“อัยการ” เล็งออกหมายจับ “ปาร์ค กึน-เฮ” อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้

อัยการเกาหลีใต้เตรียมยื่นเรื่องต่อศาลเพื่อออกหมายจับน.ส.ปาร์ค กึน-เฮ อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ที่ถูกขับออกจากตำแหน่งในวันที่ 27 มีนาคมนี้ หลังน.ส.ปาร์ค ต้องถูกสืบสวนกรณีทุจริตในกรณีอื้อฉาวเกี่ยวกับการใช้อำนาจในทางที่ผิด

อัยการเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ระบุว่า ข้อหาใช้อำนาจในทางที่ผิดอย่างร้ายแรงและรับสินบนจากบริษัทเอกชนในฐานะประธานาธิบดี หรือฝ่าฝืนสิทธิและเสรีภาพในการบริหารบริษัท และทำข้อมูลลับของรัฐรั่วไหลล้วนเป็นกรณีร้ายแรงทั้งสิ้น

“เวลานี้มีการเก็บหลักฐานไว้แล้วเป็นจำนวนมากแต่ผู้ถูกกล่าวหายังคงปฏิเสธข้อกล่าวหาส่วนใหญ่และมีความเสี่ยงที่จะเกิดการทำลายหลักฐานในอนาคต” แถลงการณ์ระบุ และว่า มันจะเป็นการขัดกับหลักการของความยุติธรรมหากน.ส.ปาร์คไม่ถูกจับกุม

รายงานระบุว่า หากศาลเขตตอนกลางของกรุงโซล อนุมัติหมายจับ น.ส.ปาร์ค จะกลายเป็นอดีตผู้นำเกาหลีใต้คนที่ 3 ที่ถูกจับกุมในกรณีทุจริตในประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของเอเชีย ประเทศซึ่งการเมืองและเศรษฐกิจมีความใกล้ชิดกันอย่างมาก

Advertisement

ทั้งนี้น.ส.ปาร์ค ถูกศาลตัดสินให้ต้องถูกขับออกจากตำแหน่งเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้น.ส.ปาร์ค ไร้ซึ่งเอกสิทธิ์คุ้มครองในฐานะประธานาธิบดี และการดำเนินคดีน.ส.ปาร์ค ถือเป็นความต้องการของประชาชนที่ออกมารวมตัวกันประท้วงบนท้องถนนนับล้านคน

ด้านนางชเว ซุน-ซิล คนสนิทลับๆของน.ส.ปาร์ค ที่เป็นใจกลางของเรื่องอื้อฉาวทั้งหมดอยู่ระหว่างการถูกไต่สวนในกรณีกดดันให้บริษัทเกาหลีใต้บริจาคเงินมูลค่า 70 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือราว 2,400 ล้านบาทให้กับมูลนิธิที่ นางชเว ใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัว ขณะที่น.ส.ปาร์ค ถูกตั้งข้อหาเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดกับนางชเว ในการยื่นข้อเสนอความช่วยเหลือของรัฐบาลให้กับบริษัทที่ส่งเงินให้นางชเว ในจำนวนนี้รวมไปถึงผู้บริหารซัมซุงอย่าง อี แจ-ยอง ผู้ที่ถูกจับกุมเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาในข้อหาติดสินบน

นอกจากนี้ น.ส.ปาร์คยังเจอกับข้อกล่าวหาว่า ปล่อยให้ ชเว ผู้ที่จบการศึกษาระดับมัธยมเท่านั้นมายุ่งเกี่ยวกับกิจการของประเทศซึ่งรวมไปถึงการแต่งตั้งโยกย้ายเจ้าหน้าที่ระดับสูง ขณะที่น.ส.ปาร์ค ลูกสาวของอดีตผู้นำเกาหลีใต้อย่างปาร์ค จุง-ฮี ยังถูกกล่าวหาว่าสั่งให้ผู้ช่วยส่งข้อมูลลับให้กับคนสนิทอย่างชเว ซุน-ซิล และกวาดล้างผู้วิพากษ์วิจารณ์ตนและพ่อของตนที่ปกครองประเทศด้วยระบอบเผด็จการในช่วง 2504-2522

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image