บิ๊กตู่ ติงเอ็นจีโอ จ้องค้านอย่างเดียว ไม่คิดอะไรสร้างสรรค์ แนะ ทำเพื่อประเทศชาติบ้าง

วันนี้ (24มี.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ” ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ ช่วงหนึ่งระบุว่า “ก็อยากจะขอร้องให้ NGOs ที่จะช่วยผมได้มาก ในการลองปรับวิธีคิดดูใหม่สิว่า ทำไงเอ็นจีโอแทนที่จะค้านอย่างเดียวเนี่ย เอ็นจีโอลองมาฟังดูทางนี้แล้วก็ ไปบอกพี่น้องประชาชน ว่าเออมันเป็นอย่างนี้ นะ เรื่องจริงเป็นยังไง ถ้าท่านไปหาข้อมูลมาจากที่ไหนก็แล้วแต่ ผมไม่ว่า แต่ท่านต้องมาถามฝ่ายรัฐก่อน แล้วท่านคิดเอาเอง มาหารือกับพวกของตัวเอง ว่าเอ๊ะข้อมูลนี้กับข้อมูลรัฐ มันเชื่อถืออันไหนได้ ถ้าท่านหาของท่านมาแล้วท่านมาต่อสู้กับรัฐตลอดเวลา มันก็ไปไม่ได้ ประชาชน ก็ไม่ร่วมมือ ไม่รู้จะไปข้างไหน”

และว่า “เพราะฉะนั้นก็ อยากให้ทุกคนหาข้อเท็จจริง ด้วยนะครับ หลายชุมชนเมือง หลายหมู่บ้าน มีที่ตั้งทั้งถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย บางอย่างก็อยู่ก่อนมา การประกาศผังเดิมหรือพื้นที่ป่า เขาอะไรก็แล้วแต่ มันก็มีปัญหามาทั้งหมด เราก็ต้องแก้ปัญหานี้ให้ได้ ด้วยรัฐศาสตร์ นิติศาสตร์ อย่าปล่อยให้ซ้ำซากเหมือนเดิม การพัฒนาก็ไม่เกิดนะ ขอร้องเอ็นจีโอวันนี้ ขอร้องมากหน่อย นะ มันจะได้ไม่ต่อต้านอีกต่อไป ถ้าคิดจะต่อต้านอย่างเดียวแล้วไม่สร้างสรรค์ ผมว่ามันไม่น่าจะใช่นะ ไม่น่าจะใช่การทำงานที่ถูกต้องนะครับ ก็อย่าลืมว่า ท่านก็เป็นคนไทยนะ บางทีก็ไปพูดจาเสียหายในต่างประเทศทั้งที่บางเรื่องจริงบ้าง บางเรื่องก็ไม่จริง ส่วนใหญ่ไม่จริงก็เยอะนะ เรื่องจริงก็มีก็แก้กันสิครับ ไม่บอกเราแล้วจะไปแก้กันได้ยังไง ให้ใครมาแก้ล่ะ ให้เขามาบังคับประเทศไทยเหรอ คิดซะบ้างตรงนี้ ทำเพื่อประเทศชาติกันบ้าง ” นายกรัฐมนตรี ระบุ

“ทุกคนมีเหตุมีผล มีหลักคิด ทำหน้าที่ของตน อย่าให้เป็นอุปสรรคในการพัฒนาภายในพื้นที่ ถ้าไม่ทำ เศรษฐกิจก็ดีขึ้นไม่ได้ เงินทอง – รายได้ ก็ไม่หมุนเวียน ไม่กระจาย บางคนก็บ่นว่ารวยเป็นกระจุก จนเป็นกระจาย ก็ไม่ร่วมมือมันก็เป็นอย่างนั้นล่ะครับ ก็ต้องช่วยกันสร้างความเชื่อมโยง เสียสละแบ่งปัน ปัญหาน้อยใหญ่ในอดีต มันจะได้รับการแก้ไข อย่างจริงจัง ไม่งั้นแก้ไม่ได้ การแก้ไขนั้นคือแก้ปลายเหตุ มันต้องสูญเสียเงินงบประมาณจำนวนมากมาย ทุกปีๆ น้ำท่วม ฝนแล้ง ก็ใช้เงินมหาศาลนะครับแทนที่เราจะเอาเงินเหล่านั้น มาทำทางระบายน้ำ ที่เก็บน้ำ แก้มลิง เขื่อน เยอะแยะไปหมด เสียไปเปล่าๆ พี่น้องก็เสียใจ บางคนก็ มีแต่ความทุกข์ เพราะฉะนั้นเราจะต้อง สร้างสรรค์สิ่งเหล่านี้ขึ้นมาใหม่นะครับ สร้างแนวคิดขึ้นมาใหม่ อย่าไปทำแบบนี้ทุกปีๆ เดี๋ยวรัฐบาลหน้ามาก็ทำแบบนี้อีก ผมก็ไม่รู้จะทำยังไงนะ ต้องช่วยกันทำวันนี้ มันจะได้เป็นแนวทางในการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ บางอย่าง มันแก้ปลายเหตุ บางอย่างต้องแก้ต้นเหตุ หรือกลางเหตุก็แล้วแต่ ขอฝากเป็นหลักการง่ายๆนะครับ”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image