ประชุม อบจ.ตรังเดือด ! แฉปมซื้อที่ดินจากนอมินีสร้างท่าเรือ นิติกรขวางโดนยิงรถประจำตำแหน่ง

ตรัง วุ่น ประชุม อบจ. ตรัง ฝ่ายค้าน แฉแหลก ซื้อที่ดินสร้างท่าเรือนาเกลือจากนอมินี หัวคะแนนพรรคการเมืองใหญ่ ล้มเหลวแต่ดื้อจะสร้างต่อ ขณะที่คดียิงรถ อบจ.ตรัง ไม่คืบ หลังจากพบว่ากล้องวงจรปิด อบจ.ตรัง แค่ของเล่นเด็ก ตำรวจตรวจสอบพบว่ากล้องวงจรปิดทุกตัว ไม่สามารถใช้งานได้

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 26 มีนาคม 2560 นายสุเชต นุชสมัย ประธานสภา อบจ.ตรัง ได้เปิดประชุมสมัยวิสามัญ ครั้งที่ 2 มีระเบียบวาระทั้งหมด 6 วาระ โดยมีวาระเรื่องกระทู้ถาม นายกิจ หลีกภัย นายก อบจ.ตรัง เรื่องการจัดซื้อที่ดินก่อสร้างท่าเทียบเรือ อบจ.ตรัง หลังจากได้มีการก่อสร้างผ่านไปแล้ว ใช้งบประมาณโครงการกว่า 400 ล้านบาท

ทั้งนี้ ด.ต.ชัยวัฒน์ เส้งนุ้ย รองประธานสภาฯ ในฐาน ส.อบจ.ตรัง เขต 4 อ.เมืองตรัง ได้ลุกขึ้นอภิปรายต่อสภาประเด็นว่า ตามที่ได้ขอเอกสารรายชื่อ ผู้ถือครองที่ดินตามเอกสารสิทธิ์ นส.3 ก. ประมาณ 30 แปลง ตามที่ อบจ.ตรัง ไปกว้านซื้อมาก่อนหน้านี้ว่ามีใครบ้าง หลังจากที่มีปัญหาเกิดข้อครหาสงสัยว่าที่ดินดังกล่าวมีปัญหาทับซ้อนกับพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง และพื้นที่คาบเกี่ยวเขตป่าสงวนแห่งชาติคลองกันตัง-คลองไหโละ จนถึงบัดนี้ยังไม่สามารถดำเนินการออกโฉนดที่ดินได้ จึงเกิดความสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น แม้ว่าตนได้ทำหนังสือขอเอกสารทางราชการไปแล้วถึง 2 รอบ แต่ก็ได้รับการปฏิเสธจากเจ้าหน้าที่สำนักปลัดฯ และฝ่ายนิติการ

การประชุมวันนี้เป็นไปอย่างตึงเครียด ด.ต.ชัยวัฒน์ ได้อภิปรายอย่างเข้มข้น ท่ามกลางเพื่อนสมาชิกฯ ได้ยกมือลุกขึ้นประท้วงกันอย่างต่อเนื่อง และเหตุการณ์ได้ลุกลามบานปลายออกไป ขณะที่ ด.ต.ชัยวัฒน์ ได้นำภาพคลิปออกมาเผยแพร่ในจอโปรเจคเตอร์ ต่อที่ประชุมสภาฯ ขณะพูดคุยเจรจาขอเอกสารทางราชการในการซื้อที่ดินกับเจ้าหน้าที่ผู้หญิงสำนักปลัด อบจ.รายหนึ่งเพื่อนำเอกสารทั้งหมดยื่นต่อ นายศิริพัฒ พัฒกุล ผวจ.ตรัง ได้สั่งการเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องลงมาตรวจสอบ ซึ่งเป็นคลิปวิดีโอขณะที่หมอนวดแผนโบราณมาทำกายภาพบำบัดให้เจ้าหน้าที่ผู้หญิงคนดังกล่าว จนทำให้ นายสุรินทร์ เศวตะดุล ส.อบจ.ตรัง เขต 1 อ.ย่านตาขาว ยกมือประท้วงว่า ผมขอใช้สิทธิ์ประท้วงครับท่านประธาน ท่านไม่รู้เรื่องเลยหรือว่าประท้วงข้อไหนครับ ท่านกำลังดูคลิปนี้อยู่ไหม ผมว่าสกปรกที่สุดเลยคลิปนี้ มีการแอบถ่ายมาเผยแพร่ ก่อนที่ประธานสภาฯ สั่งบอกให้นั่งลง แต่ สจ.สุรินทร์ บอกว่าสกปรกที่สุดเลยสภาแห่งนี้ แสดงความไม่พอใจอย่างมากบอกว่าผมไม่อยากสังฆกรรมกับสภาแห่งนี้แล้ว ก่อนเดินออกจากห้องประชุมไป ท่ามกลางสายตาของเพื่อนสมาชิกฯ โดยวันนี้มี ตร.สายตรวจ สภ.เมืองตรัง 2 นาย มาคอยดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยด้วย

Advertisement

ต่อมา นายกิจ หลีกภัย นายก อบจ.ตรัง กล่าวยืนยันเอกสารสิทธิ์ นส.3 ก.ที่ดินสร้างท่าเรือนาเกลือไม่ได้เป็นความลับ เคยมีลงในวารสาร อบจ.ตรัง แต่ตนจำฉบับไม่ได้ สภา อบจ.อนุมัติงบประมาณ ส่วนระเบียบในการขอเอกสาร ทางราชการมีระเบียบอยู่ ก่อนมอบหมายให้ทางเลขานุการนายกฯ ว่าที่ ร.ต.ชาญยุทธ เกื้ออรุณ กล่าวชี้แจงว่า ระเบียบการขอข้อมูลเอกสารของทาง อบจ.ตรัง ไม่มี แต่เราใช้ พรบ.ข้อมูลข่าวสาร ปี พ.ศ.2540 ขอกราบเรียนว่า อบจ.ตรัง ได้ปฏิบัติอย่างเคร่งครัดตามกฎหมายข้อมูลข่าวสาร นอกเหนือจากท่านนายกฯ ได้ชี้แจงไปแล้วนั้น เหตุผลที่นายกฯไม่เกษียนหนังสือนี้เนื่องจากการขอข้อมูลเอกสารนั้น เพื่อสอบถาม ผวจ.ตรัง ว่า นส.3 ก.นั้น ที่ อบจ.ซื้อชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ผมขอเรียนว่า ผู้ยื่นกระทู้ถามได้อ้างอิง นส.3ก.ดังกล่าวเหล่านั้นทาบทับกับที่ดินป่าสงวนแห่งชาติ โดยให้ข่าวกับสื่อมวลชน ซึ่งกระทบโดยตรงระบุว่า อบจ.ซื้อที่ดินไม่ชอบด้วยกฎหมายเนื่องจากที่ดินที่ได้มานั้นอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติคลองกันตัง-คลองไหลโละ ซึ่งผมตรวจสอบแล้วไม่มีในสารบบ และผู้ยื่นกระทู้ระบุด้วยกว้านซื้อดินผืนนี้มาจากญาตินายกเทศมนตรีเมืองกันตัง เป็นการสมยอมเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ระหว่างนักการเมือง ทั้งที่ข้อเท็จจริงเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดตรัง สาขากันตัง ได้มีหนังสือออกมาแล้วว่า นส.3 ก.ออกโดยชอบด้วยกฎหมาย

ต่อมาเวลา 15.00 น.วันเดียวกัน ด.ต.ชัยวัฒน์ ได้หอบเอกสารมายัง สภ.เมืองตรัง เพื่อแจ้งความร้องทุกข์ต่อ ร.ต.อ.มังกร ชัยเพชร รอง สว.(สอบสวน) กล่าวโทษต่อ นายกิจ หลีกภัย นายก อบจ.ตรัง ข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามมาตรา 157 ปิดบังในการให้ข้อมูลข่าวสารของทางราชการที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน แม้ตนพยายามทำเรื่องขอไปถึง 2 รอบ และยังกระทู้ถามไปยังสภาแล้วก็ตามแต่ยังไม่ได้รับเอกสารดังกล่าว หลังจากนี้จะไปยื่นต่อ ป.ป.ช.และศาลปกครอง เพื่อตรวจสอบในเรื่องนี้ต่อไป

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image