม่ล่าสุดได้รับการยอมรับในตลาดเมืองไทยให้ได้

“อันตวน” ได้เปิดใจถึงแผนการผลักดัน “โน๊ต” รวมถึงทิศทางของนิสสันประเทศไทยในอนาคต

นิสสัน โน๊ต"
นิสสัน โน๊ต”

คาดหวังนิสสัน โน๊ต แค่ไหน?

Advertisement

นิสสันผลิตโน๊ต มีเป้าหมายเพื่อนำเสนอเทคโนโลยีที่มีความหลากหลายมากกว่ารถยนต์ประเภทเดียวกัน ถือว่าเป็นเครื่องมือที่สามารถนำมาทำการตลาดได้ดี ข้อได้เปรียบของโน๊ตคือ เป็นรถยนต์ที่มีขนาดเท่ารถกลุ่มบีเซ็กเมนต์ (เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร) แต่ราคาอีโคคาร์ และมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากมาย เป็นการเปลี่ยนโฉมหน้ารถยนต์อีโคคาร์ในประเทศไทย ให้อะไรมากกว่าอีโคคาร์ สำหรับยอดจองขณะนี้ โน๊ตเพิ่งเริ่มทยอยเข้าโชว์รูม ลูกค้าเพิ่งจะเริ่มได้สัมผัส ดังนั้นคาดว่าหลังจากนี้ประมาณ 7-10 วัน จึงจะสามารถเช็กยอดจองได้ชัดเจน แต่จากการจัดแคมเปญเปิดให้จอง 2,017 ราย เพื่อได้สิทธิพิเศษส่วนลดก่อนใคร ขณะนี้มียอดจองเข้ามามากแล้ว เชื่อว่าเมื่อมีรถยนต์เข้าโชว์รูมให้ลูกค้าทดลองขับ จะช่วยกระตุ้นยอดจองได้ดี

การใช้กลยุทธ์ชิงเปิดตัวก่อนรถยนต์คันจริงจะเข้าโชว์รูม (พรีลอนช์) ได้ผลมากน้อยแค่ไหน

เรามั่นใจว่าการทำพรีลอนช์ของเรามาถูกทางแล้ว และเรื่องนี้ไม่เคยเกิดขึ้นกับเมืองไทย นิสสัน โน๊ต แม้ว่าเป็นรถอีโคคาร์ แต่เรามองว่าเป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่จะมาเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้รถของคนไทย และโน๊ตจะทำให้นิสสันกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง

สำหรับตลาดรวมอีโคคาร์ในประเทศไทย ขณะนี้มีตลาดรถยนต์บีเซ็กเมนต์มาแข่งกับอีโคคาร์ แต่อันดับ 1 อีโคคาร์ก็ยังคงเป็นนิสสัน อัลเมร่า มีมาร์เก็ตแชร์ประมาณ 32.5% เฉือนมาสด้า 2 นิสสันมองว่าโน๊ตจะมาช่วยตลาดอีโคคาร์ให้เติบโตขึ้นอีก โดยเฉพาะในกลุ่มพรีเมียม จากปัจจุบันยอดขายกลุ่มรถบีเซ็กเมนต์กับอีโคคาร์รวมกันคิดเป็น 28% ของยอดขายรถยนต์รวม พูดถึงอัลเมร่า ถือว่ายังคงประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าเปิดตัวมานานแล้ว แต่ยอดขายก็ยังเพิ่มขึ้น จากเดิมขายเดือนละประมาณ 1,200 คัน เพิ่มเป็น 1,400 คัน

สิ่งสำคัญที่นิสสันให้ความสำคัญนับจากนี้ก็คือ เราต้องดูแลลูกค้ามากขึ้น ต้องดูแลดีลเลอร์มากขึ้น และเชื่อว่าดีลเลอร์ก็จะมาช่วยเรามากขึ้น มีการพูดคุยกับดีลเลอร์ตลอดเวลา เพื่อให้รู้ความต้องการที่ชัดเจน

ในฐานะเพิ่งเข้ามารับตำแหน่ง มองตลาดรถยนต์ประเทศไทยอย่างไรบ้าง

ตลาดเมืองไทยถือว่าน่าสนใจมาก ผมเป็นคนยุโรป (ฝรั่งเศส) ไม่ค่อยคุ้นเคยกับวัฒนธรรมท้องถิ่น การเปิดตัวนิวโมเดล (รถรุ่นใหม่) ถือเป็นเรื่องท้าทาย แต่ประเทศไทยก็จะมีพัฒนาการด้านการใช้รถยนต์เหมือนประเทศอื่นๆ ในยุโรปหรือตะวันออกกลาง รถอเนกประสงค์หรือเอสยูวี จะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น แม้จะยังไม่ใช่ในวันนี้ แต่ในระยะยาวจะเปลี่ยน

ประเทศไทยยังมีความน่าสนใจอีกมาก เพราะหลังจากมีโครงการรถยนต์คันแรก ค่ายรถยนต์ต่างมาลงทุนเมืองไทยกันมาก แม้ต่อมาตลาดจะซบเซา แต่ค่ายรถก็ยังคงต้องหาทางผลิต เพราะลงทุนไปแล้ว ทำให้ตลาดเมืองไทยมีความเซ็นซิทีฟต่อการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง อย่างเช่นกรณีการเปิดตัวโน๊ต ถือว่าฮิปมาก มีการพูดถึงกันเยอะ สิ่งสำคัญเราต้องหาทางทำยังไงให้ความฮิปยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง

สิ่งสำคัญของนิสสัน ตอนนี้จะต้องเร่งผลิตรถยนต์ ทั้งเพื่อการส่งออกและป้อนตลาดในประเทศ ปัจจุบันนิสสันผลิตรถยนต์ 2 ใน 3 เพื่อการส่งออก ส่วนยอดขายในประเทศ 2 เดือนแรกของปีนี้มีมาร์เก็ตแชร์ประมาณ 6-7% ขณะนี้นิสสันอยู่ในช่วงกอบกู้ตลาด หลังจากช่วงครึ่งหลังของปีที่แล้วตลาดชะลอลง แต่ปีนี้เรามีโน๊ตเป็นสินค้าแข็งแกร่ง จะมาแย่งมาร์เก็ตแชร์จากคู่แข่งด้วยกลยุทธ์ 3 ด้าน ได้แก่ สินค้าแข็งแกร่ง บริการดี ดูแลดีลเลอร์ดี ช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาดีลเลอร์นิสสันเริ่มให้ความสำคัญกับการขายมากขึ้น หลังจากเปิดตัวโน๊ต ในส่วนของลูกค้าพบว่าให้ความสนใจเกินความคาดหมาย เข้ามาชมเว็บไซต์นิสสันกว่า 7 พันรายและปรากฏว่าลูกค้าสนใจจองโน๊ตรุ่นท็อปมากกว่ารุ่นล่าง ในสัดส่วน 85% และ 15% ลูกค้าเอาไปเทียบกับแจ๊ซแล้ว โน๊ตสดใสกว่าเยอะ

คนไทยจะได้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า นิสสัน ลีฟ เมื่อไหร่

เราพยายามนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้าสู่ตลาดเมืองไทยตลอด โดยเฉพาะเทคโนโลยี นิสสัน อินเทลลิเจนต์ โมบิลิตี้ ทยอยติดตั้งในรถรุ่นใหม่นิสสัน ในความเป็นจริงแล้ว นิสสันมีเทคโนโลยีใหม่มากมาย แต่การจะนำเข้ามาให้คนไทยได้มีโอกาสใช้ รัฐบาลต้องให้การสนับสนุน เพราะมีต้นทุนสูง เราคุยกับทางรัฐบาลมาตลอด รัฐบาลก็อยากเดินหน้าไปสู่ยุค 4.0 แต่เทคโนโลยีก็ต้อง 4.0 ด้วย นิสสันเริ่มก้าวแรกแล้วคือการนำเสนอ นิสสัน โน๊ต ที่มีเทคโนโลยีใหม่ ส่วนอนาคตจะเป็นรถไฟฟ้าอีวีหรือจะเป็นแบบอี-พาวเวอร์ ก็ต้องมาหารือกัน อินฟราสตรักเจอร์หรือระบบโครงสร้างพื้นฐาน เช่น สถานีชาร์จไฟสร้างมารองรับรถยนต์ไฟฟ้าก็เป็นสิ่งสำคัญ สิ่งที่ต้องให้การสนับสนุนคือ 1.รัฐบาลต้องช่วยด้านภาษีรถยนต์ไฟฟ้าก่อน เทคโนโลยีถึงจะมา 2. อินฟราสตรักเจอร์ ขณะนี้รัฐกำลังศึกษาร่วมกับหลายฝ่าย หากทั้งสองด้านนี้พร้อมจะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าเกิดขึ้นได้เร็ว

นอกจากนี้ยังมีสมการ 3 ด้าน ได้แก่ 1.ผู้ผลิต 2.ภาครัฐ และ 3.ลูกค้า ทั้ง 3 สิ่งนี้ หากมีความลงตัวเดินไปพร้อมกัน เชื่อว่าคนไทยจะได้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าแน่ ขณะนี้เริ่มมีการพูดคุยกันบ้างแล้ว ยังไงเสียประเทศไทยต้องเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ต่อไป แต่ ณ วันนี้ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับนโยบายนี้เท่าที่ควร นิสสันขอยืนยันว่าลีฟพร้อมจะเข้ามาเมืองไทย หากตลาดเปิดกว้างกว่านี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image