รวบแก๊งล่าสัตว์ทะเลหายากอุทยานฯเกาะพีพี มีหอยมือเสือยันปลาปักเป้า ส่งทัวร์จีนเปิบพิศดาร

วันที่ 27 มีนาคม 2560 เมื่อเวลา 12.30 น. นายศรายุทธ ตันเถียร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี นายเปลี่ยนประสบ ขาวนวล หัวหน้าชุดปราบปราม อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานฯ และเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เกาะพีพี นำผู้ต้องหาแก๊งล่าสัตว์ทะเลหายากและสัตว์น้ำอนุรักษ์ ผู้ต้องหา 6 คน ประกอบด้วย1.นายวิษณุ ประโมงกิจ อายุ 27 ปี 2.นายจิรทีปต์ ประโมงกิจ อายุ 19 ปี 3.นายขวด (นามสมมติ) อายุ 18 ปี 4.นายสุรศักดิ์ ช้างน้ำ อายุ 26 ปี 5.นายวันชัย ประโมงกิจ อายุ 20 ปี และ 6.นายจรัญ ก๊กใหญ่ อายุ 29 ปี พร้อมด้วยของกลางเป็นหอยเมือเสือจำนวนกว่า 50 ตัว และปลาชนิดต่างๆ ซึ่งเป็นปลาสวยงาม เช่น ปลานกแก้ว ปลาสลิด ปลาปักเป้า เป็นต้นรวมมูลค่าสัตว์ทะเลที่ถูกล่ากว่า 1 แสนบาท พร้อมด้วยอุปกรณ์การดำน้ำ ปืนฉมวก และเรือสปี๊ดโป๊ท ชื่อเรือปิงปิง 555 ส่งพนักงานสอบสวนสภ.เกาะพีพี ดำเนินคดี

สำหรับการจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ออกลาดตระเวนบริเวณอ่าวสามหาด หมู่ 7 ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ พบเรือลำดังกล่าวลอยลำอยู่กลางทะเล ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานฯ จึงได้เข้าไปตรวจสอบ พบชาย 1 คนบนเรือ ส่วนอีก 5 คน กำลังดำน้ำ จึงได้เรียกขึ้นมาทำการตรวจสอบพบอุปกรณ์ยิงปลา และชุดดำน้ำ จึงตรวจค้นเรือพบหอยมือเสือจำนวนมากถูกชำแหละเอาเนื้อใส่ในถุงดำ และปลาอีกจำนวนมาก จึงได้ควบคุมตัวทั้งหมดมาสอบสวนที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ อ่าวมาหยา ซึ่งผู้ต้องหาให้การยอมรับว่า ได้ร่วมกันล่าสัตว์ทะเลหายากตามที่จับได้จริง โดยจะนำไปส่งให้กับทางกรุ๊ปทัวร์ชาวจีนในจังหวัดภูเก็ต ที่ชื่นชอบรับประทานสัตว์ทะเลหายากเหล่านี้ โดยแต่ละครั้งจะสามารถล่าสัตว์ได้ไม่ต่ำกว่า 1-2 แสนบาท

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาตาม พรบ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 ฐานล่า ยิง นำออกไป มีไว้ในครอบครอง สัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครอง รวม 7 ข้อกล่าวหา รวมทั้งแจ้งความตาม ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปี 2535 และปี 2559 เรื่องเขตห้ามล่าด้วย จากนั้นนำส่งพนักงานสอบสวนสภ.เกาะพีพี ดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนเรือสปี๊ดโปท ของกลางนำไปรักษาไว้ที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image