สธ.ตั้งสอบข้อเท็จจริง’แพทย์ลวนลามพยาบาล’ ด้านแพทยสภาสอบจริยธรรมหมอ

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวแพทย์ผู้หนึ่งลวนลามพยาบาลระหว่างปฏิบัติหน้าที่ที่ รพ.แห่งหนึ่งในจังหวัดลำปางว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2560 ล่าสุดฝ่ายหญิงยื่นความประสงค์ขอย้ายไปอยู่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ขณะนี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ลำปาง ดำเนินการแล้ว ส่วนแพทย์ชาย ทาง สสจ.ลำปางได้ให้ไปปฏิบัติงานที่ รพ.แห่งหนึ่งในจังหวัดลำปางแทน และระหว่างนี้ได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงเบื้องต้นอยู่ระหว่างสืบสวน

ด้าน พญ.ชัญวลี ศรีสุโข โฆษกแพทยสภา กล่าวถึงกรณีนี้ว่า จากการตรวจสอบเรื่องล่าสุดยังไม่ได้มีการร้องเรียนเรื่องนี้เข้ามาที่แพทยสภา แต่เนื่องจากปรากฏเป็นข่าวออกมาแล้วเลขาธิการแพทยสภาจะเป็นเจ้าทุกข์แทน และนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการด้านจริยธรรมของแพทยสภา หากมีมูล จึงเข้าคณะอนุกรรมการสอบสวน พิจารณาความผิดตามข้อบังคับแพทยสภา ว่าด้วยการรักษาจริยธรรมแห่งวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2549 ซึ่งข้อกำหนดในหมวด 2 ข้อ 4 ระบุว่า ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมย่อมดำรงตนให้สมควรในสังคมโดยธรรม และเคารพกฎหมายบ้านเมือง หมวด 6 การปฏิบัติต่อเพื่อนร่วมวิชาชีพ ข้อ 30 ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมพึงยกย่องให้เกียรติเคารพในศักดิ์ศรี ซึ่งของผู้ร่วมงาน และหมวด 2 ข้อ 6 ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมย่อมไม่ประพฤติหรือกระทำการใดๆ อันอาจเป็นเหตุให้เสื่อมเสียเกียรติศักดิ์แห่งวิชาชีพ

“ขณะนี้เจ้าทุกข์ได้มีการแจ้งความแล้ว หากทางตำรวจชี้ว่ามีความผิดจริงก็จะนำมาประกอบการพิจารณาลงโทษทางจริยธรรมของแพทย์ด้วย ซึ่งจะทำให้บทลงโทษรุนแรงขึ้นด้วย เพราะตามหมวด 2 ข้อ 4 ระบุว่า ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมย่อมดำรงตนให้สมควรในสังคมโดยธรรม และเคารพกฎหมายบ้านเมืองถ้ากระทำผิดกฎหมายบ้านเมืองแล้วโทษทางจริยธรรมก็จะเพิ่มขึ้น” พญ.ชัญวลีกล่าว

 

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image