ปภ.แจง ฉีดพ่นน้ำตามแผน เพิ่มความชุ่มชื้น-ดักฝุ่น ไม่ใช่รดน้ำใส่เครื่องวัด ยันหมอกควันลดลง

หมอกควันเชียงใหม่เบาบางลงแล้ว ปภ.เผยฉีดพ่นละอองน้ำเพิ่มความชุ่มชื้น-ดักฝุ่นตามแผนเท่านั้น

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศของ จ.เชียงใหม่ เริ่มดีขึ้น โดยฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน หรือ PM 10 ลดลงอย่างเห็นได้ชัด โดยมีค่าเฉลี่ย 62-82 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง

นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันดีขึ้นมากจากแผนการที่จังหวัดสั่งการไว้ โดยเน้นการออกลาดตะเวนและเข้าพื้นที่ดับไฟให้เร็วเพื่อลดการลุกลาม ทำให้ปีนี้จำนวนพื้นที่การเผาไหม้ลดลงอย่างเห็นได้ชัด จากกว่า 1 ล้านไร่ เหลือเพียง 2 แสนไร่ แม้ว่าจุดความร้อน หรือ Hot Spots จะใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา เพราะปีนี้สภาพอากาศร้อนมาก ประกอบกับปริมาณเชื้อเพลิงสะสมสูงกว่า

“ปีนี้เราทำงานได้ผลดีมาก เพราะปริมาณค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กตามค่ามาตรฐานยังไม่เกิน ยกเว้นค่าเฉลี่ยรายชั่วโมงที่พุ่งเกินมาตรฐานไป 1 วัน คือ 153 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ก่อนที่ลดลงต่ำ จากความร่วมมือของทุกภาคส่วน แม้ว่าอาจจะยังพบพื้นที่เผาไหม้ในบางอำเภอ แต่เจ้าหน้าที่สามารถคุมสถานการณ์ได้รวดเร็ว” นายไพรินทร์กล่าว

Advertisement

นายไพรินทร์กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีที่มีข่าวว่าเจ้าหน้าที่นำรถน้ำไปฉีดพ่นบริเวณสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศที่อนุสาวรีย์สามกษัตริย์นั้น ต้องขอยืนยันว่าเป็นการทำงานตามแผนในการร่วมมือกับชุมชนและท้องถิ่นที่ร้องขอในการเพิ่มความชุ่มชื้น รดน้ำต้นไม้ และดักฝุ่นละออง ไม่ใช่การรดน้ำใส่จุดตรวจวัดคุณภาพอากาศ เนื่องจากเสาร์-อาทิตย์จะมีกิจกรรมถนนคนเดิน เราได้รับการร้องขอจากชาวบ้านให้ช่วยฉีดพ่นละอองน้ำและล้างถนน เรียกว่าทำในเขตเมืองทั้งหมด ไม่ใช่จุดใดจุดหนึ่ง น้ำพุในคูเมืองทางเทศบาลก็เปลี่ยนเป็นการพ่นละอองน้ำแทนเช่นกัน จุดประสงค์คือเพิ่มความชุ่มชื้นและดักฝุ่นที่เกาะตามต้นไม้

ทางด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ รายงานว่า ตลอดวันนี้มีอากาศร้อน มีฟ้าหลัวตอนกลางวัน ฝนฟ้าคะนอง 10% ส่วนใหญ่พื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ พิษณุโลก พิจิตร อุณหภูมิเฉลี่ย 19-39 องศาเซลเซียส

Advertisement

ส่วนในช่วงวันที่ 26-28 มีนาคม 2560 อากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง 20-30% ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง และลูกเห็บตกบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 15-22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-37 องศาเซลเซียส ในช่วงวันที่ 29 มีนาคม-1 เมษายน 2560 อากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน มีฝนฟ้าคะนอง 10-20 % ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 16-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-39 องศาเซลเซียส

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image