‘บิ๊กเต่า’ ชูแนวคิดบริหารจัดการน้ำตามรอย ‘ศาสตร์พระราชา’

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดงานสัปดาห์อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และวันน้ำโลกที่ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวว่า เนื่องด้วยวันที่ 22 มีนาคม ของทุกปี เป็นวันที่องค์การสหประชาชาติประกาศให้เป็นวันน้ำโลก ซึ่งประเทศไทยได้ให้ความสำคัญเรื่องน้ำมาโดยตลอด เนื่องจากน้ำมีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของประชาชนในด้านการอุปโภคบริโภค รวมไปถึงใช้ในการเกษตรและอุตสาหกรรม ซึ่งการบริหารจัดการน้ำต้องทำให้เกิดความมั่งคงและยั่งยืน ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำตามพระราชปณิธานของในหลวงรัชกาลที่ 9 รัฐบาล โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้น้อมนำศาสตร์พระราชามาเป็นแนวทางปรับใช้ เพื่อวางยุทธศาสตร์แก้ไขปัญหาและเดินหน้าพัฒนางานด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ เพื่อการอุปโภคบริโภค โดยเฉพาะน้ำดื่ม น้ำประปาต้องมีในทุกพื้นที่ และดูแลในเรื่องของน้ำเพื่อการเกษตรและอุตสาหกรรมร่วมกับการจัดการคุณภาพน้ำ จึงมอบหมายให้กรมทรัพยากรน้ำ จัดหาแหล่งน้ำรงณรงค์ให้คนไทยร่วมกันอนุรักษ์และพัฒนาแหล่งน้ำอย่างยั่งยืน อีกทั้งต้องป้องกันเรื่องอุทกภัยด้วย

พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวอีกว่า ประเทศไทยนับว่าโชคดีที่พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระมหากรุณาต่อปวงชนชาวไทย ทรงวางรากฐานและมอบสิ่งสำคัญที่สุดให้กับคนไทย คือศาสตร์พระราชาด้านการบริหารจัดการน้ำ โดยเฉพาะการจัดการน้ำเสียที่ทรงคิดค้นเครื่องกลเติมอากาศในน้ำหรือกังหันชัยพัฒนา ตลอดจนทรงมอบแรวทางการบำบัดน้ำเสียด้วยวิธีทางธรรมชาติ ให้แก่คนไทยได้นำมาปฏิบัติ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหารที่สุดไม่ได้ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย

“ผมคิดว่าองค์ความรู้ในเรื่องของการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำมีอยู่อย่างพอเพียง และมีศาสตร์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นเข็มทิศนำทางให้เรานำไปปฏิบัติอย่างสอดคล้องกันอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีวาระทับซ้อนทางการเมือง หรือผลประโยชน์ส่วนตน เพื่อวางรากฐานในยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศอย่างเข้มข้น” พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าว
/////

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image