มีชัย มึนตึบ! กกต.ล็อบบี้ สนช.ให้คง กกต.จังหวัด ลั่นไม่เคยฟัง

“มีชัย”มึน กกต. ชง สนช. เป็นข้อเสนอใหม่ กรธ.ไม่เคยฟัง ระวัง คง กกต.จังหวัด เสี่ยงขัด รธน.

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม นายมีชัย ฤชุพันธ์ุ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่กกต.เสนอต่อสนช.โดยขอให้คงกกต.จังหวัดไว้ เพื่อดูแลการทำงานของผู้ตรวจการการเลือกตั้งไว้ในกฏหมายลูกว่า เป็นข้อเสนอที่กกต.ไม่เคยเสนอต่อกรธ. โดยเหตุที่กรธ.ยกเลิกกกต.จังหวัดก็เพราะมีข้อครหาเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มการเมือง การตั้งกรรมการไปประจำในจังหวัดก็ยิ่งถูกข้อครหา ขณะที่การให้อำนาจเท่ากกต.ส่วนกลางก็อาจจะขัดกับรัฐธรรมนูญ ดังนั้น การที่ตัดกกต.จังหวัดไม่ใช้การตัดมือไม้ของกกต. เพราะยังสามารถหามือไม้เข้าไปช่วยทำงานได้ นั่นคือ ผู้ตรวจการเลือกตั้ง ส่วนที่กกต. ระบุว่า ผู้ตรวจการการเลือกตั้งอาจมีเพียง 100 คนนั้น คิดว่า เรื่องจำนวนกรธ.ไม่ได้กำหนดไว้ เพราะเป็นหน้าที่กกต.ที่จะต้องวางหลักเกณฑ์เพื่อการสรรหาและสุ่มเลือกบุคคลให้เข้าไปทำหน้าที่ หากกกต.ต้องการให้มีจำนวนน้อยก็ทำได้ เพราะ แนวคิดนี้เป็นเพียงแนวที่กรธ.กำหนดไว้ จะใช้หรือไม่ก็ได้

เมื่อถามว่า เหมือนว่ากกต.ได้ตกผลึกในประเด็นเรื่องบุคคลที่จะเข้ามาช่วยงานโดยไม่ยึดโยงกับภาคราชการ และมีคุณสมบัติที่หลากหลาย นายมีชัย กล่าวว่า เขามีเจ้าหน้าที่อยู่แล้ว และมีสำนักงานกกต.จังหวัด แต่ตนมองว่า ข้อเสนอดังกล่าวเป็นไปได้ยาก การจะหาที่มาที่หลากหลายและปลอดการเมืองนั้นยาก เพราะเมื่อผู้อยู่ในอำนาจนานๆและมีอำนาจเท่ากับกกต.ที่ชี้เป็นชี้ตายก็จะทำให้เกิดข้อครหา กรณีที่กกต.ถูกตั้งข้อสงสัยก็มาจากกกต.จังหวัด ไม่เกี่ยวกับกกต.ส่วนกลาง ดังนั้นสิ่งที่กรธ.กำหนดก็เพื่อเป็นการแก้ปัญหา ดังนั้น การข้อเสนอดังกล่าวจะสวนทางกับ กรธ.หรือไม่นั้นคงขึ้นอยู่กับสนช. เมื่อกรธ.ไปชี้แจงก็จะชี้แจงในหลักการและเหตุผล ส่วนสนช.จะตัดสินใจอย่างไรก็แล้วแต่ แต่ส่วนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงสนช.ต้องพิจารณาด้วยว่า ต้องไม่ขัดรัฐธรรมนูญ เพราะหากนำอำนาจของกกต.ไปไว้ที่คนอื่นก็อาจขัดรัฐธรรมนูญได้

“กรธ.ไม่ได้ยึดติดกับสิ่งที่เขียน หากพบว่าเป็นทางที่ดีกว่าก็ยอม เพราะความเห็นต่างกันก็ขึ้นอยู่กับคนสุดท้ายจะว่าอย่างไร ถ้าหากขั้นตอนนี้เป็นกระบวนการล็อบบี้ให้ได้ตามใจที่อยากได้ก็คงเป็นหน้าที่ของกรธ.ที่ต้องไปชี้แจง หากกรธ.ชี้แจงไม่ได้ก็ต้องยอม แต่ตอนนี้ไม่มีอะไรหนักใจเพราะการทำหน้าที่เป็นไปเพื่อส่วนรวม หากคิดว่าอะไรสำคัญกว่าประเทศก็ต้องทำโดยไม่ยึดติดว่าสิ่งนั้นเป็นของเรา ใครมาแตะต้องไม่ได้ ไม่เช่นนั้นก็จะทำงานร่วมกับคนอื่นไม่ได้” นายมีชัย กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image