ยกฟ้อง’สุเทพ’ไม่ผิดพ.ร.บ.เลือกตั้ง-หมิ่นบิ๊กนปช. ให้สัมภาษณ์ตามรายงานข้อเท็จจริง(คลิป)

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 28 มีนาคม ที่ห้องพิจารณาคดี 712 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาในคดี อ.1878/58 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำ กปปส. ฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณาและกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนเสียงเลือกตั้งให้แก่ตนเอง หรือผู้สมัครอื่น หรือพรรคการเมืองใด หรือให้งดเว้นการลงคะแนนให้แก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมืองใด ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2550

กรณีนายสุเทพให้สัมภาษณ์วันที่ 22 พฤษภาคม 2554 ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง เขตหลักสี่ กทม. ในช่วงก่อนการเลือกตั้งปี 2554 พาดพิง นพ.เหวง โตจิราการ นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ สมาชิกพรรคเพื่อไทย เเละแกนนำ นปช. ส่งผลให้ทั้ง 3 คน เเละพรรคเพื่อไทยได้รับความเสียหาย

 

 

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าที่นายสุเทพกล่าวข้อความว่าพรรคเพื่อไทยเกี่ยวข้องกับกลุ่ม นปช. นั้นปรากฏข้อเท็จจริงว่าการลงเลือกตั้ง ส.ส. พรรคเพื่อไทยก็จัดแกนนำ นปช. ไว้ในกลุ่มรายชื่อลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส. ลำดับต้นๆ และได้รับเลือกตั้ง

ส่วนที่นายสุเทพกล่าวถึงเหตุการณ์ชุมนุมที่มีการเผาศาลากลางจังหวัด และห้างสรรพสินค้า เมื่อปี 2553 ก็เป็นไปตามรายงานการสอบสวนจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ โดยขณะที่นายสุเทพกล่าวก็อยู่ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงรายงานสถานการณ์ให้ประชาชนทั่วไปรับทราบการกระทำของจำเลยจึงไม่ได้เป็นการกล่าวข้อความอันเป็นเท็จไม่เป็นความผิดตามฟ้อง พิพากษายกฟ้องนายสุเทพ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image