ตามคาด ฮ่องกงได้ผู้นำหญิงคนแรก ‘แคร์รี แลม’ ตัวแทนจากรัฐบาลปักกิ่ง

นางแคร์รี แลม (AFP PHOTO / ANTHONY WALLACE)

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 26 มีนาคม คณะกรรมาธิการการเลือกตั้ง 1,200 คน ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวแทนในการคัดเลือกผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ลงมติเลือกนางแคร์รี แลม ที่รัฐบาลปักกิ่งให้การสนับสนุน ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงสตรีคนแรกในประวัติศาสตร์ ได้รับคะแนนเสียงสูงสุด 777 คะแนน เอาชนะนายจอห์น ซ่าง ที่ชาวฮ่องกงให้ความนิยมสูงสุด แต่ได้คะแนนเพียง 365 คะแนน ส่วนนายวู กว็อกฮิง ผู้พิพากษาเกษียณ ได้รับคะแนนเสียงเพียง 21 คะแนนเท่านั้น ทั้งนี้ ตัวแทนส่วนหนึ่งไม่ยอมลงคะแนนในการเลือกตั้งครั้งนี้ รวมทั้งนายนาธาน ลอว์ สมาชิกสภาฝ่ายค้าน ที่ส่งบัตรเลือกตั้งเปล่าเป็นการประท้วง ท่ามกลางเสียงครหาและการประท้วงของกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย ที่ชี้ว่าผลการเลือกตั้งแสดงให้เห็นถึงการแทรกแซงการเมืองฮ่องกงโดยรัฐบาลในกรุงปักกิ่ง และไม่ได้สะท้อนความต้องการที่แท้จริงของประชากร 7.3 ล้านคนที่ไม่มีส่วนร่วมใดๆ ในกระบวนการเลือกตั้ง

การลงคะแนนที่ศูนย์การเลือกตั้งของคณะกรรมาธิการมีขึ้นขณะที่มีการชุมนุมของทั้งผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับระบบการเลือกตั้งและเรียกร้องให้ประชาชนมีสิทธิออกเสียงได้โดยตรง กับกลุ่มผู้สนับสนุนนางแลม ทั้งนี้ หลังมีการประกาศผลก็เกิดเหตุเผชิญหน้าและปะทะกันขึ้นเล็กน้อยระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนมากที่ถูกส่งมารักษาการณ์ จนในที่สุดทางเจ้าหน้าที่ต้องนำแผงเหล็กมาปิดกั้น กันจนผู้ประท้วงอยู่ห่างออกไปจากศูนย์ นอกจากนั้นยังมีแผ่นผ้าขนาดใหญ่สีเหลืองแขวนห้อยลงมาจากยอดเนินไลออนส์ ร็อก ด้านที่หันเข้าหาตัวเมือง พร้อมข้อความว่า “โกหก บีบบังคับ ปกปิด”

 

 

Advertisement
กลุ่มสนับสนุนประชาธิปไตย รวมตัวกันประท้วงบริเวณด้านหน้าที่ประชุมของคณะกรรมาธิการการเลือกตั้ง ขณะคัดเลือกผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง เมื่อวันที่ 26 มีนาคม (AFP PHOTO / Jayne Russell)
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image