ขรก.นครศรีธรรมราช ยึดพระบรมราโชวาท ในหลวง ร.9 มาใช้ในชีวิตประจำวัน

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการสักการะพระบรมศพ เบื้องหน้าพระบรมโกศ บนพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ซึ่งดำเนินมาเป็นวันที่ 140 ประชาชนจากทั่วทุกสารทิศแต่งกายชุดสีดำสุภาพมาต่อแถวรอกราบถวายสักการะไม่ขาดสาย

นางนทีภรณ์ ศิขิวัตร อายุ 57 ปี ข้าราชการในองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช เดินทางมาพร้อมคณะ กล่าวภายหลังเข้าสักการะพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นครั้งแรกว่า เป็นความรู้สึกค่อนข้างเศร้าใจภายหลังได้เหลือบมองพระบรมโกศขณะพนมไหว้ ขณะเดียวกันก็รู้สึกซาบซึ้งใจที่ได้เข้าใกล้พระองค์ สำหรับตนได้ยึดพระบรมราโชวาทของพระองค์มาใช้ในชีวิตประจำวัน ได้แก่ การเป็นคนดี การเสียสละและอุทิศเวลาต่อส่วนรวม ซึ่งยังนำมาใช้ในฐานะการทำงานเป็นข้าราชการเพื่อประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนด้วย

S__524381
สมฤดี จันตะเภา และศิษย์เก่าโรงเรียนราชินี รุ่น 84

นางสมฤดี จันตะเภา อายุ 46 ปี ศิษย์เก่าโรงเรียนราชินี รุ่น 84 กล่าวภายหลังร่วมเป็นเจ้าภาพบำเพ็ญกุศลถวายพระบรมศพว่า ครั้งนี้เป็นโอกาสดีที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระราชานุญาตให้หน่วยงานต่างๆ ร่วมเป็นเจ้าภาพ รู้สึกตื้นตันใจมากที่ได้กราบสักการะพระบรมศพอย่างใกล้ชิด ทุกคนที่ได้มาก็รู้สึกภาคภูมิใจมาก ขนาดชาวต่างชาติยังมากราบสักการะพระองค์ เราเป็นพสกนิกรของพระองค์และเป็นคนไทยก็ต้องมาให้ได้

“พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ดีมาก ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจมากมายเพื่อประชาชน อีกทั้งพระราชทานโครงการพระราชดำริต่างๆ ให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น อย่างหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงก็ทำให้เรารู้จักใช้เงิน ไม่ใช้อย่างฟุ่มเฟือย และอยู่แบบพอมีพอกิน ก็ทำให้เรามีชีวิตอยู่อย่างมีความสุข ตั้งใจจะดำเนินชีวิตตามรอยเบื้องพระยุคลบาทและเป็นคนดี” นางสมฤดีกล่าว

Advertisement

นางสมฤดีกล่าวอีกว่า สำหรับโรงเรียนราชินีได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระราชทานกำเนิดโรงเรียนราชินีขึ้นในปี 2447 ซึ่งนักเรียนทุกคนก็ได้รับการศึกษาและการอบรมสั่งสอนกิริยามารยาทเป็นอย่างดี ตนก็ให้ลูกสาวทั้งสองคนเข้าเรียนที่โรงเรียนราชินีเช่นเดียวกัน และก็สอนให้ลูกๆ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ หากมีโอกาสก็จะพาลูกมากราบสักการะพระบรมศพในหลวง รัชกาลที่ 9 อีกครั้ง

ทั้งนี้ สำนักพระราชวังสรุปยอดรวมประชาชนที่เดินทางมาสักการะพระบรมศพ เมื่อวันที่ 21 มีนาคม หลังปิดในเวลา 21.07 น.ว่า มีจำนวนทั้งสิ้น 29,270 คน รวม 139 วัน มี 5,461,163 คน และมีประชาชนถวายเงินเพื่อร่วมบำเพ็ญพระราชกุศลเป็นเงิน 2,082,261.75 บาท รวม 139 วัน เป็นเงินทั้งสิ้น 454,847,771.59 บาท

S__524377

Advertisement

S__524379

S__524378

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image