เกาหลีใต้เผยโสมแดงรัวยิงจรวดอีกแต่ล้มเหลว

REUTERS/Kim Hong-JI/File Photo

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้แถลงเมื่อวันที่ 22 มีนาคม แสดงความเชื่อมั่นว่าในวันเดียวกันนี้เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงจรวดหลายลูก แต่จรวดไม่พุ่งออกมาแบบปกติ โดยเกาหลีใต้กำลังวิเคราะห์ข้อมูลที่มีอยู่ คำแถลงดังกล่าวสอดคล้องกับรายงานของสำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นที่อ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า เกาหลีเหนืออาจทำการยิงจรวดออกมาหลายลูก ซึ่งปล่อยมาจากฐานยิงทางตะวันออกของเมืองท่าวอนซาน ในจังหวัดคังวอนของเกาหลีเหนือ แต่อาจล้มเหลว โดยยังไม่ทราบว่าจรวดที่ใช้เป็นชนิดใด

นายโยชิฮิเดะ สุงะ เลขาธิการสำนักนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐบาลยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเกาหลีเหนือยิงจรวดหลายลูกมายังญี่ปุ่น ซึ่งญี่ปุ่นกำลังรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลที่มีอยู่อย่างที่เคยทำมา

วันเดียวกัน สำนักข่าวกลางเกาหลี(เคซีเอ็นเอ)ของเกาหลีเหนือรายงานว่า เกาหลีเหนือจะจัดประชุมสมัชชาประชาชนสูงสุด(รัฐสภาเกาหลีเหนือ)สมัยที่ 5 ที่กรุงเปียงยาง ในวันที่ 11 เมษายนนี้ ซึ่งเวทีประชุมนี้ไม่ได้จัดขึ้นบ่อยนัก โดยจะมีขึ้นในทุกๆ 1 ปีหรือ 2 ปีเท่านั้น การประชุมครั้งนี้ยังจะมีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดในภูมิภาคจากการทดสอบยิงจรวดของเกาหลีเหนือก่อนหน้านี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image