นายกฯเตรียมลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมนครพนม พบปะปชช.-สักการะพระธาตุพนม

แฟ้มภาพ

นายกฯเตรียมลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมนครพนม หารือร่วมกับคณะกรรมการ กรอ.กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 2

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า ในวันที่ 27 มีนาคมนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ มีกำหนดการตรวจราชการ จ.นครพนมและหารือร่วมกับคณะกรรมการกรอ.ส่วนกลาง และคณะกรรมการ กรอ.กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 2 (นครพนม สกลนคร มุกดาหาร) ในวันที่ 27 มีนาคมโดยมีกำหนดการ ดังนี้ เวลา 07.00 น. นายกฯและคณะออกเดินจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง ไปยังท่าอากาศยานนครพนม โดยเครื่องบินแอร์บัส โดยในช่วงเช้า นายกฯมีกำหนดการพบปะกับประชาชนที่โรงเรียนบ้านนาโดนใหม่ ต.โคกหินแฮ่ อ.เรณูนคร จากนั้น นายกฯจะเดินทางต่อไปยังวัดพระธาตุพนม เพื่อสักการะองค์พระธาตุพนม และชมนิทรรศการนำเสนอการขอขึ้นทะเบียนพระธาตุพนมเป็นมรดกโลก ในช่วงบ่าย เข้าร่วมประชุมหารือกับคณะกรรมการ กรอ.ส่วนกลาง และคณะกรรมการ กรอ.กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 2 ที่หอประชุมศรีโคตรบูรณ์ มหาวิทยาลัยนครพนม ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม นายกฯและคณะเดินทางไปยังเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษนครพนมและเยี่ยมชมบริเวณแลนด์มาร์ค พญาศรีสัตตนาคราช ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯในเวลาประมาณ 16.30 น.

พ.อ.อธิสิทธิ์กล่าวว่า สำหรับการตรวจเยี่ยมจังหวัดนครพนมในครั้งนี้ นายกฯจะได้พบปะกับประชาชน และติดตามการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของรัฐบาลในพื้นที่ เช่น โครงการบ้านสวย เมืองสุข การพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ติดตามความก้าวหน้าเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษนครพนม ซึ่งเป็น 1 ใน 4 จังหวัดที่อยู่ในโครงการระยะ 2 ( นครพนม เชียงราย กาญจนบุรีและนราธิวาส ) มีศักยภาพการเชื่อมโยงไปยัง สปป.ลาว ทางสะพานมิตรภาพไทย—สปป.ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม – คำม่วน) และตั้งอยู่บนเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจสอดรับกับยุทธศาสตร์พัฒนาจังหวัดที่เน้นระบบโลจิสติกส์ และส่งเสริมการท่องเที่ยว ทั้งนี้การประชุมร่วมกับคณะกรรมการ กรอ.กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 2 ได้แก่ นครพนม สกลนคร และมุกดาหาร นายกรัฐมนตรีจะได้พิจารณาข้อเสนอการพัฒนากลุ่มจังหวัดที่มีการหารือร่วมกัน ซึ่งโครงการที่กลุ่มจังหวัดต้องการผลักดันและรับการสนับสนุน ได้แก่ ด้านการเกษตรและอาหาร ด้านการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยว และด้านการบริหารจัดการน้ำ

นอกจากการนั้น นายกฯจะได้ตรวจเยี่ยมสถานที่สำคัญทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว คือ วัดพระธาตุพนม สถานที่ประดิษฐานองค์พระธาตุพนม ที่อยู่ระหว่างการนำเสนอขึ้นจดทะเบียนมรดกโลก และสถานที่ที่ถือว่าเป็นแลนด์มาร์คสำคัญของจังหวัดนครพนม คือ พญาศรีสัตตนาคราช ซึ่งพัฒนาเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image