สิ้นแล้ว ‘ครูพินิจ ฉายสุวรรณ’ ศิลปินแห่งชาติ การดนตรีไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ลูกศิษย์ของ “ครูพินิจ ฉายสุวรรณ” ศิลปินแห่งชาติ แจ้งว่า ครูพินิจ เสียชีวิต เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา อายุ 86 ปี โดยเสียชีวิตเมื่อคืนที่บ้านในอำเภอมหาราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยาด้วยโรคชรา

ทั้งนี้ ครูพินิจ ฉายสุวรรณ (ชื่อเดิม สนม ฉายสุวรรณ) เกิดเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2474 ที่อำเภอมหาราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นบุตรของนายย้อย และนางถนอม ฉายสุวรรณ ทั้งนี้ อาจารย์พินิจ สนใจดนตรีไทยเนื่องจากบิดาจัดหาลิเกมาแสดงในงานโกนจุกของตนเองทำให้สนในการบรรเลงของวงปี่พาทย์เป็นพิเศษ จึงเริ่มฝึกตีระนาดเอกมาตั้งแต่นั้น โดยบิดาสร้างเครื่องปี่พาทย์ให้พร้อมกับนำไปฝากกับครูดนตรีไทยหลายคน

ซึ่งต่อมาภายหลังได้มีโอกาสเรียนดนตรีสากลที่กรมศิลปากร ศึกษาทั้งด้านทฤษฎีโน้ต สากลและการปฏิบัติ เมื่อเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 จึงกลับบ้านเดิมที่พระนครศรีอยุธยา หันไปฝึกเรียนเพลงปี่พาทย์กับครูทวน ครูเจ๊ก อ่อนละมุน นักดนตรีสองพี่น้องที่มีฝึมือของจังหวัดอ่างทอง ได้แสดงฝีมือตีระนาดจนเป็นที่ประจักษ์ว่ามีความสามารถเป็นเลิศ ครูทวนจึงนำไปฝากเป็นศิษย์ครูพริ้งดนตรีรส ครูระนาดเอกของกรมศิลปากร จนสามารถเดี่ยวกราวในที่ต้องใช้ความสามารถทางดนตรีเป็นอย่างสูงได้

จากนั้นสมัครเป็นศิษย์ครูสอนวงฆ้อง ผู้มีฝีมือทางฆ้องวงเป็นเลิศจนมีฝึมือเป็นที่ยอมรับว่าเป็นนักดนตรีไทยที่มีความสามารถสูงคนหนึ่งของไทย โดยเฉพาะทางด้านปี่พาทย์ และเครื่องสาย นายพินิจสามารถบันทึกได้ทั้งโน้ตไทย โน้ตสากล และโน้ตตัวเลข มีผลงานการประพันธ์เพลงประเภทต่าง ๆ ไว้เป็นจำนวนมาก เช่น เพลงโหมโรงเสภาเพลงเถา เพลงเดี่ยว เพลงชุด และการที่มีความสามารถทั้งด้านการบรรเลง การบันทึกโน้ตสากล โน้ตตัวเลข ทำให้สามารถถ่ายทอดเพลงไทยในเชิงหลักวิชาการได้เป็นอย่างดี ได้รับการยอมรับจากนักดนตรีไทยทั่วไปว่า เป็นปรมาจารย์ ทางดนตรีไทยคนหนึ่งที่สร้างสรรค์ผลงานไว้รอบด้าน เป็นอาจารย์ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านดนตรีไทยของมหาวิทยาลัยมหิดล สอนในระดับปริญญาโท สาขาดนตรีศึกษาและสาขาดนตรีวิทยา

Advertisement

ครูพินิจ ฉายสุวรรณ จึงได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทย)ประจำปีพุทธศักราช 2540

ขอบคุณภาพและประวัติจากhttp://art2.culture.go.th/index.php

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image