เปิดสูตรเมนูพิเศษ ครัวทูตออสซี่ “บาร์บีคิว สเต็ก”

ต้อนรับเทศกาลคนรักเนื้อวัว เมื่อกูร์เมต์ มาร์เก็ต สาขาเอ็มควอเทียร์ จัดงานเปิดเคาน์เตอร์ You Hunt We Cook “Tasting Australia by You Hunt We Cook” (เทสติ้ง ออสเตรเลีย บาย ยู ฮันท์ วี คุก) ส่งตรงเนื้อวัวออสเตรเลียที่ดีที่สุด และสินค้าคุณภาพระดับพรีเมียมจากประเทศออสเตรเลีย มาให้คนไทยได้ลิ้มรสชาติความอร่อยในแบบฉบับออสเตรเลียนแท้ๆเชิญ ฯพณฯ พอล – มาดามฮานาน โรบิลลิอาร์ด เอกอัครราชทูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย และภริยา พร้อมด้วย คุณสจ๊วต รีส ทูตพาณิชย์ สำนักงานการพาณิชย์และการลงทุนออสเตรเลีย มาร่วมการันตีรสชาติความอร่อย และคุณภาพของสินค้าที่ส่งตรงจากประเทศออสเตรเลีย

ภายในงาน ฯพณฯ พอล และมาดามฮานาน ได้เผยถึงเมนูอาหารออสซี่จานโปรด สูตรพิเศษของมาดามฮานานโดยเฉพาะ ที่ทำรับประทานในครอบครัวเป็นประจำ พร้อมแนะนำวิธีและเทคนิคการปรุงในแบบฉบับชาวออสเตรเลีย ซึ่งมีเชฟมากประสบการณ์ ที่เคาน์เตอร์บริการ “เชฟ เซอร์วิส” You Hunt We Cook คอยเป็นลูกมือ สำหรับเมนูพิเศษที่ท่านทูตพอลและมาดามฮานา สวมบทเชฟลงมือปรุงด้วยตนเอง คือ “เมนูบาร์บีคิว สเต็ก” มีวัตถุดิบประกอบไปด้วย เนื้อแองกัสจากออสเตรเลีย Dry Aged ส่วนริบอาย หรือ เซอร์ลอยน์, เกลือ, พริกไทย, น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์, ใบเสจ (Sage) และใบไธม์ (Thyme) สับ

เทคนิคในการปรุง คือ นำเนื้อสเต็กออกจากตู้เย็นอย่างน้อย 1 ชม.ก่อนปรุงอาหาร หมักเนื้อด้วยเกลือและพริกไทย หรือใช้ผลิตภัณฑ์ผงปรุงรสบาร์บีคิว หลังจากนั้นคลุกให้ทั่วทั้งสองด้านด้วยมือ ผสมน้ำมันมะกอกกับใบเสจและไธม์ในถ้วย แล้วทาบนเนื้อทั้งสองด้าน แล้ววางพักอย่างน้อย 15 นาที จากนั้นย่างบนเตาบาร์บีคิวด้วยไฟแรง หรือย่างเหนือไฟโดยตรง ย่างเนื้อทั้งสองด้านบนเตาสลับไปมา พลิกไปมาจนสุกในระดับที่คุณต้องการ โดยส่วนตัวมาดามฮานานชอบย่างประมาณข้างละ 3 นาที แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเตาย่างของแต่ละบ้านเมื่อเนื้อสุกตามต้องการแล้วให้นำเนื้อออกจากเตาย่างบาร์บีคิว แล้วตั้งพักไว้ประมาณ 5 นาที แล้วเสิร์ฟพร้อมสลัดผักและไวน์แดงชั้นดีจากออสเตรเลีย

Advertisement

อีกหนึ่งไฮไลท์ของงาน คือ  การสาธิตแล่เนื้อ ซึ่งถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดในการปรุงอาหารเมนูเนื้อ  โดยในวันนี้จะเป็นการสาธิตการแล่เนื้อ Dry Aged  เนื้อที่ผ่านการบ่ม ในห้องเย็น ที่อุณหภูมิ ประมาณ 1-4 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 2-4 สัปดาห์ ก่อนการบริโภค เพื่อทำให้เนื้อรสชาติเข้มข้นและนุ่มละมุน จนเป็นที่ยอมรับว่า เนื้อ Dry Aged คือ “ราชาแห่งเนื้อ”  โดยงานนี้ได้รับเกียรติจาก  เชฟเจส บาร์นส์ (Chef Jess Barnes) ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อจากร้าน The Opposite Mess Hall  ซึ่งถือเป็นร้านสเต็กที่ขึ้นชื่อ และได้รับการยอมรับจากคอสเต็กมาสาธิตการแล่เนื้อให้ชม

โดย เชฟเจส บาร์นส์ กล่าวว่า ถึงแม้เราจะเป็นเนื้อคุณภาพ แต่ก็ต้องให้ความสำคัญกับการเลือกและการแล่ เพื่อเพิ่มรสชาติของอาหาร  อันดับแรก หัวใจสำคัญของการแล่เนื้อ คือ มีด การมีมีดที่ดีจะช่วยให้สามารถแล่เนื้อได้ง่าย  เนื้อเรียบ ไม่ยุ่ย และสวยงาม ซึ่งจะส่งผลให้เนื้อมีความนุ่ม และมีรสสัมผัสที่ดี จากนั้นให้เริ่มแล่โดยการเลาะกระดูก เส้นเอ็น และไขมันส่วนใหญ่ๆ ออกก่อนเพื่อที่จะได้ง่ายต่อการนำมาใช้ประกอบอาหาร และเลือกส่วนของเนื้อวัวมารับประทานได้ตรงตามความต้องการ และเหมาะสมกับเมนู หากจะนำเนื้อไปปรุงเป็นสเต็กควรหั่นตามรอยขวางของเส้นเนื้อเพื่อไม่ให้เนื้อเหนียว

Advertisement

เอาใจคนรักเนื้อ ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม – 5 เมษายน 2560 ที่กูร์เมต์ มาร์เก็ต สาขา เอ็มควอเทียร์

????????????????????????????????????

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image