กต.เผยหญิงไทยชี้ไม่ได้ถูกตม.มาเลเซียข่มขืนตามข่าว

จากกรณีเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ นิวสเตรทสไทมส์ ในมาเลเซีย รายงานเมื่อวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมาว่า หญิงไทยวัย 32 ปี อ้างว่าถูกเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมาเลเซียข่มขืนและบังคับให้ทำออรัลเซ็กส์ ที่ศูนย์กักกันตรวจคนเข้าเมืองในรัฐมะละกานั้น ล่าสุด เมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศประสานสถานเอกอัครราชทูตซึ่งได้เดินทางไปเยี่ยมหญิงคนดังกล่าวแล้ว โดยหญิงคนดังกล่าวระบุว่าไม่ได้ถูกล่วงละเมิดทางเพศตามที่ปรากฏเป็นข่าวแต่อย่างใด

โดย น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏข่าวว่าหญิงไทยถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองมาเลเซียล่วงละเมิดทางเพศในระหว่างถูกสอบสวนที่สถานกักกันมาชัพอัมบู รัฐมะละกา นั้น กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานงานกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์แล้ว และได้รับรายงาน ดังนี้

เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เดินทางไปเยี่ยมหญิงไทยดังกล่าว เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2560 สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับแจ้งจากหญิงไทยคนดังกล่าวว่า ไม่ได้เกิดเหตุการณ์ล่วงละเมิดทางเพศ และไม่มีการแยกตัวไปสอบสวนในห้องปิดประตู ตามที่ปรากฏเป็นข่าวแต่อย่างใด โดยล่าสุด หญิงไทยคนดังกล่าว พร้อมเพื่อนอีก 3 คน ได้ถูกย้ายไปบ้านพักฉุกเฉินสตรี รัฐยะโฮร์ เนื่องจากศาลมีคำสั่งคุ้มครองในฐานะผู้เสียหาย ตามกฎหมายการค้ามนุษย์ และกำลังอยู่ในขั้นตอนกระบวนการยุติธรรมของฝ่ายมาเลเซีย ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ กำลังติดตาม พร้อมให้การดูแลอย่างใกล้ชิด หากมีความคืบหน้า จะแจ้งให้ทราบต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image