สานต่อใจ ช่วยเหลือ “ช้าง”

เจย์ สเปนเซอร์, ไพพรรณี เตชะณรงค์, ฐิติพัฒน์ ศุภภัทรานนท์, สัตวแพทย์หญิงเครือทอง ขยัน, โซไรดา ซาลวาลา, ชนินธิดา จันทรุเบกษา และทศพล ธีระวิทยภิญโญ

เอ่ยถึงงานบุญ หลายคนก็อาจจะเลือกช่วยเหลือทุนการศึกษา หรือทำบุญตามวัดวาอารามต่างๆ แต่ โอ๋-ฐิติพัฒน์ ศุภภัทรานนท์ ผู้บริหารหนุ่มแห่ง “ธัญ” ต่อยอดไอเดียจิตอาสาช่วยช้าง ชวนเหล่าเซเลบริตี้อย่าง เจย์-จริยดี-เจคกี้ สเปนเซอร์, ชนินธิดา จันทรุเบกษา, ทศพล ธีระวิทยภิญโญ และ ไพพรรณี เตชะณรงค์ มุ่งหน้าไปโรงพยาบาลช้าง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เพื่อร่วมศึกษาและทำกิจกรรมต่างๆ ปลูกจิตสำนึกเรื่องการอนุรักษ์ช้างไทย สานต่อโครงการช่วยเหลือโรงพยาบาลช้างเป็นปีที่ 5 พร้อมกันนี้ยังได้ โซไรดา ซาลวาลา ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อนช้างมาให้ข้อมูลด้วย

ด้านโซไรดา ซาลวาลา เผยว่า รพ.ช้างโดยมูลนิธิเพื่อนช้าง เป็น รพ.แห่งแรกของโลก ก่อตั้งเพื่อช่วยเหลือช้างและรักษาช้างที่บาดเจ็บทุกกรณีโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ปัจจุบันมีช้างที่ดูแลอยู่ 15 ตัว รวมทั้งช้างที่ใส่ขาเทียมเชือกแรกของโลกคือ ช้างพังโม่ตาลา อายุ 55 ปี และช้างพังโม่ชะ อายุ 11 ปี ที่ประสบอุบัติเหตุเหยียบกับระเบิดจนขาหน้าขาด ซึ่งในแต่ละเดือนเรามีค่าใช้จ่ายที่ต้องดูแลช้างไม่ต่ำกว่า 9 แสน-1 ล้านบาท ขณะที่รายรับมีไม่มาก ทำให้มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายอยู่เสมอ

เมย์-ไพพรรณี เตชะณรงค์ เซเลบริตี้สาวสวยผู้รักสัตว์ เผยว่า ด้วยความที่บ้านเปิดสวนสัตว์ที่เขาใหญ่ ทำให้รู้ว่าการจะดูแลสัตว์สักตัวยากแค่ไหน เวลาที่สัตว์ป่วยเราเองซึ่งเป็นเจ้าของก็ต้องนอนเฝ้าทั้งวันไม่หลับไม่นอนกับสัตวแพทย์ หรือเรื่องการดูแลต่างๆ ทำให้รู้สึกว่ายากมากสำหรับผู้หญิงคนเดียวที่จะดูแลช้างทั้งหมดได้แบบนี้ อีกทั้งส่วนตัวชอบช้างอยู่แล้ว ยิ่งมาเห็นยิ่งรู้สึกน่ารัก น่ากอด ซึ่งนอกจากจะได้เรียนรู้ธรรมชาติช้างแล้วยังได้ประสบการณ์ดีๆ กลับไปด้วย

ขณะที่ เปิ้ล-จริยดี สเปนเซอร์ เผยว่า ปกติแล้วครอบครัวจะสอนให้ลูกรักสัตว์ทุกชนิด กฎของที่บ้านคือห้ามรังแกสัตว์ ตื่นเช้ามาลูกชายต้องให้อาหารสุนัขที่บ้านก่อนจึงจะได้กินข้าว การที่น้องเจคได้มาสัมผัสกับช้างด้วยตัวเขาเอง ถือเป็นเรื่องดีที่จะทำให้เขาผูกพันกับสัตว์ต่างๆ และวันหนึ่งสิ่งนี้จะทำให้เขามีใจจะช่วยเหลือสัตว์เหล่านี้ต่อไป

Advertisement

สานใจช่วยเหลือช้าง

 

เจย์-จริยดี-เจคกี้ สเปนเซอร์
ชนินธิดา จันทรุเบกษา และทศพล ธีระวิทยภิญโญ (1)
ฐิติพัฒน์ ศุภภัทรานนท์, สัตวแพทย์หญิงเครือทอง ขยัน และโซไรดา ซาลวาลา
ไพพรรณี เตชะณรงค์
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image