มรภ.บุรีรัมย์ วุ่นอีก จ่อฟ้องสภาเพิ่มหลังตั้งผู้เกษียณนั่ง ‘รักษาการอธิการฯ’ เปิดรายชื่อผู้เกษียณฯ นั่งเก้าอี้อธิการฯ

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม นายรัฐกรณ์ คิดการ ประธานที่ประชุมประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย(ทปสท.) กล่าวถึงกรณีที่นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ปฏิเสธว่าในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) วันที่ 14 มีนาคม ไม่มีการเสนอเรื่องนี้ในที่ประชุม แต่มีคนเข้าหานายกรัฐมนตรีเพื่อขอให้แก้ไขปัญหานั้น ก็ไม่เป็นไร เมื่อรัฐมนตรีว่าการศธ.ว่าอย่างนั้น ก็ตามนั้น อย่างไรก็ตามในส่วนของตน ก็จะรอศาลปกครองสูงสุดชี้ขาด ซึ่งถ้าหากศาลปกครองสูงสุดชี้ขาดในกรณีของมรภ.บุรีรัมย์อย่างไร ตนก็น้อมรับ เพราะอยากให้ชัดเจน ไม่คลุมเครือในแง่กฎหมาย เนื่องจากตอนนี้ปัญหาในบางมหาวิทยาลัยได้ลุกลามไปยังระดับคณบดีแล้ว อาทิ ที่มรภ.เชียงใหม่ มีการฟ้องร้องกรณีแต่งตั้งคณบดีจากผู้เกษียณด้วย และล่าสุดในส่วนของมรภ.บุรีรัมย์หลังจากที่ศาลปกครองชั้นต้นได้มีคำพิพากษาให้ทุเลาบังคับคดีในมติแต่งตั้งนางมาลิณี จุโฑปะมา อายุ 64 ปี เป็นอธิการบดี ด้วยเหตุผลว่าการแต่งตั้งจากผู้เกษียณฯ ขัดกับ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษานั้น ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา ปรากฏว่าที่ประชุมสภามรภ.บุรีรัมย์ ได้มีมติแต่งตั้งนางมาลิณี เป็นรักษาการอธิการบดีซึ่งขัดกฎหมาย เนื่องจากตำแหน่งอธิการบดีและรักษาการอธิการบดี กฎหมายกำหนดคุณสมบัติเหมือนกันว่าต้องไม่เกษียณ ฉะนั้นทางนายปัญญา เจริญพจน์ ผู้สมัครอธิการบดีมรภ.บุรีรัมย์ จึงกำลังจะฟ้องร้องสภาเพิ่มเติมในประเด็นการตั้งนางมาลิณี เป็นรักษาการอธิการบดี และตนทราบว่าทางทนายความของนายปัญญา แนะนำให้ฟ้องสภาฯ ต่อศาลอาญา มาตรา 157 กรณีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ด้วย แต่ตนไม่ทราบว่าถึงตอนนี้ได้มีการฟ้องร้องแล้วหรือไม่ อย่างไร

ประธาน ทปสท. กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามที่ประชุมทปสท. เคยมีมติว่าขอให้สมาชิกทปสท.ที่เป็นผู้เสียหายเดินหน้าฟ้องร้องในเรื่องนี้ ฉะนั้นเชื่อว่าถ้ายังมีมหาวิทยาลัยใดสรรหาผู้บริหารมหาวิทยาลัยจากผู้เกษียณฯ สมาชิกทปสท.ที่เป็นแคนดิตเดต ก็จะเดินหน้าฟ้องร้องกันต่อไปแน่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเพื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งอธิการบดีจากผู้เกษียณอายุราชการ ที่ทางทปสท.ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการศธ. ขอให้ชะลอการนำขึ้นทูลเกล้าฯ นั้น ประกอบด้วย นายประพันธ์ ธรรมไชย อายุ 68 ปี จากมรภ.เชียงใหม่ , นายเรืองเดช วงศ์หล้า อายุ 69 ปี จากมรภ.อุตรดิตถ์, นายเฉลย ภูมิพันธ์ อายุ 63 ปี จากมรภ.ร้อยเอ็ด นายนิวัตร กลิ่นงาม อายุ 64 ปี จากมรภ.สงขลา, นายณรงค์ พุทธชีวิน อายุ 64 ปี จากมรภ.สุราษฎร์ธานี, นายบัญญัติ ชำนาญกิจ อายุ 64 ปี จากมรภ.นครสวรรค์ และนางมาลิณี จุโฑปะมา อายุ 64 ปี จากมรภ.บุรีรัมย์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image