อุทธรณ์ยืนจำคุก4ปี “กี้ อริสมันต์”ส่งศาลฎีกาพิจารณาประกัน คุมตัวเรือนจำพัทยา

นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง (ภาพจากแฟ้ม)

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม ศาลจังหวัดพัทยา อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มแนวรร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)กับพวก รวม 18 คน ตกเป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันกระทำการใดๆ เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และความผิดอื่นรวม 4 ข้อหา กรณีรวมตัวประท้วงปิดโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี เป็นสถานที่การประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2552

คดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2558 ให้จำคุกจำเลย 12 คน ประกอบด้วย นายอริสมันต์ นายนิสิต สินธุไพร นายพายัพ ปั้นเกตุ นายวรชัย เหมะ นายวันชนะ เกิดดี นายพิเชษฐ์ สุขจินดาทอง นายศักดา นพสิทธิ์ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภารัตน์ นายนพพร นามเชียงใต้ นายสำเริง ประจำเรือ นายสมยศ พรหมมา นายแพทย์วัลลภ ยังตรง และนายสิงห์ทอง บัวชุม คนละ 4 ปี ปรับคนละ 200 บาท และให้ยกฟ้อง นายธงชัย ศักดิ์มังกร และ พ.ต.อ.สมพล รัฐบาล นอกจากนี้ศาลสั่งพักคดีในส่วนของจำเลยที่หลบหนี 3 คน คือ พ.ต.ท.เสงี่ยม สำราญรัตน์ นายสุรชัย แซ่ด่าน และน.ส.อรวรรณ (ไม่ทราบนามสกุล)

โดยศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่า ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้นชอบแล้ว ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วยพิพากษายืน

ด้าน นายคารม พลพรกลาง ทนายความ นปช. กล่าวว่า เนื่องจากคดีนี้ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์เห็นพ้องไปในทิศทางเดียวกัน ฝ่ายจำเลยจึงต้องไปขอให้ผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนรับรองเพื่อยื่นฎีกาต่อสู้คดีภายในกรอบระยะเวลา 30 วัน ส่วนจำเลยทั้ง 12 คน ที่ถูกพิพากษาจำคุก เตรียมยื่นหลักทรัพย์ประกันตัวคนละ 1 ล้านบาท แต่ในส่วนของนายอริสมันต์อาจต้องยื่นประกันสูงถึง 2 ล้านบาท เนื่องจากมีคดีอื่นรวมอยู่ด้วย

Advertisement

ภายหลังทนายความนายอริสมันต์ ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวต่อศาลจังหวัดพัทยา ศาลจังหวัดพัทยาพิจารณาแล้วเห็นควรส่งให้ศาลฎีกาเป็นผู้พิจารณาคำร้องปล่อยชั่วคราว โดยขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งว่าจะอนุญาตหรือไม่ จึงนำตัวนายอริสมันต์ไปควบคุมไว้ที่เรือนจำพิเศษพัทยาเพื่อรอคำสั่งประกันตัวต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image