เปิดสวนน้ำวอเตอร์พาร์คแล้ว! แต่ยังวุ่น ตีความขัดกฎหมาย เป็นสวนสนุกหรือสวนน้ำ

เปิดสวนน้ำวอเตอร์พาร์ค สันกำแพงแล้ว เข้มรักษาความปลอดภัย ประชาชน-นักท่องเที่ยวแห่เล่นน้ำจำนวนมาก ด้านเทศบาล แจงออกใบอนุญาตสวนน้ำไม่ใช่สวน สนุก ชี้ กฏหมายไม่ได้นิยามความหมาย สวนน้ำ คือ สวนสนุก ส่งเรื่องกรมโยธาธิการ และผังเมือง ชี้ชัดข้อกฏหมาย ถ้าไม่เคลียร์ส่งให้กฤษฏีกาตีความ บอกสวนน้ำสร้าง งานท้องถิ่น เก็บภาษีพัฒนาคุณภาพชีวิต ให้ขายสินค้าโอท็อป เชื่อมบ้านบ่อสร้าง ด้าน “องอาจ” รับหนังสือชี้แจงจากจังหวัดแล้ว

วันที่ 25 มีนาคม 2560 พล.อ.เจน คีรีทวีป อดีตผู้บัญชาการมณฑลทหารบก ที่ 33 ค่ายกาวิละ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ในฐานะประธานที่ปรึกษาสภาอุตสาหกรรม ท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ เป็นประธานเปิดสวนน้ำวอเตอร์พาร์ค เชียงใหม่ ของบริษัท ทูบเทรค วอเตอร์ พาร์ค เชียงใหม่ จำกัด หมู่ที่ 10 ต.ต้นเปา อ.สันกำแพง มีนาง หลี่ ยี่ หัว กงสุลสาธารณรัฐประชาชนจีน แผนกกิจกรรมชาวจีนโพ้นทะเล นายพรชัย จิตรนวเสถียร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชียงใหม่ นายวิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์ ประธานหอการค้าจังหวัด นางศรัญญู สุขะ กรรมการผู้จัดการบรีษัท ทูบเทรค วอ
เตอร์พาร์ค เชียงใหม่ จำกัด พร้อมนายวิมล มงคลเจริญ ปลัดเทศบาลเมืองต้นเปา คณะผู้บริหารเทศบาลเมืองต้นเปา กำนันผู้ใหญ่บ้าน ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ประชาชน และนักท่องเที่ยว เข้าร่วมจำนวนมาก โดยมีตำรวจ และทหาร รักษาความปลอดภัย รอบบริเวณงานกว่า 50 นาย

นายวิมล กล่าวว่า เทศบาลได้ออกใบอนุญาตให้สร้างเป็นสวนน้ำ ไม่ใช่สวนสนุก เพราะตามประกาศกฏกระทรวงใช้บังคับผังเมืองเชียงใหม่ พ.ศ. 2555 ห้ามไม่ให้ สร้างสวนสนุก และสวนสัตว์เท่านั้น ซึ่งการออกใบอนุญาตเป็นอำนาจของนายกเทศมนตรี ให้สร้างอาคาร สวนน้ำและเครื่องเล่น ส่วนข้อขัดแย้งเรื่องกฏหมาย ผังเมืองรวมเชียงใหม่ พื้นที่สีเหลืองเขตเทศบาล ว่าสร้างสวนน้ำได้หรือไม่นั้น ไม่มีคำจำกัดความชัดเจน เท่าที่สอบถามสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด ว่าสวนสนุก ภาพที่ มองเห็นชัดเจน คือ คล้ายดรีมเวิลด์ กรุงเทพฯ มีเครื่องเล่นที่ใช้เครื่องจักรกล อาทิรถไฟเหาะตีลังกา หรือใช้เครื่องจักรกลขับเคลื่อน ส่วนเครื่องเล่นสไลเดอร์ ไม่ได้ใช้ เครื่องจักรกล จึงไม่มีกฏหมายบัญญัติคำว่า สวนน้ำ คือ สวนสนุก

“เบื้องต้นพิจารณาแล้ว สวนน้ำดังกล่าว ยังไม่ขัดต่อกฏหมาย จึงพิจารณาออกใบอนุญาตดังกล่าว เมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เชิญท้องถิ่นจังหวัด โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด เทศบาลเข้าไปหารือ เพื่อดูข้อกฏหมาย เมื่อไม่มีความชัดเจน จึงส่งเรื่องดังกล่าวหารือกับกรมโยธาธิการและผังเมือง เพื่อให้เกิดความชัดเจนนิยามคำว่า สวนน้ำ คือ สวนสนุกหรือไม่ หากยังหาคำตอบไม่ได้ กรมโยธาธิการและผังเมือง อาจส่งเรื่องไปให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตีความ เพื่อให้เกิดความชัดเจน และใช้เป็นแนวทางปฏิบัติตามกฏหมายดังกล่าว” นายวิมล กล่าว

Advertisement

นายวิมล กล่าวอีกว่า สวนน้ำดังกล่าว สามารถเปิดบริการได้ เนื่องจากได้ขออนุญาตถูกต้องตามกฏหมายแล้ว เพียงรอความชัดเจนเรื่องการตีความเท่านั้น ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องที่ดี ส่งเสริมท่องเที่ยว สร้างงานและรายได้แก่ชุมชน สามารถเชื่อมโยงหัตถกรรมร่มบ่อสร้าง แหล่งธรรมชาติสันกำแพงและแม่ออน เป็นแลนด์มาร์คและแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของเชียงใหม่ ซึ่งเทศบาลสามารถจัดเก็บภาษี พัฒนาคุณภาพชีวิตได้ดีขึ้น ซึ่งสวนน้ำดังกล่าว ยังเปิดโอกาสให้ชุมชนนำสินค้าหัตถกรรมพื้นบ้าน หรือโอท็อปมาจำหน่าย เพื่อเป็นช่องทางจำหน่ายออกสู่ตลาดอีกทางหนึ่ง คาดว่าสร้างรายได้ให้ชุมชนปีละหลายสิบล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านั้น นายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ทำหนังสือด่วนที่สุด เลขที่ ชม 0017211527 ลงวันที่ 24 มีนาคม 2560 ถึงนายองอาจ ตันธนสิน แกนนำกลุ่มรักประชาธิปไตยเชียงใหม่ เป็นลายลักษณ์อักษรว่า ข้อระเบียบกฏหมาย ไม่ได้ระบุคำนิยามว่า “สวนสนุก” และ “สวนน้ำ” ให้ชัดเจนจึงเป็นประเด็นข้อกฏหมาย ที่ยังไม่สามารถพิจารณาได้ว่าเทศบาลเมืองต้นเปา ได้อนุญาตก่อสร้างสวนน้ำในพื้นที่ประกาศกฏกระทรวงที่ให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองเชียงใหม่ พ.ศ.2555 ถูกต้องหรือไม่ จังหวัดจึงขอหารือไปยังกรมโยธาธิการและผังเมือง
เพื่อพิจารณาให้ความเห็น ผลเป็นอย่างจะแจ้งให้ทราบต่อไป ซึ่งนายองอาจ ได้รับหนังสือดังกล่าว เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image