ส่อวุ่น! คนเมืองคอนโวย เวทีโรงไฟฟ้าจำกัด ผู้เข้าร่วมคิดเห็น ล้วนคนภาครัฐ

คนเมืองคอนโวย ผู้เข้าร่วมคิดเห็นเวทีไฟฟ้า ล้วนคนภาครัฐ ปชช.ขาดสิทธิรับฟังความคิดเห็น งง เวทีจำกัด นายกฯเชิญ ปชช.เข้าร่วม ไร้สิทธิ์ มั่นใจหลังเวทียุติ โลกโซเชี่ยลถล่มทลาย

ผู้สื่อข่าวรายงาน วันที่ 25 มีนาคม 2560 ได้มีผู้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ค ใช้ชื่อ”ประเสริฐ คงสง” ถึงการจัดเวทีสร้างความรู้ ความเข้าใจ และรับทราบความคิดเห็น เกี่ยวกับสถานการณ์ความมั่นคงด้านพลังงานในพื้นที่ภาคใต้ 3 เวที ในวันที่ 27 มี.ค. 2560 โดยข้อความระบุ “การจัดประชาชนรับฟังความคิดเห็น สถานการไฟฟ้าภาคใต้ ผู้ได้เข้าของนครศรีฯ ผู้ว่า 1 คน, นายอำเภอ 23 คน, กำนัน 165 คน, ประชาชน 15 คน รวม 204 คน นี้เอามาเป็นตัวอย่าง รัฐจะเอาไปอ้างไม่ได้ เพราะภาคประชาสังคมแค่ 7% วิเศษ ราชการจัดไปเองส่วนใหญ่ ไปยังสุราษฎร์ , ชุมพร , ระนอง , แถมผู้ใหญ่ของสุราษฎร์ 131 คน อีก ก็เท่ากับงานนี่ รับฟัง ผู้ว่า, นายอำเภอ , ผู้ใหญ่, กำนัน , > ประชาชนว่าพรือ?มีสิทธิใม่? แต่อย่าลืมว่าถ้าประชาชนไม่ไปเราก็เสียสิทธิ เพราะเขาใช้คำว่า ” ประชาชน ” ส่งผลให้มีประชาชนหลายคนได้แสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก

นายประเสริฐ คงสง ตัวแทนภาคประชาชน อ.หัวไทร เปิดเผยว่า ตนยังไม่รู้ว่าใครจะไปบ้าง ที่แน่ๆภาครัฐจัดตั้งกลุ่มข้าราชการก็เกือบครึ่งแล้ว ประชาชนจะมีที่ยืนตรงไหน ทราบแต่เพียงว่าพรุ่งนี้จะมีการรวมกลุ่มพูดคุยตกลงกันว่าจะออกเดินทางไปยังจังหวัดสุราษฎร์ธานีกันอย่างไร ตนบอกได้แต่เพียงว่าขอให้ไปให้มาก เพราะนายกรัฐมนตรีบอกให้ประชาชนไปร่วมรับฟังความคิดเห็นกันให้มาก หากประชาชนไปน้อย นายกรัฐมนตรีจะเสียใจ

“ สิ่งหนึ่งที่ตนแปลกใจเวทีนี้คือเวทีจัดตั้งมากกว่าที่จะแสดงความคิดเห็น เกินครึ่งเป็นคนของภาครัฐ ซึ่งตนก็ยังไม่แน่ใจว่าคนที่เข้าไปนั้นจะมีใจเป็นกลางมากน้อยเพียงใดเวทีแห่งนี้จึงเป็น “เวทีจำกัด” มิใช่ “เวทีสาธารณะ” อย่างที่รัฐบาลต้องการ เฉพาะเวทีสุราษฎร์ธานี รองรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 960 คน ประกอบด้วย ผู้เข้าร่วมจาก ชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช นครฯก็เกือบ 200 คนแล้ว และหากประชาชนเข้าไปร่วมก็คงต้องไปยืนที่ลานจอดรถ หรือ หน้าห้อง แล้วจะใช้สิทธิใดในการร่วมแสดงความคิดเห็น ก็เท่ากับไปรับฟัง”

Advertisement

นายประเสริฐ กล่าว วิธีคิดดี แต่วิธีการทำไม่ดี ปัญหาจึงเกิด จับตาดูให้ดี วันที่ 27 นี้หลังเวทียุติ โลกโซเชี่ยลต้องถล่มทลายกับ 3 เวที ครั้งนี้ คงต้องสรุปกันง่ายๆว่า ประชาชนคนใดอยู่ใกล้เวทีใดก็ให้เดินทางไปกันเองที่เวทีนั้น ไม่มีใครรวมกลุ่มแล้วเดินทางไปร่วม เราจะไปกันแบบกระจายตัวมากกว่ารวมตัว

แหล่งข่าวรายหนึ่งระบุว่า วันนี้ทาง กฟผ.ตั้งใจที่จะต้องก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินให้ได้ เนื่องจากบริษัทลูกของ กฟผ.ได้สัมปทานเหมืองถ่านหินที่ประเทศอินโดนีเซีย จึงมีความเป็นไปได้ต้องเร่งก่อสร้างให้แล้วเสร็จในรัฐบาลชุดนี้

ผู้สื่อข่าวรายงาน สำหรับพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ทางจังหวัดได้ส่งรายชื่อผู้เช้าร่วมเวทีดังกล่าวที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 350 คน ไปยังคณะกรรมการที่จัดกิจกรรมดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว มีทั้งผู้ว่าราชการจังหวัด ตัวแทนผู้ใหญ่บ้าน ประชาชน ซึ่งทุกคนจะเดินทางไปร่วมเวทีด้วยตนเอง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image