ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียถูกรวบตัว หลังนำขบวนประท้วงต่อต้านคอร์รัปชั่นทั่วประเทศ

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 26 มีนาคม นายอเล็กซี นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย ถูกจับกุมตัวหลังนำการประท้วงต่อต้านการคอร์รัปชั่นในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เพื่อเรียกร้องให้นายดมิทรี เมดเวเดฟ นายกรัฐมนตรีรัสเซียลาออกจากตำแหน่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจเผยว่ามีผู้ประท้วงถูกควบคุมตัวเพียงแค่ที่กรุงมอสโกถึงกว่า 500 ราย แต่องค์กรสิทธิมนุษยชนระบุว่ามีผู้ถูกควบคุมตัวที่มอสโกไม่น้อยกว่า 700 ราย

ทางการรัสเซียระบุว่าการประท้วงส่วนใหญ่ไม่ชอบด้วยกฏหมาย เนื่องจากมีการจัดชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาตจากทางการ ด้านนายนาวาลนีประกาศผ่านเว็บไซต์ว่า มีการวางแผนที่จะจัดการประท้วงใน 99 เมืองทั่วประเทศแต่เจ้าหน้าที่ใน 72 เมืองไม่อนุญาตให้มีการจัดการชุมนุม

อย่างไรก็ดียังคงมีการชุมนุมในเมืองใหญ่ใหญ่หลายแห่งนอกกรุงมอสโก อาทิ เซนต์ปีเตอร์สเบิร์กและวลาดิวอสสต๊อก ซึ่งมีรายงานการจับกุมผู้ประท้วงเช่นกัน การประท้วงครั้งนี้คาดว่านับเป็นครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่การประท้วงต่อต้านรัฐบาลในปี 2554-2555 โดยมีผู้เข้าร่วมชุมนุมทั่วประเทศหลายพันคน เฉพาะแค่ที่กรุงมอสโกแห่งเดียวก็มีผู้ประท้วงมากถึง 7,000-8,000 คน

การชุมนุมประท้วงดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากนายนาวาลนีเรียกร้องให้มีการชุมนุมทั่วประเทศหลังจากที่เขาเผยแพร่รายงานซึ่งอ้างว่านายเมดเวเดฟเป็นเจ้าของแมนชั่น เรือยอทช์ รวมถึงไร่องุ่นซึ่งมากเกินกว่าเงินเดือนที่ได้รับในฐานะนายกรัฐมนตรี ด้านโฆษกของเมดเวเดฟระบุว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นการโฆษณาชวนเชื่อเพื่อโจมตีนายกรัฐมนตรี

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image