เรียงคนมาเป็นข่าว : ‘สังคม’ หน้า 4 วันที่ 24 มีนาคม 2560

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯพระราชทานปริญญา โดยมี นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย นายกสภามหาวิทยาลัยราชมงคล นำนายจูซุฟ คาล่า รองประธานาธิบดีอินโดนีเซีย เข้าเฝ้ารับเสด็จฯ ก่อนเข้ารับพระราชทานปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ด้านการจัดการของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ที่สถาบันเทคโนโลยีราชมงคลธัญญบุรี จ.ปทุมธานี

⦁…คล้ายวันเกิดครบรอบ 63 ปี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวในฐานะที่เข้าสู่ปีที่ 3 การทำหน้าที่ “นายกรัฐมนตรี” ว่า “สิ่งสำคัญผมมีความปรารถนาดีต่อประเทศชาติ ประชาชน” ซึ่งเป็นคำที่ยืนยันตอกย้ำมาตลอดในทำนอง “ไม่ได้เข้ามามีอำนาจเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง และพวกพ้อง แต่เข้ามาทำงานเพื่อความสงบของประเทศชาติ และความสุขของประชาชน” ซึ่งต้องอนุโมทนากับ “ความตั้งอกตั้งใจ” ของ “บิ๊กตู่”

⦁…เพราะเข้าอกเข้าใจกันดี ซึ่งปณิธานของ “น้องรักแห่งบูรพาพยัคฆ์” ก่อนเข้าวาระการประชุม ครม. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะตัวแทนคณะรัฐมนตรี กล่าวอวยพรวันเกิดว่า “คณะรัฐมนตรีจะตั้งใจทำงานและทำหน้าที่เพื่อชาติ” ทำให้ “น้องตู่” เป็นปลื้มถึงกับกล่าว “ขอบคุณ” อย่างสุดซึ้ง แต่ยังย้ำในการกล่าวตอบว่า “ขอให้คณะรัฐมนตรีตั้งใจทำงานเพื่อประโยชน์ของประชาชน” เมื่อเป็นเช่นนี้ในฐานะประชาชนคนไทยคงไม่มีใครที่ติดตามเรื่องราวแล้วจะไม่ “อุ่นใจในความมุ่งมั่นของผู้มีอำนาจ”

⦁…อย่างไรก็ตาม “ความอุ่นใจเกิดขึ้นจากคำพูดที่สะท้อนความตั้งใจ” ก็จริง แต่ “ความสุขจะเกิดขึ้นกับประชาชน” ก็ด้วย “เรื่องที่ทำ” สำเร็จตาม “คำพูดที่แสดงความมุ่งมั่น” นั้น ที่ไม่ควรเกิดขึ้นคือ “ที่ทำไม่เป็นไปตามที่พูด” ซึ่งที่สุดแล้ว “เวลาจะพิสูจน์” ว่า “คำพูดที่สร้างความอุ่นใจจะแปรเป็นการกระทำที่ก่อความเชื่อมั่นว่าเป็นไปตามที่พูดหรือไม่”

⦁…เรื่องหนึ่งที่คนในแวดวง “จับตาไม่กะพริบ” ช่วงนี้ เป็นข่าว “ต่ออายุผู้ว่าการ สตง.” ให้ พิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ที่จะครบเกษียณตามอายุ 65 ปี ในวันที่ 10 เมษายนที่จะถึงนี้ ความน่าสนใจอยู่กับเรื่องราวที่พูดกันโจ๋งครึ่มไปทั่วว่า มี “ความพยายามดิ้นรน” ที่จะให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะ “หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ” ใช้อำนาจ “ม.44” ฝ่า “กติกาเดิม” ให้ “พิศิษฐ์” ได้ทำหน้าที่ “ผู้ว่าการ สตง.” ต่อ เป็นข่าวไม่เพียงลุ้นระทึกกันใน “สตง.” ว่า “การใช้อำนาจฝ่ากติกาจะเกิดขึ้นตามข่าวลือหรือไม่” แต่เป็นเรื่องที่ไหวสะท้านในหัวใจของ “ผู้หลักผู้ใหญ่หลายคนที่มีความหวังกับการทำหน้าที่ของ สตง.”

Advertisement

⦁…ตามข่าวเล่าลือมาว่า “ช่วงนี้การทำหน้าที่ของ สตง.” ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งดูแลการ “ใช้จ่ายงบประมาณของรัฐ” กำลังสร้างผลงานอย่างถี่ยิบในทางที่ “สนองความต้องการของผู้มีอำนาจ” หลายเรื่องหลุดเลยไปทำ “นอกหน้าที่” ว่ากันว่าเพื่อเป้าหมายที่ “ไม่เกี่ยวกับประโยชน์ของประเทศชาติ” ที่พยายามตอกย้ำให้ “ประชาชนชื่นชม” ทำให้หลายคนใจหาย ว่าที่ “พล.อ.ประยุทธ์” พูดไว้ จะไม่ “ตรงกับที่กำลังทำ”

⦁…ขึ้นชื่อว่า “สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน” หน้าที่หลักคือ “ดูแลการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐ” ซึ่ง “ผู้มีหน้าที่ใช้” คือ “ผู้มีอำนาจบริหารประเทศ” ดังนั้นหาก “ผู้มีอำนาจ” ใช้ “อำนาจพิเศษนอกกติกาเดิม” ไปทางที่ “เป็นบุญเป็นคุณ” กับ “ผู้บังคับบัญชาสูงสุดของ สตง.” เสียแล้ว จะเหลือ “ความเชื่อมั่นในการทำหน้าที่ตรวจสอบการใช้อำนาจจ่ายงบประมาณรัฐ” ได้อย่างไร

⦁…เรื่องนี้คงไม่เพียง “ความเชื่อมั่น” ใน “ผู้ว่าการ สตง.” ถ้าดำรงตำแหน่งด้วย “วิธีนี้” เท่านั้น แต่ “บทบาทของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินทั้งหมด” จะเป็นที่หวาดระแวงต่อ “ฝ่ายต่างๆ” ได้ ว่าจะเป็นเครื่องมือ “ทางการเมือง” ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องซ้ำเติม “ความเป็นไปของประเทศชาติ” ที่ “หนทางปรองดองลำบากยากเย็น” ในปัจจุบัน

Advertisement

⦁…และที่สำคัญไปกว่านั้นคือ หาก “ใช้อำนาจพิเศษจัดการฝ่าระเบียบเดิม” ความไม่เชื่อมั่นจะลามมาถึง “ผู้ใช้อำนาจด้วย” ข้อครหาที่ว่า “ใช้อำนาจเข้าไปแทรกแซงครอบงำองค์กรที่ควรจะเป็นอิสระ” จะเกิดขึ้น และที่สุดแล้ว แนวโน้มที่จะทำให้ผู้คนคิดว่า “ไม่ใช่การใช้อำนาจเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ” แต่เป็นการใช้เพื่อ “สนองอำนาจของตัวเอง” จะเกิดขึ้น ซึ่งไม่เป็นผลดีอะไรต่อ “การบริหารประเทศชาติ” ซึ่ง “ศรัทธาประชาชน” เป็นเรื่องที่ควรสร้างให้เกิดขึ้น

⦁…และจะว่าไป หากไม่มีอะไรมาบังตา ด้วยสติปัญญาระดับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ย่อมต้องมองเห็นได้ว่า “ประเทศไทยยังมีคนดีมีความสามารถ” อันเป็น “คนรุ่นใหม่” อีกมากมาย ที่จะมาทำหน้าที่ได้ โดยไม่ต้องเสี่ยงกับการถูกครหา แถมจะสร้างความอุ่นใจให้ประชาชน ทำนองว่า “กรุงศรีอยุธยาไม่สิ้นคนดี”

ชโลทร

 

ถวายสักการะ - พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ นำคณะกรรมการบริหารเข้าร่วมถวายสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท เมื่อเร็วๆ นี้
ถวายสักการะพล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ นำคณะกรรมการบริหารเข้าร่วมถวายสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท เมื่อเร็วๆ นี้

 

ครบรอบ 48 ปี - อุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เป็นประธานในการเปิดงานฉลองครบรอบ 48 ปี วันคล้ายวันสถาปนาสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) จัดกิจกรรมเผยแพร่ผลงาน และทิศทางการดำเนินงานของ สมอ. เดินหน้าสู่ Thailand 4.0 โดยมี พิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล สมชาย หาญหิรัญ และเบญจมาพร เอกฉัตร์ มาร่วมงานด้วย ที่โรงแรมเดอะ สุโกศล
ครบรอบ 48 ปีอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เป็นประธานในการเปิดงานฉลองครบรอบ 48 ปี วันคล้ายวันสถาปนาสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) จัดกิจกรรมเผยแพร่ผลงาน และทิศทางการดำเนินงานของ สมอ. เดินหน้าสู่ Thailand 4.0 โดยมี พิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล สมชาย หาญหิรัญ และเบญจมาพร เอกฉัตร์ มาร่วมงานด้วย ที่โรงแรมเดอะ สุโกศล

 

สมทบทุน - สมชัย เลิศสุทธิวงค์ ปธ.จนท.บห.เอไอเอส มอบเงินสมทบทุนโครงการจัดทำ “รถพยาบาลฉุกเฉินพิเศษ” มูลค่า 4,494,000 บาท ของศูนย์โรคหลอดเลือดสมองศิริราช โดยมี ผศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผอ.โรงพยาบาลศิริราช เป็นผู้รับมอบ ณ โรงพยาบาลศิริราช
สมทบทุนสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ปธ.จนท.บห.เอไอเอส มอบเงินสมทบทุนโครงการจัดทำ “รถพยาบาลฉุกเฉินพิเศษ” มูลค่า 4,494,000 บาท ของศูนย์โรคหลอดเลือดสมองศิริราช โดยมี ผศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผอ.โรงพยาบาลศิริราช เป็นผู้รับมอบ ณ โรงพยาบาลศิริราช

 

ลงนาม - สันชัย ชัยเฉนียน ปธ.กก.และ ปธ.จนท.บห. บมจ.วโรปกรณ์ ร่วมกับ อาคิโอะ ฮามาจิ ปธ.บริษัท มิตซูบิชิ อลูมินัม จำกัด ร่วมลงนามสัญญาการให้ความช่วยเหลือทางเทคนิค และสัญญาการจัดจำหน่ายกับกลุ่มมิตซูบิชิ โดยมี ฮิโตชิ โฮริเอะ, โยชินาโอะ โตโยดะ, โทชิอากิ ซาซากิ ร่วมงาน ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ
ลงนามสันชัย ชัยเฉนียน ปธ.กก.และ ปธ.จนท.บห. บมจ.วโรปกรณ์ ร่วมกับ อาคิโอะ ฮามาจิ ปธ.บริษัท มิตซูบิชิ อลูมินัม จำกัด ร่วมลงนามสัญญาการให้ความช่วยเหลือทางเทคนิค และสัญญาการจัดจำหน่ายกับกลุ่มมิตซูบิชิ โดยมี ฮิโตชิ โฮริเอะ, โยชินาโอะ โตโยดะ, โทชิอากิ ซาซากิ ร่วมงาน ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ

 

เปิดหลักสูตร - นพดล ปิยะตระภูมิ รอง ผอ.สคช. เป็นประธานเปิดหลักสูตรความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานข้อกำหนดทั่วไปสำหรับหน่วยรับรองบุคลากรตามมาตรฐาน ISO/IEC 17024 เมื่อเร็วๆ นี้
เปิดหลักสูตรนพดล ปิยะตระภูมิ รอง ผอ.สคช. เป็นประธานเปิดหลักสูตรความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานข้อกำหนดทั่วไปสำหรับหน่วยรับรองบุคลากรตามมาตรฐาน ISO/IEC 17024 เมื่อเร็วๆ นี้

 

ศึกษาดูงาน - ผศ.พนามาศ ศรีวรรณกุล คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน นำนิสิตปริญญาโท คณะเกษตร ศึกษาดูงานโครงการสามพรานโมเดล และฟังบรรยายหัวข้อการจัดกลุ่มองค์กรและเครือข่ายเกษตรกร กรณีศึกษา : สามพรานโมเดล และตลาดสุขใจ จาก อรุษ นวราช ณ โรงแรมสามพราน ริเวอร์ไซด์ อ.สามพราน จ.นครปฐม
ศึกษาดูงานผศ.พนามาศ ศรีวรรณกุล คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน นำนิสิตปริญญาโท คณะเกษตร ศึกษาดูงานโครงการสามพรานโมเดล และฟังบรรยายหัวข้อการจัดกลุ่มองค์กรและเครือข่ายเกษตรกร กรณีศึกษา : สามพรานโมเดล และตลาดสุขใจ จาก อรุษ นวราช ณ โรงแรมสามพราน ริเวอร์ไซด์ อ.สามพราน จ.นครปฐม

 

สนับสนุนยาง - เสกสรรค์ ไตรอุโฆษ กก.ผจก.ใหญ่ บริษัท สยามมิชลิน จำกัด มอบยางมิชลิน 120 เส้นในการสนับสนุนโครงการรถบริการสำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุที่ใช้รถเข็นของกรุงเทพมหานคร ดำเนินการโครงการโดยบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) มี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. รับมอบ ณ ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร
สนับสนุนยางเสกสรรค์ ไตรอุโฆษ กก.ผจก.ใหญ่ บริษัท สยามมิชลิน จำกัด มอบยางมิชลิน 120 เส้นในการสนับสนุนโครงการรถบริการสำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุที่ใช้รถเข็นของกรุงเทพมหานคร ดำเนินการโครงการโดยบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) มี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. รับมอบ ณ ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image