ปปง.ออกประกาศคุมฟอกเงิน”บุคคลการเมือง”แยก4กลุ่ม ตน.ระดับสูงนิติบัญญัติ-รัฐวิสาหกิจ-ทหาร-ตร.

ภาพกราฟิกลิขสิทธิ์

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เรื่อง บุคคลที่มีสถานภาพทางการเมือง เมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา มีเนื้อหาระบุว่า อาศัยอำนาจตามความในบทนิยามของคำว่า “บุคคลที่มีสถานภาพทางการเมือง” ในข้อ 2 ของกฎกระทรวงการตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้าสำหรับผู้ประกอบอาชีพตามมาตรา 16 วรรคหนึ่ง (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) และ (10) พ.ศ.2559เลขาธิการคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการฟอกเงินออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ข้อ 2 ผู้ประกอบอาชีพตามมาตรา 16 วรรคหนึ่ง (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) และ (10)ต้องนำปัจจัยความเสี่ยงอันเกิดจากลูกค้า ได้แก่ กรณีที่ข้อมูลของลูกค้าหรือผู้ได้รับผลประโยชน์ที่แท้จริงของลูกค้าระบุว่า ลูกค้าหรือผู้ได้รับผลประโยชน์ที่แท้จริงของลูกค้าเป็นบุคคลที่มีสถานภาพทางการเมืองของประเทศไทยมาพิจารณาบริหารความเสี่ยงของลูกค้าโดยพิจารณาเป็นความเสี่ยงสูง ในกรณีที่ลูกค้าเป็นบุคคลที่มีสถานภาพทางการเมืองของประเทศไทย ผู้ประกอบอาชีพ
ตามมาตรา 16 วรรคหนึ่ง (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) และ (10) ควรพิจารณาว่า ความสัมพันธ์ทางธุรกิจหรือการทำธุรกรรมกับลูกค้าดังกล่าวมีความเสี่ยงสูงต่อการฟอกเงินที่อาจเกิดขึ้นจากการกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่หรือทุจริตต่อหน้าที่อันเป็นความผิดมูลฐาน หรือไม่
ข้อ 3 หลักเกณฑ์ในการพิจารณากำหนดความเป็นบุคคลที่มีสถานภาพทางการเมือง ของประเทศไทย ได้แก่ บุคคลธรรมดาที่มีลักษณะ ดังต่อไปนี้
(

1) เป็นบุคคลที่ดำรงตำแหน่งระดับสูง และมีอำนาจหน้าที่สำคัญในฝ่ายนิติบัญญัติฝ่ายบริหาร หรือฝ่ายตุลาการ
(2) เป็นบุคคลที่ดำรงตำแหน่งระดับสูง และมีอำนาจหน้าที่สำคัญในการควบคุมและบริหาร
ในราชการส่วนกลาง ราชการส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ
(3) เป็นบุคคลที่ดำรงตำแหน่งระดับสูง และมีอำนาจบังคับบัญชาในระดับสูงของฝ่ายทหาร
หรือฝ่ายตำรวจ
(4) เป็นบุคคลที่ดำรงตำแหน่งระดับสูงหรือกรรมการในองค์กรตามรัฐธรรมนูญ บุคคลที่มีสถานภาพทางการเมืองของประเทศไทย ให้รวมถึงบุคคลธรรมดาที่มีลักษณะตามวรรคหนึ่งซึ่งพ้นจากตำแหน่งมาแล้วไม่เกินหนึ่งปีหรือยังคงมีบทบาทเกี่ยวข้องกับตำแหน่งดังกล่าวแม้จะพ้นจาก ตำแหน่งมาแล้วเกินหนึ่งปีก็ตาม

ข้อ 4 บุคคลที่มีสถานภาพทางการเมืองของประเทศไทยตามข้อ 3 ให้รวมถึง
(1) สมาชิกในครอบครัว ได้แก่ บิดา มารดา คู่สมรส และบุตร
(2) ผู้ร่วมงานใกล้ชิด ได้แก่ (ก) บุคคลธรรมดาซึ่งเป็นผู้ร่วมงานที่ได้รับมอบหมายให้ครอบครองหรือดูแลทรัพย์สิน
หรือประโยชน์อื่น ๆ (ข) บุคคลธรรมดาซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดอันเนื่องมาจากการสร้างหรือดำเนินความสัมพันธ์ทางธุรกิจ
ข้อ 5 ให้นำความในข้อ 2 ข้อ 3 และข้อ 4 มาใช้บังคับกับบุคคลที่มีสถานภาพทางการเมืองของต่างประเทศและขององค์การระหว่างประเทศด้วยโดยอนุโลม
ข้อ 6 ผู้ประกอบอาชีพตามมาตรา 16 วรรคหนึ่ง (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) และ (10) อาจพิจารณาให้ลูกค้าที่ไม่อยู่ในหลักเกณฑ์ตามข้อ 3 และข้อ 4 มีความเสี่ยงสูงต่อการฟอกเงินที่อาจเกิดขึ้นจากการกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่หรือทุจริตต่อหน้าที่อันเป็นความผิดมูลฐานในระดับเดียวกับบุคคลที่มีสถานภาพทางการเมืองได้ หากมีพฤติกรรมหรือเหตุอันควรเชื่อได้ว่า ลูกค้าดังกล่าวอาจเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่หรือทุจริตต่อหน้าที่ ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ในการ บริหารความเสี่ยงด้านการฟอกเงินและการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย
ข้อ7 ให้นำความในประกาศนี้มาใช้บังคับกับผู้ที่ทำธุรกรรมเป็นครั้งคราวด้วย โดยอนุโลม

ประกาศ ณ วันที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2560
พลตำรวจเอก ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล
เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image