ลูกศิษย์เผย สิ้น ‘ครูพินิจ ฉายสุวรรณ’ ครูดนตรีไทยผู้จริงจังในการถ่ายทอดความรู้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีการแจ้งข่าวว่าครูพินิจ ฉายสุวรรณ ศิลปินแห่งชาติ การดนตรีไทย เสียชีวิตเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา ที่บ้านในอำเภอมหาราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยาด้วยโรคชรา ขณะอายุ 86 ปี (อ่านต่อ-สิ้นแล้ว ‘ครูพินิจ ฉายสุวรรณ’ ศิลปินแห่งชาติ การดนตรีไทย)

ผศ.เดชน์ คงอิ่ม อาจารย์ประจำสาขาวิชาดนตรีศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ลูกศิษย์ครูพินิจ เปิดเผยว่า ในวันนี้(25มี.ค.)เวลา 17.00 น. จะมีการพระราชทานน้ำหลวงอาบศพที่บ้านครูพินิจ เลขที่109/4 หมู่ที่3 ต.บ้านขวาง อ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา จากนั้นในเวลา 19.30 น. จะมีการสวดอภิธรรมศพ โดยจะมีการสวดพระอภิธรรมศพทั้งสิ้น 7 วันที่บ้านครูพินิจ และจะบรรจุศพเพื่อขอพระราชทานเพลิงศพต่อไป

“ครูพินิจเป็นผู้ที่ศึกษาดนตรีไทยจากครูดนตรีไทยหลายท่าน และศึกษาดนตรีสากลโดยเรียนไวโอลินกับพระเจนดุริยางค์ในสมัยที่เป็นโรงเรียนนาฏดุริยางค์ มีความรู้ความสามารถในการบันทึกโน้ตและอ่านโน้ตสากลได้เก่งมาก เล่นดนตรีไทยได้รอบวง มีผลงานในการประพันธ์เพลงจำนวนมาก รับราชการเป็นหัวหน้าวงดนตรีไทยของกรุงเทพมหานคร หลังจากเกษียณอายุมาเป็นอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญอยู่ที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล สอนจนถึงอายุ 80 กว่าปี จนไม่ไหวแล้วจึงหยุดสอนเมื่อราว4-5ปีที่แล้ว

“ผมได้มาเรียนกับครูตอนโตแล้ว ครูถ่ายทอดให้แบบไม่มีปิดบังเลย ครูเป็นคนใจดี มีความจริงจังจริงใจในการให้ความรู้อย่างไม่มีปิดบัง และสุภาพอ่อนโยน” ผศ.เดชน์กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image