กรมอนามัยเตือน!! การออกกำลังกาย หลังนักมวยเสียชีวิต ชี้เกิดขึ้นได้ไม่ว่าร่างกายแข็งแรงแค่ไหน

แฟ้มภาพ

จากกรณีนายจอร์แดน โดนัลด์ อายุ 21 ปี นักมวย เตรียมขึ้นชกเวทีมวย จ.นครราชสีมา สวมชุดรีดน้ำหนัก เสื้อผ้าคลุมตัวหนาแน่น วิ่งออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักให้ได้ 3 กิโลกรัม เพื่อขึ้นชกในพิกัดน้ำหนัก 61 กิโลกรัม ท่ามกลางสภาพอากาศแดดร้อนจัด ต่อมาพบว่าเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า โดยหลักการแล้วการออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดี แต่ควรทำอย่างเหมาะสมกับสภาพร่างกายของตัวเอง ในสภาพแวดล้อมที่ไม่คุกคามสุขภาพ ทั้งนี้ การออกกำลังกายอย่างหนักท่ามกลางแดดร้อนจัดนั้นมีโอกาสทำให้เสียชีวิตได้ เนื่องจากเกิดความร้อนในร่างกายมาก เกิดการเผาผลาญมาก เมตาบอลิซึมในร่างกายเยอะ ร่างกายเสียน้ำเยอะ จนเกิดการขาดน้ำ ทำให้สารน้ำเสียความสมดุล หัวใจ ปอดทำงานหนักมากขึ้น ทำให้ส่งเลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอ เมื่อถึงจุดหนึ่งที่ไม่ไหวร่างกายจะเตือนด้วยความเมื่อยล้า เป็นตะคริว เป็นลม และอาจจะทำให้เสียชีวิตได้ ดังนั้น การโหมออกกำลังกายอย่างหนักกลางแดดเป็นสิ่งที่ไม่สมควรทำ ไม่ว่าด้วยเหตุผลใด ยิ่งการโหมออกกำลังกายเพื่อต้องการลดน้ำหนักแบบเฉียบพลันนี้จะทำให้น้ำหนักลดเพราะเสียน้ำมาก เสียคาร์โบไฮเดรต กลูโคสที่เป็นพลังทำให้พลังงานลดลง แต่ไม่ใช่การลดที่ยั่งยืน เพราะไม่ใช่การเผาผลาญไขมัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ภาวะดังกล่าวสามารถเป็นได้ทุกคนหรือไม่ คนที่แข็งแรงมากๆ โดยเฉพาะนักกีฬาสามารถเกิดขึ้นได้หรือไม่ นพ.วชิระกล่าวว่า สามารถเกิดขึ้นได้ไม่ว่าจะเป็นคนที่ร่างกายแข็งแรงแค่ไหนก็ตาม ยิ่งคนที่เป็นนักกีฬาที่ร่างกายจะมีกล้ามเนื้อเยอะ การออกกำลังกายหนัก ร่างกายยิ่งต้องการเลือดไปสูบฉีดเยอะ หัวใจทำงานหนักมาก ดังนั้น ไม่ว่าใครก็ตาม ควรออกกำลังกายอย่างเหมาะสม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image