วอยซ์จอดำ 7 วันออกอากาศทางออนไลน์แทน รับกระทบเอเจนซี่ ยันไม่ปลดพิธีกร

เมื่อเวลา 15.20 น. วันที่ 27 มีนาคม ที่สถานีโทรทัศน์ วอยซ์ ทีวี นายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารวอยซ์ทีวี แถลงถึงกรณีที่พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) และ กรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการกรรมการกำกับเนื้อหาและผังรายการ เปิดเผยภายหลังประชุมคณะอนุกรรมการกำกับเนื้อหาและผังรายการว่า หลังตรวจสอบพบว่ารายการใบตองแห้งออนแอร์ รายการ In Her View และ รายการโอเวอร์วิว โดยทั้ง 3 รายการที่ออกอากาศทาง วอยซ์ ทีวีนั้น ขัดต่อประกาศคสช. ฉบับที่ 97 และ 103 ที่ว่าด้วยออกอากาศรายการที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมยุยงให้มีความแตกแยก และ พ.ร.บ.ประกอบกอบกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 ที่ว่าด้วยการสร้างความแตกแยกในสังคม โดยมีความเห็นจากให้พักใช้ใบอนุญาตสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี ทั้งสถานี 7 วันนั้นว่า หลังจากมีคำสั่งพักใบอนุญาตนั้น วอยซ์ทีวีจะหยุดการออกอากาศเป็นเวลา 7วัน โดยจะนำรายการทั้งหมดไปเผยแพร่ทางออนไลน์แทน ทั้งนี้ปกติก็จะมีการเผยแพร่รายการต่างๆทั้งทางโทรทัศน์และออนไลน์ควบคู่ไปด้วยกันอยู่แล้ว ซึ่งการเผยแพร่รายการเหล่านั้น ยืนยันว่าเป็นการกระทำไปตามสิทธิและเสรีภาพของสื่ิอมวลชน และยอมรับว่าจะต้องไปพูดคุยกับทางเอเจนซี่ผู้สนับสนุนรายการต่างๆ เนื่องจากการระงับการออกอากาศนั้นย่อมส่งผลกระทบกับด้านอุตสากรรมช่องอยู่เเล้ว แต่ยังอยู่ระหว่างประเมินความเสียหาย ไม่สามารถเปิดเผยได้ ต้องชดใช้ให้กับทางเอเจนซี่ผู้สนับสนุน


นายเมฆินทร์ กล่าวต่อว่า ยืนยันว่าหลังจากครบกำหนด7วันแล้ว รายการทั้ง3 รายการก็จะออกอากาศตามเดิมโดยไม่มีการปลดรายการ หรือผู้ดำเนินรายการ เนื่่องจากผู้ดำเนินรายการของวอยซ์นั้น เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะทางอยู่แล้ว เป็นไปตามกรอบของช่องที่ต้องคัดเลือกผู้รู้มาดำเนินรายการ อย่างไรก็ตามหลังเกิดกรณีดังกล่าว ตนและทีมงานได้เข้าชี้แจงและพูดคุยกับกสท. กรมต่างๆ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่เสมอ และขณะเดียวกันอยู่ระหว่างปรึกษาหารือเพื่อเพื่อเตรียมร้องศาลแพ่งและศาลปกครองตามกฎหมายต่อไป

นายเมฆินทร์ กล่าวอีกว่า กรณีที่มีข่าวว่าทางวอยซ์ได้ทำผิดหลายครั้ง และได้รับการตักเตือนหลายคราวแล้วนั้น ยืนยันว่าหลังถูกตักเตือนวอยซ์ ทีวีก็ได้ทำตามมาโดยตลอด ให้ความร่วมมือมาโดยตลอด ก็ระวังเป็นพิเศษมากๆอยู่แล้ว จนบางครั้งก็ส่งผลกระทบกับวอยซ์มาตลอดเช่นกัน ซึ่งหนึ่งในเนื้อหาที่ทางกสช.ขอให้ปรับนั้น เป็นเรื่องการนำเสนอข้อมูลที่ระบุให้รายการของวอยซ์นั้นนำเสนอข้อมูลทั้ง2ด้านในคราวเดียวกัน แต่ชี้แจงไปว่ามีบางครั้งที่เวลาในรายการหรือช่วงนั้นไม่พอ ซึ่งเราก็ได้นำเสนอข้อมูลและนำคำวิเคราะห์ของนักวิชาการมาเสนอ ขณะที่รายการต่อไป หรือช่วงต่อไปก็ได้นำข้อมูลหรือคำวิเคราะห์ของนักวิชาการอีกกลุ่มมาเสนอเช่นกัน ถึงแม้จะได้ไม่ได้นำเสนอพร้อมกัน แต่ก็มีทั้ง2ด้าน โดยหลังจากนี้จะเปลี่ยนแปลงหรือไม่นั้น ขอชี้แจงว่าได้พัฒนาทั้งเนื้อหาและรูปแบบรายการมาเสมอ ไม่มีทางเหมือนเดิมอยู่แล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image