ดาว ประเทศไทย จับมือ สภากาชาดไทย ช่วยนักเรียนในถิ่นทุรกันดารมีน้ำดื่มสะอาดปลอดภัย

กรุงเทพฯ  24 มีนาคม 2560 – กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย ร่วมกับ สำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย  ดาว วอเทอร์ แอนด์ พรอเซส โซลูชั่น บริษัท ยูนิเทค จำกัด และบริษัท วอเทอร์เน็ท จำกัด (มหาชน) จัดตั้งโครงการ “น้ำดื่มสะอาด กาชาด-ดาว เพื่อนักเรียน” โดยมีเป้าหมายเพื่อติดตั้งเครื่องกรองน้ำดื่มและวางระบบบำรุงรักษาอย่างมีประสิทธิภาพให้แก่โรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร 50 แห่งทั่วประเทศ โดยใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีกรองน้ำระดับโลกที่ดาวพัฒนาขึ้น เพื่อช่วยให้เด็กไทยสามารถเข้าถึงน้ำดื่มสะอาด ลดการเจ็บป่วยที่เกิดจากการดื่มน้ำไม่สะอาด อันเป็นการช่วยเพิ่มศักยภาพการเรียนของเยาวชนไทย

ดาว ประเทศไทย สภากาชาดไทย และพันธมิตร ประกาศความร่วมมือโครงการในวันน้ำโลก ซึ่งทางองค์การสหประชาชาติ (UN) กำหนดให้เป็นวันที่ 22 มีนาคม ของทุกปี เพื่อกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนระลึกถึงความสำคัญของน้ำซึ่งเป็นความต้องการขั้นพื้นฐานของชีวิต รวมถึงการอนุรักษ์น้ำและการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ห่างไกล

นายจิรศักดิ์ สิงห์มณีชัย กรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย กล่าวว่า “ในฐานะบริษัทด้านวิทยาศาสตร์ชั้นนำของโลก ดาว เล็งเห็นความสำคัญของการนำนวัตกรรมมาช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำดื่มสะอาด เราเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการกรองน้ำ ซึ่งเราเชื่อว่าโครงการฯ นี้จะช่วยให้เยาวชนของเราเข้าถึงน้ำดื่มสะอาดได้มากขึ้น มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และในปีนี้บริษัทฯ ตั้งใจทำความดีตามรอยเบื้องพระยุคลบาท ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสที่กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย ครบรอบ 50 ปี และเอสซีจี-ดาว กรุ๊ป ครบรอบ 30 ปีอีกด้วย”

พลโท นายแพทย์ อำนาจ บาลี ผู้อำนวยการสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย กล่าวว่า “ปัญหาการขาดแคลนน้ำสะอาดสำหรับการบริโภคในกลุ่มประชากรเด็กวัยเรียน ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมา เป็นปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไข รวมถึงการให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการและรักษาคุณภาพของน้ำดื่ม ความร่วมมือของทุกภาคส่วนในครั้งนี้จึงเป็นนิมิตรหมายอันดี เพราะไม่ใช่แค่เพียงมอบเครื่องกรองน้ำให้กับโรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร แต่เรายังให้องค์ความรู้ สร้างระบบการบำรุงดูแลรักษาเครื่อง สร้างภาคีเครือข่าย เพื่อสนับสนุนโรงเรียนในการดูแลรักษาคุณภาพน้ำดื่มให้เกิดความยั่งยืนตลอดโครงการ เพื่อให้มั่นใจว่าเด็กของเราจะได้ดื่มน้ำสะอาดที่ถูกสุขอนามัย ไม่เจ็บป่วยจากน้ำดื่ม และช่วยให้การเรียนรู้ของเด็กดีขึ้นต่อไป”

Advertisement

สถิติจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เผย การตรวจวิเคราะห์น้ำดื่มโรงเรียนในเขตเทศบาล และโรงเรียนในเขตชนบท จำนวน 14 จังหวัด ทั่วประเทศ พบว่าน้ำดื่มที่มีคุณภาพถูกต้องตามมาตรฐานมีเพียงร้อยละ 36.88 ในขณะที่ประชากรทั่วโลกป่วยจากน้ำดื่มไม่สะอาด สุขาภิบาลไม่เหมาะสม ปีละ 1.6 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นเด็กอายุต่ำกว่าห้าปี มีฐานะยากจน

ภายใต้โครงการ “น้ำดื่มสะอาด กาชาด-ดาว เพื่อนักเรียน” ดาว วอเทอร์ แอนด์ พรอเซส โซลูชั่น นำเทคโนโลยีอัลตราฟิลเทรชันและรีเวิร์ซออสโมซิสระดับโลกมาใช้ โดยระบบดังกล่าวมีประสิทธิภาพการกรองระดับสูง สามารถกรองเชื้อโรค แบคทีเรีย ไวรัส สารแขวนลอยขนาดเล็ก รวมทั้งโลหะหนักและสิ่งปนเปื้อนต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีคุณภาพการกรองที่สม่ำเสมอ ลดการใช้สารเคมีในระบบการกรอง สามารถดูแลและทำความสะอาดได้ง่าย ประหยัดค่าใช้จ่าย มีความทนทาน และใช้พื้นที่ในการติดตั้งน้อย

แทนมีต กุลาตี ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาดระดับภูมิภาค ดาว วอเทอร์ แอนด์ พรอเซส โซลูชั่น กล่าวว่า “ดาวเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมน้ำสะอาดระดับโลก ให้บริการครอบคลุมทุกอุตสาหกรรม รวมทั้งในครัวเรือน เรารู้สึกภาคภูมิใจที่ได้นำเทคโนโลยีมาสนับสนุนให้เด็กไทยได้ดื่มน้ำที่สะอาดและปลอดภัยในโรงเรียน เทคโนโลยีของเราไม่เพียงตอบโจทย์เรื่องการกรองน้ำได้ทุกสภาวะ และมีประสิทธิภาพสูง แต่ยังดูแลรักษาง่ายและมีความทนทาน ช่วยลดภาระในการบำรุงรักษา”

Advertisement

โครงการ “น้ำดื่มสะอาด กาชาด-ดาว เพื่อนักเรียน” จะดำเนินการในช่วงปี พ.ศ. 2560-2562 โดยจะดำเนินการติดตั้งเครื่องกรองน้ำที่โรงเรียน 50 แห่ง ภายหลังการติดตั้งจะร่วมกับโรงเรียน ชุมชน วิทยาลัยอาชีวศึกษาในพื้นที่ และภาคีเครือข่าย ร่วมกันติดตามดูแลคุณภาพน้ำ ตรวจสอบการทำงาน สภาพเครื่องกรองน้ำ สภาพน้ำ และเปลี่ยนไส้กรองทุก ๆ หกเดือน รวมระยะเวลาอย่างน้อยห้าปี

นอกจากนี้ โครงการฯ จะจัดกิจกรรมระดมทุนโดยเปิดโอกาสให้โรงเรียนเอกชนและประชาชนทั่วไปสามารถเข้าร่วมสนับสนุนการดูแลเครื่องประจำแต่ละโรงเรียน เพื่อให้ได้น้ำดื่มที่สะอาด มีคุณภาพ ได้มาตรฐานตลอดอายุการใช้งาน เป็นการสร้างความตระหนักและปลูกฝังเยาวชนเกี่ยวกับความสำคัญของทรัพยากรน้ำอีกด้วย ผู้สนใจสามารถบริจาคเงินสมทบทุนได้ที่บัญชี สำนักงานจัดหารายได้ สภากาชาดไทย ธนาคาร กรุงไทย จำกัด (มหาชน) สาขาสุรวงศ์ บัญชีกระแสรายวัน เลขที่ 023 6 06799 0

###

 

เกี่ยวกับกลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย

กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย เป็นบริษัทชั้นนำด้านวิทยาศาสตร์ในประเทศไทย ประกอบไปด้วย กลุ่มบริษัท ดาว เคมิคอล ประเทศไทย รวมถึงกลุ่มบริษัทร่วมทุน เอสซีจี-ดาว   ทั้งนี้ ดาว ประเทศไทย นับเป็นฐานการผลิตที่ใหญ่ที่สุดของดาวในภูมิภาคเอเชีย       แปซิฟิค และเป็นผู้นำในด้านการนำเข้าเคมีภัณฑ์สำหรับภาคอุตสาหกรรมในประเทศไทยที่หลากหลาย รวมถึงผลิตภัณฑ์กำจัดแมลงที่ใช้สำหรับภาคการเกษตรและครัวเรือน ซึ่งกลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย มีความมุ่งมั่นในการพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และมุ่งมั่นในการสร้างความร่วมมือและเครือข่ายเพื่อสร้างความยั่งยืนทั้งต่อธุรกิจและสังคม

 

เกี่ยวกับ กลุ่มธุรกิจ วอเทอร์ แอนด์ พรอเซส โซลูชั่น ของดาว (Dow Water & Process Solutions: DW&PS)

กลุ่มธุรกิจ วอเทอร์ แอนด์ พรอเซส โซลูชั่น ของดาว สร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกอย่างเห็นได้ชัด เพราะดาวเป็นผู้นำระดับโลกในเรื่องการแยกสารละลายจากสิ่งปนเปื้อนโดยการดูดซับรวมถึงการกรองระดับโมเลกุลเพื่อทำน้ำหรือสารละลายบริสุทธิ์อย่างยั่งยืน เราพยายามอย่างยิ่งที่จะทำให้ผู้คนสามารถเข้าถึงแหล่งน้ำสะอาดได้มากขึ้น  ทำให้น้ำมีความปลอดภัยขึ้น  การทำให้อาหารมีรสชาติที่ดีขึ้น การทำให้ยารักษาโรคมีประสิทธิภาพดีขึ้น และการทำให้โรงงานอุตสาหกรรมดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพโดยมุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างยั่งยืน ซึ่งรวมความต้องการน้ำและพลังงานเข้าไว้ด้วยกัน ดาว วอเทอร์ แอนด์ พรอเซส โซลูชั่นนั้นนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายออกสู่ตลาด ได้แก่ ระบบการกรองเรซิ่นแบบแลกเปลี่ยนประจุ  ระบบการกรองแบบรีเวิร์สออสโมซิส  ระบบการกรองแบบอัลตร้าฟิลเทรชั่น ผลิตภัณฑ์สำหรับการกรองอนุภาคขนาดเล็ก และผลิตภัณฑ์ประเภท อิเล็กโทรดีไอออไนเซชั่น (electrodeionization) ซึ่งล้วนมีความโดดเด่นในตลาดและตอบสนองต่อหลากหลายวัตถุประสงค์การใช้งาน ได้แก่ น้ำในพื้นที่โรงงานอุตสาหกรรมและน้ำประปาเพื่อการอุปโภคบริโภคน้ำในกระบวนการผลิตในอุตสาหกรรมต่าง ๆ  น้ำใช้ในอุตสาหกรรมเภสัชกรรม อุตสาหกรรมพลังงาน และน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภคในครัวเรือน รวมถึงการบำบัดน้ำทิ้งและการนำน้ำกลับมาใช้ใหม่ สามารถดูข้อมูลเกี่ยวกับ ดาว วอเทอร์ แอนด์พรอเซส โซลูชั่นได้ที่ www.dowwaterandprocess.com

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image