รองปธ.สภาอุตฯตรัง ประกาศหนุนโรงไฟฟ้าชีวมวล ชี้จำเป็นต่อภาคใต้

วันที่ 25 มีนาคม 2560 นายประชา งามรัตนกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตรัง กล่าวระหว่างร่วมประชุมใหญ่ สมัยสามัญ ประจำปี 2560 ของหอการค้าจังหวัดตรัง ว่า ตนเองจะร่วมเวทีพลังงาน ที่จังหวัดกระบี่ ในวันที่ 27 มีนาคม 2560 โดยเห็นว่าปัญหาพลังงานเป็นเรื่องที่จำเป็นในการพัฒนาด้านอุตสาหกรรม และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยเฉพาะภาคใต้ เป็นจังหวัดที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เร็วมาก และเหตุการณ์ปัญหาทางพลังงานภาคใต้ ก็เคยเกิดเกิดมาแล้ว ส่งผลกระทบจากกระแสไฟฟ้าดับทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้มาแล้ว

 

อย่างไรก็ตาม นายประชากล่าวว่า ในการกระแสผุดโรงงานพลังงานไฟฟ้า ที่รัฐบาล คสช. ได้เปิดรับฟังในหลายจังหวัดภาคใต้ในช่วงนี้ ซึ่งตนเป็นผู้ที่รับทราบถึงสถานการณ์พลังงานมาอย่างต่อเนื่อง เห็นว่าตอนนี้ รัฐบาลคสรจะพิจารณาเกี่ยวกับโรงไฟฟ้าพลังชีวมวลเป็นอันดับแรก เพื่อเห็นว่าทุกวันนี้พลังงานที่จะป้อนโรงงานไฟฟ้าชีวมวลยังมีอยู่จำนวนมาก และเห็นว่าเป็นพลังงานที่มีผลกระทบต่อระนิเวศน้อยกว่าระบบอื่น แต่หากจะผุดโรงฟ้าพลังงานถ่านหิน ในภาคใต้ก็จะไม่คัดค้าน เพราะปัจจุบันคิดว่าระบบความปลอดภัยได้พัฒนามามากแล้ว

 

Advertisement

ทั้งนี้ ที่ประชุมใหญ่หอการค้าสมัยสามัญ ประจำปี 2560 ได้หยิบยกปัญหาการจัดงานยางพารา ที่ปัจจุบันส่วนใหญ่จะจัดขึ้น เพื่อรำลึกถึงผู้ที่นำต้นยางพาราต้นแรกมาปลูกที่ประเทศไทย ในพื้นที่อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง เช่น จะจัดงานในพื้นที่ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น จังหวัดบึงกาฬ แทนที่จะเป็นจังหวัดตรัง จึงได้มีการหารือผ่านหอการค้าจังหวัดตรัง ให้เห็นชอบในการจัดงานยางพารา ระดับประเทศควรจะเป็นที่จังหวัดตรัง เพื่อให้สมศักดิ์ศรีเมืองพระยารัษฎา ที่นำยางพาราต้นแรกมาปลูกที่จังหวัดตรัง เพื่อเป็นศักดิ์ศรีของคนตรัง และเชิดชูเกียรติ พระยารัษฎานุประดิษฐ์ อดีตเจ้าเมืองตรัง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image