เผยความคืบหน้างานประติมากรรม ′มหาเทพ-สัตว์มงคล-เทวดา-ท้าวจตุโลกบาล′

ประสุพสุข รัตน์ใหม่ กำลังเร่งงานปรับแต่งประติมากรรมมหาเทพ "พระนารายณ์"

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม นายประสพสุข รัตน์ใหม่ หัวหน้ากลุ่มประติมากรรม สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร เปิดเผยถึงความคืบหน้างานประติมากรรมประดับพระเมรุมาศในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ว่า ขณะนี้งานประติมากรรมเฉพาะที่สำนักช่างสิบหมู่รับผิดชอบคืบหน้าไปมาก โดยในส่วนของมหาเทพ ได้แก่ พระพรหม ช่างกำลังเพ้นท์สีอยู่ที่โรงขยายแบบที่สนามหลวง ส่วนพระนารายณ์(พระวิษณุ) ปั้นต้นแบบและปรับรายละเอียดเสร็จแล้ว จากนี้จะเริ่มทำพิมพ์ยางในวันที่ 24 มีนาคมนี้ พิมพ์ยางจะแบ่งเป็น 2 ซีก จากนั้นจะเคลื่อนย้ายพิมพ์ยางไปยังโรงขยายแบบที่สนามหลวง เพื่อหล่อด้วยไฟเบอร์กลาส ปรับแต่ง นำไฟเบอร์กลาสทั้ง 2 ซีกมาประกอบกันให้เป็นรูปร่างเดิม ปรับแต่งอีกรอบ แล้วส่งต่อให้ช่างจิตรกรรมเพ้นท์สีให้สวยงาม ส่วนพระอินทร์ ปั้นเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างการใส่ฉลองพระองค์และเครื่องประดับตกแต่งโดยรวม เช่นเดียวกับพระศิวะ อยู่ระหว่างการใส่ฉลองพระองค์และเครื่องประดับตกแต่งโดยรวมเช่นกัน จากนั้นนำไปสู่การพิมพ์ยาง หล่อด้วยไฟเบอร์กลาส นำมาประกอบและเพ้นท์สีตามขั้นตอนต่อไป

นายประสพสุข กล่าวต่อว่า สำหรับประติมากรรมที่เป็นสัตว์มงคลประจำทิศอยู่ชั้นที่ 1 ได้แก่ ช้าง ม้า พระโค และสิงห์นั้น ในส่วนของช้าง หลังจากปั้นดินเหนียวต้นแบบ พิมพ์ต้นแบบด้วยปูนปลาสเตอร์แล้วเสร็จ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนพิมพ์ยาง จากนั้นจะเคลื่อนย้ายไปยังโรงขยายแบบที่สนามหลวงเพื่อหล่อด้วยไฟเบอร์กลาส ปรับแต่ง นำไฟเบอร์กลาสมาประกอบเป็นรูปร่างเดิม ปรับแต่งอีกรอบแล้วจึงเพ้นท์สี ส่วนม้าและพระโค ซึ่งถือว่ามีความคืบหน้ามากที่สุดนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการทดลองสีว่าจะใช้สีแบบไหน น้ำหนักสีอย่างไร ลักษณะไหน เมื่อได้ข้อสรุปและพิจารณาเห็นชอบแล้ว ก็พร้อมที่จะใช้สีจริงเพ้นท์ลงบนม้าและพระโคดังกล่าว ส่วนสิงห์ ยังคงอยู่ในขั้นตอนการปั้นโครงสร้าง โดยช่างอยู่ระหว่างการเก็บรายละเอียดลวดลายของสิงห์ จากนั้นจึงจะนำไปสู่ขั้นตอนการพิมพ์ยางต่อไป

1490729483716

หัวหน้ากลุ่มประติมากรรม กล่าวด้วยว่า ส่วนประติมากรรมที่เป็นราชสีห์และคชสีห์ที่ประดับอยู่ชั้นที่ 2 นั้น ช่างอยู่ระหว่างการปั้นตกแต่งลวดลายประดับราชสีห์ ส่วนคชสีห์ ช่างยังคงปั้นโครงสร้าง จากนั้นจะปั้นตกแต่งลวดลายประดับคชสีห์ต่อไป สำหรับประติมากรรมที่เป็นเทวดานั้น ประกอบด้วย 2 กลุ่ม ได้แก่ เทวดานั่งถือบังแทรก จำนวน 32 องค์ และเทวดายืนถือพุ่มโลหะเชิญฉัตร จำนวน 12 องค์ โดยเทวดานั่งถือบังแทรกที่เป็นต้นแบบนั้น ในวันที่ 24 มีนาคมนี้ ช่างจะดำเนินการแล้วเสร็จในส่วนของการหล่อต้นแบบด้วยปูนปลาสเตอร์ จากนั้นจะทำพิมพ์ยางต่อไป สำหรับเทวดายืนถือพุ่มโลหะเชิญฉัตร ที่เป็นต้นฉบบนั้น ยังคงอยู่ในขั้นตอนการเก็บรายละเอียดงานปั้น ส่วนท้าวจตุโลกบาลทั้ง 4 ได้แก่ ท้าวเวสสุวรรณ ท้าวธตรฐ ท้าววิรูปักษ์ และท้าววิรุฬหก ยังอยู่ในขั้นตอนงานปั้น ทั้งนี้งานประติมากรรมดังกล่าวทั้งหมด จะต้องแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้

Advertisement

ประสพสุข รัตน์ใหม่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image