มท.-คพ.รับจนท.ฉีดน้ำเครื่องวัดอากาศจริง สั่งห้ามทำแบบนี้เด็ดขาด ทำข้อมูลคลาดเคลื่อน

จากกรณีผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนว่า ที่อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ จ.เชียงใหม่ พบว่าได้มีการนำรถฉีดน้ำไปฉีดที่เครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศ สืบเนื่องมาจากปัญหาหมอกควันที่ส่งผลกระทบในภาคเหนือนั้น

วันที่ 26 มีนาคม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า ทาง คพ.ได้ตรวจสอบเรื่องนี้ไปแล้ว ทราบว่าปลัดกระทรวงมหาดไทย (มท.) ทราบเรื่องและสั่งห้ามดำเนินการในลักษณะอย่างนี้ไปแล้ว โดยในการประชุมกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2560 ปลัดกระทรวงมหาดไทยได้มอบนโยบายให้ทุกจังหวัดดำเนินการตามแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน และไม่ให้มีการฉีดน้ำในบริเวณสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ซึ่งจังหวัดได้มีการรับทราบ

“ดังนั้น คพ.ขอความร่วมมือทุกจังหวัดไม่ฉีดน้ำใกล้สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ เพื่อให้ผลข้อมูลคุณภาพอากาศเป็นจริง เพื่อใช้ในการเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหาหมอกควัน และผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน” อธิบดี คพ.กล่าว

นายจตุพรกล่าวว่า ทั้งนี้ การฉีดพ่นละอองน้ำเพิ่มความชื้นในบรรยากาศสามารถลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศและลดระดับความรุนแรงของสถานการณ์หมอกควันมิให้วิกฤตมากขึ้นได้ แต่การฉีดพ่นละอองน้ำควรทำให้กระจายในทุกพื้นที่

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image