เตรียมจัดเวทีรับฟังความเห็นโรงไฟฟ้าภาคใต้พรุ่งนี้!-รัฐบาลย้ำ “ทุกคนคือคนไทย แนวคิดต้องคำนึงถึง ปชช.”

จากกรณีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีกำหนดจัดเวทีสร้างความรู้ความเข้าใจ และรับทราบความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์พลังงานไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้ กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 27 มีนาคม พร้อมกัน 3เวที รวม 3 จังหวัด คือ จ.สงขลา นครศรีธรรมราช และจ.สุราษฎร์ธานี ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม พล.ต.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะรองอนุกรรมการรับผิดชอบงานด้านความมั่นคง ได้รับมอบหมายจาก พล.ท.คุรวุฒิ หมอแก้ว แม่ทัพน้อยภาคที่ 4 ในฐานะประธานประชุมคณะอนุกรรมการสร้างความรู้ ความเข้าใจ และรับทราบความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์พลังงานไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้ ให้นำคณะเดินทางไปตรวจความพร้อมการจัดเวทีที่โรงแรมไดมอนด์พลาซ่า จ.สุราษฎร์ธานี และเวทีที่ จ.กระบี่ ตามลำดับ โดยร่วมตรวจสอบโดยรอบเพื่อป้องกันปัญหาอุปสรรค ขณะเดียวกันมีกำลังทหาร ตำรวจ ประจำตามจุดต่างๆ เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย

จากนั้น พล.ต.พรศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ว่า คสช.และนายกรัฐมนตรีได้มีความห่วงใยและเน้นย้ำแผนการดำเนินกิจกรรมให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย ทุกคนที่เข้ามาไม่ใช่ฝ่ายเข้า ฝ่ายเรา หรือฝ่ายใด ทุกคนคือคนไทย จะต้องมีสิทธิการเลือกว่าสิ่งไหนดีไม่ดี การนำเสนอแนวความคิดต้องเสมอภาคภายใต้หลักเกณฑ์ยอมรับของประชาชนส่วนใหญ่ และจากที่อาจมีการพยายามเสนอเรื่องราวให้เกิดความสับสนนั้น ตรงนี้ยืนยันทุกอย่างเป็นไปในทางที่ถูก ประชาชน กลุ่มองค์การต่างๆ แสดงความจำนงที่ดี เหล่านี้คือปรากฏการณ์อันจะนำไปสู่การปรองดองตามแนวทางของรัฐบาลได้เป็นอย่างดี ซึ่งต้องขอชื่นชมและขอบคุณที่มองเวทีนี้เป็นสถานที่ให้สามารถแสดงออกได้ครบทุกภาคส่วน ตรงนี้ คสช.และรัฐบาลระบุชัดเจนว่า ให้คณะอุนุกรรมการต้องคำนึงยึดหลัก การสร้างความรู้ความเข้าใจ ให้กับพี่น้องประชาชน ในพื้นที่ 14 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เกี่ยวกับสถานการณ์พลังงานไฟฟ้าของภาคใต้ โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของภูมิภาคเป็นสำคัญ ทั้งนี้ จะต้องให้ประชาชนได้รับผลกระทบหรือได้รับความเดือดร้อนน้อยที่สุด หัวใจหลักจะต้องเป็นเวทีรับทราบความคิดเห็นจากประชาชนทุกภาคส่วนในพื้นที่ภาคใต้ ที่จะแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์ ด้วยหลักการและเหตุผล มีบรรยากาศแห่งความสามัคคีปรองดอง

Advertisement

นายประสิทธิชัย หนูนวล ผู้ประสานงานเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน กล่าวว่า คสช.หรือรัฐบาลจัดกิจกรรมเวทีตรงนี้ขึ้นมานั้นดีมาก เพราะที่ผ่านมาต่างคนต่างทำ ต่างเข้าใจปัญหาทางออกไปคนละแนวทาง ทำให้ไม่ได้ทางออกร่วมกัน ตรงนี้เองโจทย์ต่างๆ นั้นทางพวกเราเรียกร้องมาว่าในส่วนของกระบี่ควรเป็นอย่างไร เพื่อแนวทางต่างๆ เกี่ยวกับการดำเนินการเรื่องพลังงานนั้น หากเกี่ยวพันธ์ถึงความมั่นคงระดับชาติ คนกระบี่ หรือคนฝั่งอันดามัน ผมยืนยันว่าทุกคนพร้อมให้ความร่วมมือที่ถูกต้อง ทุกคนพร้อมใจกันอยู่แล้ว เพราะก่อนนี้ทางกลุ่มต่างๆ มีความพยายามจะเรียกร้องให้มีการจัดเวทีรับทราบปัญหาข้อสงสัย นำไปสู่หนทางที่เข้าใจร่วมกัน และเรียกร้องให้เปิดเวทีมายาวนานกว่า 3 ปีแล้ว

นายประสิทธิชัย กล่าวอีกว่า จะไม่มีการระดมคนเข้ามาสร้างความวุ่นวาย เพราะมีการพูดคุยตกลงกันแล้ว ส่วนเวทีที่ จ.สุราษฎร์ธานี ก็ไม่ต้องการให้เกิดการเผชิญหน้านำไปสู่การสร้างความรุนแรง เพราะแนวทางชัดเจนว่าจะให้โอกาสกระบวนการบนเวทีได้สามารถเดินหน้าไปตามที่จะเป็น ส่วนเวทีที่ จ.สงขลา นั้นมีหลากหลายกลุ่มที่มีความต้องการแสดงออกชัดเจน และจะเป็นอย่างไรต้องรอดูผลสรุปของกลุ่มหลังร่วมหารือและยื่นข้อเสนอบางส่วนต่อคณะทำงานภายหลัง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image