บิ๊กป้อมโต้เพื่อไทย ถามคณะอนุฯปรองดองไม่อิสระตรงไหน? ยันทหารไม่ใช่คู่ขัดแย้งใคร

(แฟ้มภาพ)

“บิ๊กป้อม” โต้ พท.จี้ยุบคณะอนุฯปรองดอง ย้อนไม่อิสระตรงไหน ยันทหารไม่ใช่คู่ขัดแย้ง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 มีนาคม ที่องค์การทหารผ่านศึก (อผศ.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยเสนอให้ตั้งคณะอนุกรรมการอิสระเพื่อรวบรวมความคิดเห็นข้อเสนอของประชาชนในเรื่องของการสร้างความปรองดองและให้ยุบคณะอนุกรรมการพิจารณาบูรณาการ ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง ที่มี พล.อ.สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด นั่งเป็นประธานอนุกรรมการ (ชุดที่ 2) และคณะอนุกรรมการจัดทำข้อเสนอกระบวนการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง ที่มี พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก นั่งเป็นประธาน (ชุดที่ 3) เนื่องจากเห็นว่าไม่มีความเป็นอิสระและเป็นกลางว่า ถามว่าไม่เป็นอิสระตรงไหน อะไรคืออิสระ และความต้องการอยู่ตรงไหน ใช่เรื่องของการแสดงความคิดหรือไม่ ทั้งนี้การเสนอตั้งคณะกรรมการอิสระ ใครคือคณะกรรมการอิสระ ขอให้ช่วยบอกมาหน่อย เป็นคณะกรรมการป้องกันปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หรือหน่วยงานอื่นที่เป็นอิสระ

“คณะกรรมการปรองดองที่รัฐบาลตั้งขึ้นมาเป็นผู้ที่มีความคิดอิสระ โดยมีทั้งผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิ และทำหน้าที่รับฟังเพียงอย่างเดียว ไม่ได้ทำอะไรเลย มารับฟังข้อเสนอเท่านั้น แล้วจะให้ไปเอาใครอีก และผู้ที่รับฟังก็มีทหารชั้นยศ พล.ท. พล.อ. แต่มีบางพรรค เราถามเพียง 10 ข้อ ยังไม่ตอบเลย ตอบมาแค่ 2-3 ข้อ นอกนั้นบอกไม่มีความคิดเห็น แล้วจะเอาอย่างไรอีก ซึ่งผมไม่อยากเอ่ยว่าเป็นพรรคไหน” พล.อ.ประวิตรกล่าว

พล.อ.ประวิตรกล่าวต่อว่า คณะกรรมการฯที่ตั้งจากรัฐบาล เขาไม่ได้ดำเนินการอะไรเลย แต่พรรคการเมืองไปตั้งแง่กันเอง โดยตนยืนยันว่าคณะกรรมการทั้งหมดมีความเป็นอิสระในการฟัง ไม่มีการตอบโต้ใดๆ เลย รวมถึงการโต้เถียงฟังเพียงอย่างเดียว แล้วจะเอาใครอีก ขณะเดียวกันคณะกรรมการเป็นผู้หลักผู้ใหญ่กันทั้งนั้น มีความคิดเป็นของตัวเอง ไม่เช่นนั้นคงไม่เติบโตมาจนถึงขณะนี้ ส่วนที่พรรคเพื่อไทยมองว่ามีทหารมานั่งเป็นประธานทุกชุดนั้น ตนคิดว่าทหารไม่ได้ไปขัดแย้งกับใคร เราให้ข้อมูลทั้งหมด จะอยู่ที่อนาคตว่าจะอยู่ร่วมกันอย่างใดอย่างสันติ

Advertisement

“ไม่ต้องมารื้อฟื้นเรื่องเก่าๆ เรื่องเกิดเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ แล้วมาบอกว่านี่เป็นต้นเหตุของความขัดแย้งใช้ได้ที่ไหน ผมบอกตั้งแต่ต้นแล้วว่าในอนาคตไม่ต้องมาพูดถึงเรื่องการนิรโทษกรรมต่างๆ และผมก็เคยพูดเรื่องกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทยไปแล้ว ก็ว่ากันไป และต่อไปในอนาคตที่หมดวาระรัฐบาลชุดนี้ไปแล้ว จะทำอะไรก็เป็นเรื่องของรัฐสภาและก็นายกฯในชุดนั้น” พล.อ.ประวิตรกล่าว

เมื่อถามว่า การปรองดองต้องมีความไว้เนื้อเชื่อใจ แต่พรรคการเมืองดูเหมือนจะไม่ไว้ใจทหาร พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ทหารไปทำอะไรไม่ให้ไว้เนื้อเชื่อใจ และทหารไปเกี่ยวกับการปรองดองอย่างไร ทหารไปนั่งฟังเฉยๆ แล้วจะให้ไปทำอะไร ถ้าไม่ไว้เนื้อเชื่อใจทหาร และตนก็ไม่เคยบอกว่าตนไม่ไว้เนื้อเชื่อใจใคร แล้วถ้าตนพูดบ้างล่ะ แต่นี่ยังไม่เคยพูดเลย มีแต่ฝ่ายพรรคการเมืองที่พูดอยู่ข้างเดียว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image