ผู้ว่าฯอุดรเปิดถกวางกรอบจัดระเบียบ อนุรักษ์’คำชะโนด’

วันที่ 24 มีนาคม ที่ห้องประชุมชั้น 3 อาคาร 1 ศาลากลาง จ.อุดรธานี นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการอำนวยการพัฒนา และอนุรักษ์คำชะโนด นัดแรกจำนวน 24 คน ประกอบด้วย ทหาร, ปกครอง, ตำรวจ, อัยการ, หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง, องค์กรปกครองท้องถิ่น และภาคประชาสังคม เพื่อกำหนดนโยบายทิศทางการพัฒนา และกรอบการบริหารจัดการให้เป็นไปตามกฎหมาย หลังจากเกิดปัญหาจนแม่ทัพภาคที่ 2 ต้องลงมาดูพื้นที่ และ กมธ.ศาสนา สนช.เชิญไปชี้แจง โดยไม่อนุญาตให้สื่อเข้าร่วมรับฟัง

 

นายชยาวุธให้สัมภาษณ์ว่า คณะกรรมการคุยกันเรื่องจัดระเบียบ การทำโรดแมป การแก้ไขปัญหา ให้เป็นระเบียบเรียบร้อยและถูกต้องตามกฎหมาย ควบคู่ไปกับส่งเสริมการท่องเที่ยว อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม การรักษาไว้ซึ่งขนบธรรมเนียม ประเพณีและความเชื่อ โดยพื้นที่คำชะโนดเป็นที่สาธารณะ ส่วนพื้นที่ระบุว่าเป็นวัด ความจริงยังไม่ถูกต้องตามกฎหมาย จะไปใช้ชื่อวัดหรือสำนักสงฆ์ไม่ได้ เกรงจะเกิดความสับสน จึงได้กราบเรียนเจ้าคณะจังหวัดไปแล้ว

Advertisement

“พื้นที่นี้ใช้งานมานานแต่ไม่ขออนุญาต เมื่อมีผู้คนเดินทางมามากมีปัญหา ก็เอาวิกฤตเป็นโอกาสทำให้ถูกต้อง โดยจะขอเพิกถอนสภาพเฉพาะส่วนที่ใช้อยู่ปัจจุบัน ในส่วนของพระให้สำนักพระพุทธศาสนาไปพูดคุยพื้นที่ประกอบศาสนกิจ ยืนเรื่องขอที่สาธารณประโยชน์ แล้วขอจัดตั้งตามกฎหมาย ส่วนพื้นที่ชาวบ้านใช้ขายสินค้า เครื่องบวงสรวง อาหาร และอื่นๆ มอบให้ปกครองจังหวัดยื่นขอใช้ประโยชน์ การบริหารจะให้กรรมการบริหารคำชะโนด ที่มีกองทุนจากเงินบริจาคอยู่ จดทะเบียนเป็นมูลนิธิฯ มีสถานเป็นนิติบุคคล เข้าไปดูแลจัดการให้เป็นระเบียบเรียบร้อย” นายชยาวุธกล่าว

 

ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี กล่าวต่อว่า เร็วๆ นี้จะทำประชาคมรับฟังความคิดเห็น โดยเอาข้อมูลข่าวสารความคืบหน้า แนวทางของจังหวัดที่ดำเนินการ และจะดำเนินการ เป้าหมายให้ชาวบ้านมีอาชีพ หารายได้ถูกกฎหมาย เฉพาะรายเดิมตามบัญชีสำรวจไว้ สามารถประกอบพิธีกรรมได้อย่างมีระเบียบ มีค่าใช้จ่ายในอัตราไม่มากกว่าเดิม เพื่อเป็นค่าน้ำ-ไฟ ขยะ น้ำเสีย เวรยาม ความปลอดภัย รวมทั้งข้อสังเกตและห่วงใยของ กมธ.ศาสนา และแม่ทัพภาคที่ 2 ตลอดจนการจัดระเบียบด้านหน้า และในป่าคำชะโนด ว่าชาวบ้านดุงคิดอย่างไร มีข้อแนะนำอะไรบ้าง

Advertisement

“พื้นที่ส่วนอื่นจะไม่ไปแตะต้องหรือเปลี่ยนแปลงสภาพ โดยอำเภอบ้านดุง ออกประกาศห้ามไม่ให้เปลี่ยนแปลง แผ้วถาง ดัดแปลง ก่อสร้างใดๆ ทั้งสิ้น ที่กำลังก่อสร้างอยู่ก็ให้ระงับ จนกว่าจะได้รับอนุญาตใช้พื้นที่ ไม่หนักใจเพราะชาวบ้านส่วนใหญ่เข้าใจ ว่าเขาจะได้ทำเรื่องที่ถูกกฎหมาย แต่บางคนที่เคยมีความสุขมาก ความสุขก็จะลดลงบ้าง อย่างคนที่เคยมีพื้นที่มากๆ จะลดลง และยืนยันไม่มีผู้มีอิทธิพล นักเลงโต ไปคุมอะไรอยู่ตรงนั้น เป็นเพียงชาวบ้านเราไปทำมาหากิน อาจจะมีหัวหน้าที่เป็นคนดูแล หรือจัดระเบียบอยู่เท่านั้น เป็นเรื่องผู้นำธรรมดา” นายชยาวุธกล่าว และว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ได้เข้ามาช่วยเหลือศึกษาระบบนิเวศ พบว่าสาเหตุที่ต้นชะโนดเหี่ยวเฉา เกิดจากความชื้นของสภาป่าพลุไม่เพียงพอ เบื้องต้นในช่วงฤดูแล้งปีนี้ ทางอำเภอจะปิดกั้นทางน้ำ สำรวจหาแหล่งน้ำใกล้เคียง และสูบน้ำมาเติมหล่อเลี้ยงป่าไว้ รอแผนระยะยาวของชลประทาน จ.อุดรธานี นอกจากนี้ มรภ.อุดรธานี ยังช่วยศึกษาออกแบบพื้นที่ให้เหมาะสม ทั้งการใช้ประโยชน์ ความสวยงาม และรักษาระบบนิเวศ

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image