‘พล.ต.ท.อิทธิพล’ โต้ ป.ป.ช.ชี้มูลไทเกอร์ ลั่น ‘เค้กเป็นยาพิษ ไม่มีวันกิน’ วอน ผบ.ตร.ขอโอกาสชี้แจง

พล.ต.ท.อิทธิพล พิริยะภิญโญ ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร.

จากกรณีสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. มีมติ 9 ต่อ 0 เสียง ชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรงกรณีจัดซื้อรถจักรยานยนต์ไทเกอร์ 19,147 คัน วงเงิน 1,144 ล้านบาท ประกอบด้วย พล.ต.ท.ประชิน วารี, พล.ต.ต.สมพงษ์ น้าเจริญ พล.ต.ต.สัจจะ คชหิรัญ และ พล.ต.ท.อิทธิพล พิริยะภิญโญ อดีตคณะกรรมการจัดซื้อรถจักรยานยนต์ไทเกอร์ โดย พล.ต.ท.วาริน พล.ต.ต.สมพงษ์ และ พล.ต.ท.สัจจะ เกษียณอายุราชการไปแล้วนั้น เหลือเพียง พล.ต.ท.อิทธิพล พิริยะภิญโญ ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร. ที่ยังรับราชการอยู่

ล่าสุด เมื่อวันที่ 23 มีนาคม พล.ต.ท.อิทธิพลเปิดเผยว่า หลังทราบเรื่องรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจว่าทำงานมาทั้งชีวิต ทำด้วยความซื่อตรง ซื่อสัตย์มาตลอด แต่กลับถูกแจ้งข้อหาและวินัยร้ายแรง ทั้งนี้ อยากชี้แจงว่า เมื่อปี 2550 มีโครงการจัดซื้อรถจักรยานยนต์สำหรับสายตรวจทั่วประเทศ ขณะนั้นดำรงตำแหน่งเป็นรอง ผบก.จว.ตราด และ ผบ.ตร.ในขณะนั้นเรียกให้มาร่วมเป็น 1 ในคณะกรรมการเปิดซองประกวดราคา มีด้วยกัน 4 คน สำหรับขั้นตอน จะเริ่มจากคณะกรรมการเป็นคนเลือกสเปกรถให้ตรงกับความต้องการ ราคา คุณภาพ ต้องเหมาะสมกัน เมื่อเลือกได้แล้ว มีบริษัทยื่นประมูล โดยขณะนั้นมี 3 บริษัท แต่อีก 2 บริษัทติดเรื่องเอกสารไม่ครบถ้วน ทำให้บริษัท คาร์แทรคกิ้ง จำกัด เป็นบริษัทของรถจักรยานยนต์ไทเกอร์สามารถเข้ามาถึงขั้นตอนของคณะกรรมการเปิดซองประกวดราคาได้เพียงรายเดียว พวกตนมีหน้าที่ตรวจสอบผู้มีคุณสมบัติเสนอราคา เมื่อตรวจสอบเอกสารและข้อมูลตรงตามที่กำหนดไว้ และเหลือรายเดียวจึงไม่จำเป็นต้องประมูลราคา พวกตนส่งต่อให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการตรวจรับ นั่นถือว่าเป็นการสิ้นสุดการทำหน้าที่ของตนแล้ว

พล.ต.ท.อิทธิพลกล่าวต่อว่า ทั้งนี้ คณะกรรมการตรวจรับจะมีหน้าที่ตรวจสอบสินค้า ถ้าพอใจก็ทำเรื่องสั่งซื้อไปยัง ผบ.ตร. จะถูกนำเรื่องส่งต่อไปยังนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาสั่งซื้อ เนื่องจากเป็นสิ่งของที่มีมูลค่าสูง ยืนยันว่าหลังจากหมดอำนาจของตนนั้นจะมีการตัดสินใจสั่งซื้อหรือไม่ ย่อมไม่มีผลและไม่เกี่ยวกับตน รวมทั้งประเด็นที่ทาง ป.ป.ช.ระบุว่าตรวจสอบแล้วบริษัทดังกล่าวไม่มีศูนย์ซ่อมและตัวแทนจำหน่าย นั่นไม่ใช่หน้าที่ส่วนตน เพราะมีผู้รับผิดชอบที่จะต้องลงพื้นที่ไปตรวจสอบกรณีดังกล่าวอยู่แล้ว หากเจ้าหน้าที่นั้นไม่พบศูนย์ซ่อมก็สามารถทำเรื่องขอยับยั้งการสั่งซื้อได้

พล.ต.ท.อิทธิพลกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ กรณีที่ ป.ป.ช.ระบุว่าเมื่อมีเพียงบริษัท คาร์แทรคกิ้ง จำกัด เท่านั้นที่ผ่านการเสนอราคาถูกต้อง แต่ทางคณะกรรมการประกวดหรือพวกตนกลับไม่ยอมยกเลิกการประกวดราคานั้น ขอชี้แจงว่า ณ ตอนนั้น บริษัทดังกล่าวเข้าหลักเกณฑ์ที่กำหนดเพียงบริษัทเดียว ในหน้าที่ของตนไม่มีอำนาจสั่งซื้อ เพราะต้องส่งต่อให้คณะกรรมการอีกชุดที่มีหน้าที่ตรวจรับของ หากพบว่ายังไม่ควรสั่งซื้อกับบริษัทดังกล่าวก็สามารถตัดสินใจได้ทันที แต่ก็ไม่ได้ทำ เมื่อถูกแจ้งข้อหา กลับกลายเป็นพวกตนซึ่งดำรงตำแหน่งคณะกรรมการเปิดซองประกวดราคาเท่านั้นที่ถูกแจ้งข้อหา ขณะที่คณะกรรมการชุดอื่นๆ ที่รับผิดชอบหน้างานโดยตรงกลับไม่ถูกแจ้งข้อหาหรือแม้แต่เรียกมาสอบถามชี้แจงเลย

Advertisement

พล.ต.ท.อิทธิพลกล่าวด้วยว่า หลังจากนี้จะทำหนังสือไปยัง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.เพื่อชี้แจงเรื่องราวและขอความเป็นธรรม ขอยืนยันว่าไม่ได้ทุจริต หากจะตั้งข้อหากระทำผิดทางวินัยร้ายแรงกับตนนั้น ขอให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเสียก่อน ขอให้ตนได้ชี้แจงเรื่องราวด้วย อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่ารถจักรยานยนต์ไทเกอร์นั้นสามารถใช้มาได้เกิน 5 ปี เทียบเท่ากับรถจักรยานยนต์ทั่วไป หรืออาจจะมากกว่าด้วยซ้ำ ดังนั้น จึงไม่ได้ทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรงตามที่ ป.ป.ช.ระบุไว้แต่อย่างใด

“มีคนเปรียบผลประโยชน์เป็นขนมเค้ก แบ่งๆ กันไป คนละส่วน 2 ส่วน แต่ตั้งแต่ผมรับราชการตำรวจตั้งแต่ ร.ต.ต. คิดและเตือนตัวเองมาตลอดว่าขนมเค้กก้อนนั้นเป็นลาภอันมิควรได้ เพราะเค้กนั้นมียาพิษ และผมจะไม่มีวันกินมันเป็นอันขาด” พล.ต.ท.อิทธิพลกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image