ลุยปิดสั่งรื้อ 5 รีสอร์ตภูทับเบิกประเดิมปรับแผน เจ้าของถึงกับช็อก อีก 16 แห่งที่อัยการฟ้องจ่อคิวรอ

วันที่ 24 มีนาคม 2560 เวลา 10.00 น. คณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ ศูนย์ปฎิบัติการตามมาตรการแก้ไขปัญหาการครอบครองและใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าภูทับเบิก ประกอบด้วยป่าไม้ ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร ตชด.และกอ.รมน.เพชรบูรณ์ นำโดยนายกฤษณ์ คงเมือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์, พ.อ.ฐาวิรัตน์ ยังน้อย รอง ผอ.กอ.รมน.เพชรบูรณ์, นายสมลักษณ์ ยกน้อยวงษ์ นายอำเภอหล่มเก่า, พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ ผู้เชี่ยวชาญปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน.และนายชิต อินทระนก ป่าไม้จังหวัดเพชรบูรณ์ ลงพื้นที่ภูทับเบิก ต.วังบาลและต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า เพื่อดำเนินการปิดประกาศคำสั่งรื้อถอน 5 รีสอร์ทหลังอัยการหล่มสักได้ยื่นฟ้องร้องต่อศาลจังหวัดหล่มสักเรียบร้อยแล้ว ได้แก่ 1.ทับเบิกฮิลล์  2.กอดภูทับเบิก 3.ไร่แสนรัก 4.ภูนับดาว 5.บีบีเอ็ม ภายหลังคณะทำงานมีการปรับแผนเร่งรัดการรื้อถอนรีสอร์ทบนภูทับเบิกใหม่ โดยอาศัยคำสั่ง หน.คสช.ที่ 35/59 ไม่ต้องรอคำตัดสินของศาล ทำให้ยังเหลือรีสอร์ทในกลุ่มที่ถูกดำเนินคดีที่อยู่ในคิวจะถูกปิดคำสั่งให้รื้อถอนเองอีกจำนวน 16 ราย

การปฏิบัติการครั้งนี้ ทางคณะเจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการทยอยติดป้ายคำสั่งตามอันดับ ยกเว้นรีสอร์ทบีบีเอ็มเนื่องจากเจ้าของทำการรื้อถอนเองไปก่อนหน้านี้แล้ว เจ้าหน้าที่จึงทำเพียงนำป้ายประกาศคำสั่งห้ามเข้าใช้ประโยชน์พื้นที่บริเวณดังกล่าวไปติดตั้งเท่านั้น นอกจากนี้ระหว่างที่เข้าปิดคำสั่งเหล่านี้ ส่วนใหญ่จะพบแค่เพียงผู้ดูแลรีสอร์ท ไร้เงาเจ้าของและผู้ประกอบการ และจากการสอบถามต่างแจ้งว่าเจ้าของและผู้ประกอบการต่างรับทราบแล้ว ในขณะที่บางรายรู้สึกช็อกเพราะคาดไม่ถึงว่าทางเจ้าหน้าที่จะปรับเปลี่ยนแผนมาใช้คำสั่งคสช.สั่งรื้อถอนโดยไม่รอคำตัดสินของศาล จึงแตกต่างไปจากแนวทางเดิมซึ่งการรื้อถอนจะต้องรอคำตัดสินของศาลก่อนเท่านั้น อย่างไรก็ตาม โดยรวมถือว่าเป็นไปด้วยความราบรื่น ไม่มีการขัดขืนหรือต่อต้านจากเจ้าของรีสอร์ทแต่อย่างใด

ด้านนายสมลักษ์ กล่าวว่า ขั้นตอนต่อไปหลังการปิดประกาศคำสั่งแล้วก็ให้โอกาสเจ้าของรีสอร์ทรื้อถอนเองภายใน30 วันและผ่อนปรนให้อีก 7 วัน หากพ้นจากนี้ทางเจ้าหน้าที่จะรื้อถอนให้จากนั้นก็จะเรียกเก็บค่าใช้จ่ายในภายหลังเหมือนเช่นเดิม ส่วนรีสอร์ตใน 4 รายนี้ทราบว่ามีการว่าจ้างผู้รับเหมาไว้พร้อมแล้ว และมีการติดต่อขายบ้านพักน็อคดาวน์ไปบางส่วนแล้ว คาดว่าระยะเวลา 37 วันคงรื้อถอนเองเสร็จสิ้น ส่วนรีสอร์ทบางแห่งซึ่งมีสิ่งปลูกสร้างเป็นจำนวนมากก็ต้องดูที่เจตนา หากตั้งใจรื้อถอนจริงและไม่ทันเวลาก็อาจผ่อนปรนให้บ้าง แต่ทั้งนี้อย่างมากก็คงไม่เกิน 7 วันเท่านั้น ส่วนรีสอร์ทและร้านกาแฟที่ตกสำรวจมีราว 3 รายจะใช้คำสั่งหน.คสช.ตามมาตรา 44 สั่งรื้อถอนเลย แต่ขอให้เคลียร์รีสอร์ทชุดใหญ่ให้เสร็จเรียบร้อยก่อน

Advertisement

นายอำเภอหล่มเก่ากล่าวว่า ส่วนการปรับแผนรื้อถอนใหม่โดยไม่รอศาลตัดสินนั้น จริงๆแล้วมีการทำความเข้าใจมารอบหนึ่ง โดยมีทั้งพูดคุยทำความเข้าใจกันนอกรอบแล้ว ไม่ใช่จะปรับเปลี่ยนมาใช้แผนนี้อย่างปัจจุบันทันด่วน ส่วนสาเหตุที่ต้องปรับแผนใหม่เพราะต้องการกระชับเวลา ประกอบกับเป็นช่วงโลว์ซีซั่นพอดีซึ่งเวลาช่วงนี้เหมาะแก่การรื้อถอน เพราะไม่กระทบต่อคนหมู่มากและเข้าใจว่า เจ้าของและผู้ประกอบการรีสอร์ทเหล่านี้ก็คงจะเข้าใจดี อย่างไรก็ตามตั้งเป้าหมายไว้รีสอร์ททั้ง 21 รายที่อยู่ในกลุ่มถูกดำเนินคดีและอีก 50 รายในกลุ่มที่เป็นของชาวม้งในพื้นที่จะให้เสร็จสิ้นภายในเดือนกันยายนปีนี้

“สำหรับรีสอร์ทในกลุ่ม 50 รายไม่ได้กังวลเพราะทางกรมโยธาธิการและผังเมือง ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจครบทุกรายแล้ว ก็เหลือแต่การไปออกแบบในแบบเคสบายเคสเท่านั้น จากนั้นจึงมาร่วมประชุมกับราษฎรชาวม้งในพื้นที่ว่าจะปรับจูนใส่กันได้คาไหรอย่างไรโดยคาดว่า โครงการนี้ก็จะเสร็จสิ้นภายในเดือนกันยายนปีนี้เช่นกันหากไม่ติดปัญหาอุปสรรคใดๆ”นายสมลักษ์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image