พบพระพุทธรูป 2 พันปี ที่อัฟกานิสถาน

(ภาพ-AFP)

นักโบราณคดีขุดค้นพบพระพุทธรูปเก่าแก่ที่ถูกฝังอยู่ใต้ดินบริเวณพื้นที่ที่เรียกว่า เมส ไอแนค ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงคาบูล อัฟกานิสถาน โดยคาดว่าพระพุทธรูปดังกล่าวมีอายุเก่าแก่ตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 3-5

พระพุทธรูปนี้ถูกขุดค้นพบเมื่อปี 2555 ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดโลการ์ หนึ่งในเขตพื้นที่ที่อันตรายที่สุดแห่งหนึ่งของอัฟกานิสถาน แต่พระพุทธรูปก็สามารถรอดพ้นจากอันตรายต่างๆ ทั้งการถูกขโมยและสงครามมาได้ โดยการค้นพบมีขึ้นขณะที่กลุ่มบริษัทของจีนได้เริ่มทำกิจการเหมืองทองแดงขึ้นในพื้นที่ดังกล่าว และพบกับวัดโบราณอยู่ภายใต้ผืนดินที่กินพื้นที่กว้าง 4 ตารางกิโลเมตร

เออร์มาโน คาร์โบนารา ผู้เชี่ยวชาญด้านการบูรณะชาวอิตาลี เปิดเผยว่า พระพุทธรูปที่พบอยู่ในสภาพเกือบสมบูรณ์ รวมทั้งที่เศียร ซึ่งไม่ค่อยพบเห็นได้บ่อยนัก เนื่องจากเศียรพระพุทธรูปถือเป็นส่วนที่มีค่าที่สุดในตลาดมืด แต่เศียรของพระพุทธรูปนี้ตกอยู่บนพื้น และได้มีการนำมาต่อกับตัวองค์พระเรียบร้อยแล้ว โดยพระพุทธรูปนี้พบอยู่บริเวณใจกลางของพื้นที่โล่งที่ไว้สำหรับนั่งสวดมนต์ และเพื่อความปลอดภัยของพระพุทธรูปควรจะเอาออกจากพื้นที่ โดยดินที่ใช้ในการปั้นมาจากแม่น้ำเมส ไอแนค ซึ่งมีความไวต่อความชื้นมาก หากโดนฝนจะทำให้เกิดความเสียหายได้

ขณะที่ทางกองทัพอัฟกานิสถานเตรียมนำพระพุทธรูปโบราณเก่าแก่องค์นี้ไปเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติอัฟกานิสถานเพื่อเตรียมเปิดให้ประชาชนได้เข้าชมกันต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image