‘สุวิทย์’ย้ำยกเครื่องระบบราชการไทยแลนด์ 4.0 นำปท.พ้นกับดักรายได้ปานกลาง

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “วิสัยทัศน์ยุทธศาสตร์การปฏิรูปประเทศไทยสู่อนาคต 4.0”ในการประชุมสัมมนาวิชาการ สมาคมพนักงานเทศบาลแห่งประเทศไทย เรื่อง “ยุทธศาสตร์ชาติและทิศทางการขับเคลื่อนการปฏิรูปองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น” ตอนหนึ่งว่า ไทยแลนด์ 4.0 เกิดจากสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนไปทำให้ไทยต้องปรับตามเพื่อให้เดินไปข้างหน้า ด้วยความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน และดำเนินการตามหลักคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงคือการสร้างความเข้มแข็งจากภายในสู่ภายนอกคือประชาคมโลก ซึ่งการขับเคลื่อนมาจากประชารัฐทั้ง 3 ส่วน รัฐ เอกชน ประชาชน

นายสุวิทย์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันโลกใบใหม่มีความสุดโต่งของธรรมชาติ ความสุดโต่งทางการเมือง และความสุดโต่งทางเศรษฐกิจ ความสุดโต่งทางสังคมและโลกของความย้อนแย้ง เช่น กฎระเบียบไม่สามารถทำได้ การเปลี่ยนแปลงจากเฉียบพลันคือรุนแรง รวดเร็ว ซึ่งเราอยู่ในโลกยุคดิจิทัล ทำให้หลายอย่างเชื่อมโยงกัน ข้อมูลข่าวสารจริงเท็จเราพิสูจน์ได้ยากขึ้น อีกทั้งคนอยู่ในเมืองมากกว่าชนบททำให้มีผลกับการบริหารจัดการท้องถิ่นยากขึ้น เพราะคนมีความหลากหลายของประชากรในพื้นที่ การจัดวางผังเมืองต่างๆ รวมทั้งคนมีความเป็นปัจเจกมากขึ้นทำให้ต้องรู้จักบริหารจัดการให้คนยังรักถิ่นกำหนด มีความคิดถึงส่วนรวมมากขึ้น ซึ่งทำให้การบริหารคนต้องเปลี่ยนแปลงไปเพราะมีรูปแบบการเรียนรู้ที่เปลี่ยนไป

“ไทยแลนด์ 4.0 ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่หากประเทศเราไม่เดินหน้าก็ไม่พ้นประเทศล้มเหลว ที่ผ่านมาไทยแลนด์ 3.0 คือเรามีเทคโนโลยีแต่ไม่พัฒนาซึ่งทำให้เรารวยกว่านี้ไม่ได้นั่นคือกับดักรายได้ปานกลาง มีความเหลื่อมล้ำคือจนกระจาย รวยกระจุก รวยด้วยความไม่สมดุลย์ เราจึงต้องเปลี่ยนเป็นไทยแลนด์ 4.0 โดยนำเอาของเดิมมาเปลี่ยนยกเครื่องใหม่ ใช้เครื่องยนต์ปัญญา ความคิดสร้างสรรค์ ถ้ารวยกว่านี้ต้องใช้ปัญญามากขึ้น ท้องถิ่นจะรวยกว่านี้ต้องใช้ปัญญามากขึ้น จุดแข็งของประเทศคือเรามีความหลากหลายเชิงชีวภาพอยู่ทั่วประเทศ เรามีวัฒนธรรมของการให้บริการ เรามีอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงที่จะผลักดันให้เราสามารถเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีได้ จากนี้ระบบราชการทั้งส่วนกลางและท้องถิ่นของไทยก็ต้องเป็น 4.0 คือมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง สามารถตอบโจทย์ประชาชน มีความโปร่งใสเป็นธรรม”นายสุวิทย์ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image