เร่งสอบบ่อเก็บน้ำของช้างป่าในช่องสะเดา หลังมีคนวางยาทำปลาตายยกบ่อ

วันนี้ 25 มีนาคม 2560 พ.อ.บรรยง ทองน่วม ผู้บัญชาการกรมทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ ได้รับแจ้งจากนายวสันต์ สุนจิรัตน์ กำนันตำบลช่องสะเดา อำเภอเมืองกาญจนบุรี ว่า ได้มีบุคคลไม่ประสงค์ดีลักลอบเข้ามาทอดแหและวางยาพิษ ที่สระกักเก็บน้ำบ้านแก่งปลากรด หมู่ 5 ตำบลช่องสะเดา ที่ชาวบ้านและหน่วยงานต่างๆ ได้นำน้ำมาเติมน้ำไว้ให้ช้างป่าที่อาศัยในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระได้กิน เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ช้างป่าออกมารบกวนชาวบ้านมาเป็นระยะเวลานานหลายปีมาแล้ว เนื่องจากในช่วงฤดูแล้งช้างป่าจะออกมานอกพื้นที่และทำลายพืชไร่ของชาวบ้านหมู่บ้านเป็นประจำ กระทั่งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม ที่ผ่านมา ได้มีชายคนหนึ่งเข้ามาลักลอบทอดแหหาปลาที่บ่อน้ำของช้างป่า และได้วางยาพิษลงในบ่อน้ำดังกล่าวจนปลาที่อยู่ในบ่อน้ำลอยตายเกลื่อน จนทำให้ช้างป่าไม่สามารถกินน้ำในบ่อน้ำได้ ส่งผลให้ช้างเกิดอาการหงุดหงิด และหันไปทำลายกล้องคาเมร่า แท็ป ที่เจ้าหน้าที่ทำการติดตั้งไว้ดูการเคลื่อนไหวของช้างป่าและสิ่งผิดปกติ หรืออันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับช้างป่าได้ จนได้รับความเสียหายใช้การไม่ได้

ล่าสุด พ.อ.บรรยง จึงได้มอบหมายให้ พ.ท.วัชรภ บุรินทร์วัฒนา ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ นำกำลังพล จำนวน 15 นาย พร้อมด้วยรถยนต์บรรทุกน้ำขนาด 6 พันลิตร เข้าร่วมกับชาวบ้านที่นำเครื่องสูบน้ำมาสูบน้ำในบ่อออกทิ้งทั้งหมด และทำความสะอาดด้วยการขัดลอกล้างเอายาพิษออกให้หมด และตากบ่อไว้ โดยในวันจันทร์ที่ 27 มีนาคม ที่จะถึงนี้ จะนำน้ำมาเติมให้ช้างป่าไว้กินตามปกติต่อไป

จากการตรวจสอบกล้องคาเมร่า แท็ป ที่ติดตั้งไว้ในบริเวณดังกล่าว สามารถจับภาพชายคนหนึ่งมาทอดแหจับปลาในบ่อน้ำช้าง จากนั้นปลาในบ่อน้ำเกิดตายยกบ่อ ช้างป่าซึ่งลงมากินน้ำไม่สามารถกินน้ำได้ อย่างไรก็ตาม นายวสันต์ สุนจิรัตน์ กำนันตำบลช่องสะเดา ได้เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนที่ สภ.ลาดหญ้า เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามตัวชายต้องสงสัยที่ปรากฏในภาพ ที่เชื่อว่าเป็นคนวางยาพิษลงในบ่อน้ำช้างป่า มาทำการสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image