ผอ.พศ.หารือเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี สรุปยังไม่ตั้งเจ้าอาวาส วัดพระธรรมกาย

เมื่อเวลา 13.00.น.วันที่ 27 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดเขียนเขต ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญญบุรี จังหวัดปทุมธานี พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ได้เดินทางไปพบกับทางพระเทพรัตนสุธี เจ้าอาวาสวัดเขียนเขต ในฐานะเจ้าคณะจังหวัดปทุมธปทุมธานี เพื่อพูดคุยปรึกษากรณีเกี่ยวกับวัดพระธรรมกาย

หลังจากนั้นประมาณ 2 ชั่วโมงภายหลังการหารือเสร็จสิ้นทาง พ.ต.ท.พงศ์พร ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่าได้เดินทางไปกราบนมัสการ พระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ว่า ประการที่ 1 ได้กราบเรียนท่านว่ามีอะไรให้สำนักพุทธในฐานะผู้สนับสนุนในกิจการของสำนักสงฆ์ก็ให้แจ้งมาเลย ประการที่ 2 กฎมหาเถรสมาคมฉบับที่ 21 เพื่อพิจารณาวินัยพระผู้ใหญ่ 2 รูปนั้น ทางเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีได้มีการสั่งการไปยังรักษาการเจ้าวาส วัดพระธรรมกายแล้ว และได้มีการทำรายงานตอบกลับมาว่าผู้ถูกร้องตามกฎที่ 21 คือพระธัมมชโย นั้นยังไม่พบตัวท่าน ซึ่งการดำเนินการตามกฎที่ 21 ขั้นแรกจำเป็นต้องพบตัวเพื่อแจ้งเตือนกันก่อน ซึ่งตรงนี้ยังไม่พบตัวแต่อย่างใด ในส่วนของ พระทัตตชีโว นั้นตัวท่านเองยังอยู่ แต่ว่าต้องรอทางบ้านเมืองก่อนว่าหลักฐานการแจ้งข้อกล่าวหาต่างๆเป็นอย่างไรในส่วนนี้จึงจะดำเนินการต่อไป ประการที่ 3 เรื่องการแต่งตั้งจะเอาวาสวัดพระธรรมกายนั้น ขณะนี้มีรักษการเจ้าอาวาส และรักษาอาการเจ้าอาวาส ที่แต่งตั้งอยู่ในขณะนี้จะครบวาระในวันที่ 5ธ.ค.60 ที่จะถึงนี้ ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีการแต่งตั้ง เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายเพราะช่องทางที่ดีกว่า เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งกันโดยเฉพาะการที่จะนำพระภายนอก มาเป็นเจ้าอาวาส วัดพระธรรมกาย ก็อาจจะมีการ โต้แย้งและขัดแย้งกันอย่างรุนแรงได้

พ.ต.ท.พงศ์พร กล่าวอีกว่า ดังนั้นทางเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีจึงเลือกวิธีที่นุ่มนวลด้วยการให้รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ในขณะนี้ท่านทำหน้าที่แทนที่นี่อยู่ และในฐานะเจ้าคณะปกครองจังหวัด จะลงมาควบคุมดูแลเองซึ่งเปรียบเสมือนผู้ปกครองพระในพื้นที่นี้ด้วยตัวเองและก็จะมีการตรวจสอบพื้นที่ภายในวัดพระธรรมกายด้วยตัวเอง อีกทั้งในการตรวจพื้นที่ภายในวัดพระธรรมกายนั้นตามที่กองอำนวยการได้สั่งการมานั้น ทางคณะสงฆ์ที่ประกอบไปด้วยพระวินยาธิการ สำนักพุทธศาสนาจังหวัดปทุมธานี เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ซึ่งบางครั้งมีผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีลงมาตรวจพื้นที่เองซึ่งท่านจะตรวจตรงไหนท่านก็สามารถตรวจได้ทันที และจะมีรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายนำตรวจตลอดแล้วจะกลับมารายงานถึงผลอีกครั้ง

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในขณะที่บรรยากาศภายในวัดพระธรรมกายนั้น พระเทพรัตนสุธีเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี มอบหมายให้ พระครูวิบูลวรคุณ เจ้าคณะอำเภอลำลูกกา พระครูวรธรรมวาที เจ้าคณะอำเภอลาดหลุมแก้ว และพระครูสุวรรณวรการ รองเจ้าคณะอำเภอลำลูกกา นำคณะพระวินยาธิการ และเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝ่ายปกครองได้เข้าตรวจเยี่ยมความเป็นอยู่ของพระภิกษุสามเณรที่ศูนย์ฝึกอบรมธรรมทายาทและหมู่กุฏิสามเณร ซึ่งตั้งอยู่บริเวณพื้นที่ 2,000 ไร่ของวัดพระธรรมกาย โดยได้สอบถามถึงระบบการเรียนการสอนพระปริยัติธรรมทั้งแผนกธรรมและบาลี จากนั้นคณะฯได้เข้าตรวจพื้นที่บริเวณประตู 4 ใกล้อาคารพระผู้ปราบมาร ตั้งอยู่ในบริเวณพื้นที่ 130 ไร่ของวัดพระธรรมกาย โดยในวันนี้ พระภิกษุและญาติโยมได้ช่วยกันทำความสะอาด เก็บเก้าอี้และอุปกรณ์อุปกรณ์ไฟฟ้าออกจากพื้นที่แล้ว ซึ่งครั้งนี้มี พระวิเทศภาวนาจารย์ ผู้รักษาการเจ้าอาวาสฯ และพระมหานพพร ปุญฺญชโย ผช.ผอ.สำนักสื่อสารองค์กร ถวายการต้อนรับ บรรยากาศไปด้วยความเรียบร้อย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image