‘ธนะศักดิ์’ ตรวจความคืบหน้าการสร้างพระเมรุมาศฯ เผยตัวอาคารหลักๆ แล้วเสร็จกว่า 40%

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 24 มีนาคม ที่โรงละครแห่งชาติ (โรงเล็ก) พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และลงพื้นที่บริเวณสนามหลวงทิศใต้ เพื่อตรวจความคืบหน้าการจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศฯ

พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าตามที่กรมศิลปากรรายงานดังนี้

พระเมรุมาศ งานโครงสร้างแล้วเสร็จ 45% ได้แก่ วางรากฐานแล้วเสร็จ ตั้งเสาบุษบกประธานและบุษบกช่างทั้ง 4 องค์ แล้วเสร็จ ขณะนี้อยู่ระหว่างการประกอบเสาบุษบกหอเปลื้องที่โรงงานเพื่อนำมาติดตั้งในพื้นที่ก่อสร้าง ภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้

พระที่นั่งทรงธรรม งานโครงสร้างแล้วเสร็จ 45% ได้แก่ การวางรากฐานทั้งหมดแล้วเสร็จ ขึ้นโครงเสาอาคารทั้งหมดแล้วเสร็จ ขณะนี้อยู่ระหว่างการขึ้นโครงจั่วหลังคา และหลังคาปะรำ ปูพื้นไฟเบอร์ซีเมนต์ภายในอาคาร และเริ่มติดตั้งงานใต้ระบบพื้น

Advertisement

ศาลาลูกขุน 1 งานโครงสร้างคืบหน้าประมาณ 60% วางรากฐานอาคารและขึ้นโครงเสา – พื้น – อาคาร – หลังแล้วเสร็จ 1 หลัง หลังอื่นๆ อยู่ระหว่างการวางรากฐาน ขึ้นโครงเสาและพื้นตามลำดับ ศาลาลูกขุน 2 งานโครงสร้างคืบหน้าประมาณ 10% วางรากฐานแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างการขึ้นโครงเสาและคานพื้น

ทิม ทับเกษตร งานโครงสร้างคืบหน้าประมาณ 10% ปักผังและปรับระดับพื้นแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างการทำฐานราก

Advertisement

พลับพลาหน้าวัดพระเชตุพนวิมลมัลคลาราม พลับพลาหน้าพระที่นั่งสุทธสวรรย์ปราสาท และพลับพลายกท้องสนามหลวงด้านหน้าทางเข้ามณฑลพิธี งานโครงสร้างคืบหน้าประมาณ 10% ปักผังและปรับระดับพื้นแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างการทำฐานราก

งานประติมากรรมประกอบพระเมรุมาศ ขณะนี้เทวดานั่งรอบพระเมรุมาศ ได้ทำการหล่อต้นแบบด้วยปูนปลาสเตอร์ และดำเนินการปั้นแต่งส่วนใบหน้า และส่วนยอดที่มีรูปแบบแตกต่างหันทำให้ได้เทวดานั่งที่ต่างกันจำนวน 4 แบบ เพื่อทำการถอดพิมพ์ยางในลำดับต่อไป

มหาเทพ 4 องค์ ได้แก่ พระพรหม อยู่ระหว่างการประกอบส่วนต่างๆ การหล่อส่วนต่างๆด้วยไฟเบอร์กลาส ใส่แกนเหล็กเสริมความแข็งแรง ประกอบส่วนต่างๆ และพ่นรองพื้น พระนารายณ์และพระอินทร์ ดำเนินการปั้นเก็บรายละเอียดในส่วนลวดลาย ส่วนพระศิวะ ดำเนินการปั้นขึ้นหุ่นดินและเตรียมใส่รายละเอียดเครื่องทรงในลำดับต่อไป

ท้าวจตุโลกบาลทั้งสี่ทิศได้แก่ ท้าวสุวรรณ ท้าวธตรฐ ท้าววิรูปักษ์ ท้าววิรุฬหก อยู่ระหว่างการดำเนินการ ขั้นตอนจัดทำเครื่องทรงและเก็บรายละเอียดส่วนใบหน้า

สัตว์มงคลประจำทิศได้แก่ ช้าง ม้า โค สิงห์ ขณะนี้มี ม้า 1 คู่ และโค 1 คู่อยู่ในขั้นตอนกระบวนการเขียนสี ช้างตัวที่หนึ่งถอดพิมพ์แม่พิมพ์เรซิน ช้างตัวที่ 2อยู่ระหว่างปั้นแต่งรายละเอียด สิงห์อยู่ในขั้นตอนการปั้น

จิตรกรรมฉากบังเพลิง ได้ร่างภาพจิตรกรรมเรื่องราวนารายณ์ อวตารลงบนผ้าแคนวาสขนาดเท่าของจริงและลงสีบรรยากาศโดยรวมของภาพ และเริ่มวาดรายละเอียดของท้องฟ้า เมฆ อันเป็นพื้นหลังของภาพนารายณ์อวตารแต่ละทิศ ส่วนภาพจิตรกรรมเรื่องราวตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ณ อาคารพระที่นั่งทรงธรรมอยู่ระหว่างการออกแบบเขียนแบบร่าง รวมทั้งสิ้นจำนวน 46 โครงการ

สำหรับอาสาสมัครร่วมปฏิบัติงานสร้างพระโกศจันทร์ และงานศิลปกรรมประกอบพระเมรุมาศร่วมดำเนินงานของสำนักช่างสิบหมู่ ณ โรงพระโกศจันทน์ จำนวน 16 ราย เมื่อทีมโกรกฉลุไม้จันทร์หอมฉลุลายแล้วเสร็จจะส่งต่อให้งานขัดไม้จันทน์ซึ่งอาสาสมัคร จำนวน 11 ราย สำหรับการจัดไม้จันทน์นั้นเป็นการขัดเพื่อเอากระดาษลายที่ติดอยู่กับไม้จันทน์หอมออก ขัดเสร็จจะเตรียมส่งต่อไปขั้นตอนประกอบลายต่อไป

การบูรณะปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ
– พระมหาพิชัยราชรถ อยู่นะหว่างการประดับกระจกส่วนเกริน และลายหน้ากระดานชั้นเบญจา ชั้นฐานสิงห์ บัวแวง กาบพรหมศร และองค์ระฆัง รวมทั้ฃถอดเฟื่องระบ้าไปซ่อม กลั้มวิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์ถอดพระวิสูตรไปดำเนินการอนุรักษ์
– เวชยันตราชนถ กลุ่มวิทยาศาสตร์ฯ ทำความสะอาดทั้งแบบแห้ง และแบบเปียก ลนพื้นผิวทองและกระจกประดับ ถอดพระวิสูตรไปดำเนินการอนุรักษ์
– ราชรถ 9784 ลอกผิวทองเดิมออกและสลักตกแต่งลวดลายเดิทให้คมชัด และขัดล้างทำความสะอาดเพื่อเตรียมปิดทองประดับกระจกใหม่ พร้อมทั้งเตรียมทำชิ้นส่วนให้ทดแทน เตรียมเย็บผ้าทองแผ่ลวดสำหรับธงงอน ฉัตร
– ราชรถน้อย 9782 9783 กลุ่มวิทยาศาสตร์ฯ ทำความสะอาดทั้งแบบแห้งและแบบเปียก บนพื้นผิวทองและกระจกประดับ
– พระที่นั่งราเชนทรยาน ช่างสิบหมู่ดำเนินการลอกผิวทองส่วนที่ชำรุดออก สกัดลวดลายให้คมชัด และแกะลวดลายใหม่ทดแทนของเดิมที่ชำรุด เตรียมปิดทองประดับกระจกใหม่
– นอกจากนี้ในส่วนของพระที่นั่งราเชยทรยานน้อย สำนักช่างสิบหมู่ ได้ดำเนินการขยายแบบแล้วเสร็จ ขณะนี้เริ่มดำเนินการแปรรูปไม้ และประกอบฐานเขียงชั้นที่ 1 และเตียงลาขอบุษบก สำหรับราชปืนใหญ่สำนักช่างสิบหมู่จัดทำแบบแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างการปรับรายละเอียดฐานรับพระบรมโกศและกลไกต่างๆ ขณะที่กรมสรรพาวุธเริ่มประกอบช่วงล่าง ณ กองโรงงานซ่อมสร้างยุทโธปกรณ์สายสรรพาวุธ กรมสรรพาวุธทหารบก จ.นครราชสีมา

หลังตรวจตราความเรียบร้อย พลเอก ธนะศักดิ์ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ความคืบหน้าเป็นไปได้ด้วยดี ส่วนใหญ่​ตัวอาคารหลักๆ ตัวพระเมรุมาศ พระที่นั่งทรงธรรม เสร็จไปแล้ว 40% ทำไปเกือบครึ่ง ส่วนศาลาลูกขุน 1 จำนวน 4 หลัง ก็ประมาณ 40% เช่นกัน ​ ส่วน​ที่เหลือก็จะประมาณ20% ซึ่ง​เป็น​ไปตามเป้า ในสิ้นเดือนมีนาคม สามารถ​พูดได้เลยว่าก้าวหน้าไปกว่าตามตารางที่เรากำหนดไว้ 30% ขอชื่นชมท่านรัฐมนตรีและท่านอธิบดี และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ทุก​คนท่านทุ่มเทและทำงานด้วยความระมัดระวัง เพื่อให้งานออกมาสมพระเกียรติมากที่สุด ส่วน​เรื่อง​ประติมากรรมก็คืบหน้าไปกว่า 40% ล้ำหน้าไปกว่าเวลาที่เรากำหนดเราก็จะมีเวลาที่จะมาปรับแต่งให้งดงาม ทุกอย่าง เป็นไปตามแบบแผนที่กำหนดไว้แต่แรก รวมทั้งราชรถต่างๆ ก็มีการซ้อมกันในที่ไปทำโครงสร้าง ส่วนแบบที่จะปรับบางอันเช่น ราชรถปืนใหญ่ ก็มีการปรับแต่งให้สวยงามมากขึ้น ตอนนี้ตัวพระบรมโกศเสร็จแล้ว แต่ว่าตัวรถเราอาจจะมีตบแต่งใส่ทอง ใส่ศิลปะเข้าไป เพื่อให้งดงาม

นอกจากนี้พลเอกธนะศักดิ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับพระโกศบรรจุพระบรมอัฐิรัชกาลที่9 ที่เดิมจะจัดทำรูปแบบของพระโกศทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระเจ้าลูกเธอทั้ง 3 พระองค์ในแบบเดียวกัน แต่ล่าสุดได้ข้อสรุปแล้วว่ารูปแบบของพระโกศทูลเกล้าฯ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะแตกต่างกับรูปแบบของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งจะเหมือนกับรูปแบบของพระเจ้าลูกเธอทั้ง 3 พระองค์ โดยมีความลดหลั่นกันตามพระเกียรติ พระอิสริยายศตามความเหมาะสม ส่วนพระเมรุมาศความสูงยังเป็น 50.49 เมตรอยู่ ซึ่งส่วนโครงสร้างข้างล่างเสร็จสมบูรณ์เกือบหมดแล้ว เหลือเพียงเชิงกลอนที่เป็นตัวถอดประกอบขึ้นไป 7 ชั้น และจะมีการใช้กล้องวัดแรงสั่นสะเทือนต่อแรงลมจับเสาทุกต้นเพื่อความมั่นคง

แบบร่างพัดรองที่ระลึกเนื่องในงานพระเมรุ
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image