ส่องงานอาร์ต! นิทรรศการศิลปะค้นสไตล์ จากเสื้อผ้าเก่าของ “พัฒศรี บุนนาค”

เอาใจคนรักงานศิลป์ เมื่อพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยใหม่เอี่ยม อำเภอสันกำแพง จ.เชียงใหม่ นำเสนอนิทรรศการในชื่อภาษาฝรั่งเศส Mon Art du Style (หรือ “my art of style”) ที่หยิบเอาการเล่นคำกับภาษาไทย “มองอาร์ตดูสไตล์” โดยนำเสนอให้เห็นสไตล์ของคน ผ่านผืนผ้าอาภารณ์ และชิ้นงานศิลปะทั้งหมด รวบรวมงานชิ้นเด่นจากศิลปินเรืองนามของยุคสมัยทั้ง มณเฑียร บุญมา พินรี สัณฑ์พิทักษ์ มานิต ศรีวานิชภูมิ ชาติชาย ปุยเปีย นิติ วัตุยา นาวิน ลาวัลย์ชัยกุล จัดวางคู่ไปกับผืนผ้าอาภรณ์ที่คัดสรรมาจากคลังเสื้อผ้าของพัฒศรี บุนนาค ทั้งแบรนด์ไทยและเทศ

โดย เสื้อผ้าอาภรณ์ และ ชิ้นงานศิลปะจะนำเสนอโดยจัดกลุ่มจากสิ่งที่สะท้อนออกมาทางภาพ อารมณ์ และเรื่องราวที่สอดคล้องกัน นิทรรศการนี้ไม่ได้พยายามจะแสดงงานตามลำดับเวลาที่ผ่านมาแต่อย่างใด แต่จะพาผู้ชมท่องเดินทางไปกับภาพที่เห็นและอารมณ์ความรู้สึกที่เกิดขึ้น ผืนผ้าอาภรณ์จะไม่ลดทอนความหมายของงานศิลปะที่จัดแสดงอยู่ด้วยกัน และงานศิลปะก็ไม่ใช่เป็นเพียงส่วนประกอบหรือฉากหลังเท่านั้น อาทิ

งานของ จักกาย ศิริบุตร ที่ตัดรื้อประกอบผ้าของพัฒศรีที่ใช้ในชีวิตประจำวันใหม่ นำมาตัดเป็นชิ้นๆ และนำกลับมาตัดต่อเข้ากันกลายเป็นงานผืนผ้าปะต่อผืนใหม่ที่มีลีลาสวยงามน่าสนใจ สอดร้อยของผ้าม่อฮ่อมสีครามดั้งเดิมของไทย ไปกับผ้าพลีทอย่างดี

Advertisement

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image