เจ้าคุณประสาร เตรียมขึ้นศาล คดีพุทธะอิสระ ฟ้องหมิ่นประมาท

พุทธะอิสระ เจ้าคุณประสาร

วันนี้ (25 มีนาคม) พระเมธีธรรมาจารย์ หรือ เจ้าคุณประสาร โพสต์ข้อความทางเฟสบุ๊กเปิดเผยว่า ในวันที่ 27 มีนาคม 2560 เวลา 09.00 น. เตรียมขึ้นศาล กรณีที่ พระสุวิทย์ ธีรธมฺโม วัดอ้อน้อย นครปฐม เป็นโจทก์ยื่นฟ้องไว้

โดยคดีดังล่าว พระพุทธะอิสระ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พระเมธีธรรมาจารย์ หรือ เจ้าคุณประสาร จันทสาโร เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย, นายเมธาพันธ์ โพธิธีรโรจน์ เลขาธิการสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา (สนพ.) พระอธิการฉัตรชัย อธิจิตโต ประธานองค์กรพิทักษ์พระพุทธศาสนากลุ่มพระสงฆ์ภาคใต้ และพระปลัดนรุตม์ชัย อภินันโท เลขาธิการองค์กรพิทักษ์พระพุทธศาสนากลุ่มพระสงฆ์ภาคใต้ เป็นจำเลยที่1-4 ในความผิดฐาน ข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใดหรือไม่กระทำการใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิตร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียง ทรัพย์สิน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 309, ความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา มาตรา 328 และความผิดตาม พ.ร.บ.ปกครองสงฆ์ พ.ศ.2505 แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2535 มาตรา 25 และกฎมหาเถรสมาคม พ.ศ.2551

จากกรณีเมื่อวันที่ 24 มีนาคม – 5 เมษายน 2559 จำเลยได้ใช้คำพูดกล่าวประกาศจะขับไล่โจทก์ให้ออกจากหมู่สงฆ์ด้วยการประกาศอุกเขปนียกรรม ซึ่งเป็นวิธีการลงโทษกับสงฆ์ผู้ต้องอาบัติที่ไม่ยอมรับอาบัติด้วยการวางเฉย ไม่ร่วมสังฆกรรมด้วย โดยจำเลยทั้ง 4 ยังชักชวนสั่งการให้ภิกษุที่เป็นเจ้าคณะปกครอง กระทำกรรมที่ละเมิดหลักธรรมวินัย ด้วยการประกาศอุกเขปนียกรรมอันมิชอบต่อโจกท์ ซึ่งละเมิด พ.ร.บ.ปกครองคณะสงฆ์ พ.ศ.2505 และกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 11 พ.ศ.2521ว่าด้วยการลงนิคหกรรม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image