ผบ.ทบ.ยันเวทีพลังงานภาคใต้ เพื่อรับฟังความเห็น ไม่ใช่เวทีให้ถกเถียง-ต่อต้าน

“ผบ.ทบ.” บอก เปิดเวทีรับฟังพลังงาน ไม่ใช่ของร้อน ไม่ห่วง ระบุได้แค่ไหนแค่นั้น และยังไม่ใช่บทสรุป

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 28 มีนาคม ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่มีหลายกลุ่มไม่เข้าร่วมเวทีสร้างความรู้ความเข้าใจ และรับทราบความคิดเห็น เกี่ยวกับสถานการณ์พลังงานไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้ ที่จังหวัดกระบี่ จังหวัดสงขลา และจังหวัดสุราษฎร์ธานี ว่า การเปิดเวทีดังกล่าวเป็นการรับฟังความคิดเห็น และนำไปประมวลภาพ ขึ้นอยู่กับว่าทุกกลุ่มทุกฝ่ายเข้ามาร่วมมือหรือไม่ ในส่วนของเราเอง จะรวบรวมข้อมูลเท่าที่ได้ สรุปนำเรียนขึ้นไป เรื่องแบบนี้ไปบังคับไม่ได้ เพราะการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็น ทุกคนต้องสมัครใจเข้ามา และมีการแบ่งเป็นสัดส่วนในแต่ละพื้นที่แล้ว หากคนที่ไม่เห็นด้วยและไม่เข้าร่วม เราไปบังคับไม่ได้ ซึ่งเขาอาจนำเสนอด้วยวิธีอื่นก็ได้ การเปิดเวทีนี้เป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น เราก็ได้เห็นพลัง และความร่วมมือกันในทุกภาคส่วน ใน 3 เวทีเป็นอย่างดี ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

พล.อ.เฉลิมชัยกล่าวต่อว่า ส่วนคนในพื้นที่มองว่าเวทีดังกล่าวไม่เปิดกว้างเท่าที่ควรนั้น ต้องเข้าใจว่าการตั้งเวทีดังกล่าวไม่ได้ตั้งเพื่อถกแถลงกัน เพียงแต่เราไปสร้างความรับรู้ให้ประเทศชาติว่า พลังงานเป็นแบบนี้ และมารับฟังความคิดเห็นของประชาชนว่าเป็นอย่างไร ไม่ใช่เวทีที่ต้องไปเถียงกันว่าคุณต้านผมต้าน เพื่อจะเอาหรือไม่เอา มันไม่ใช่ประเด็นนั้น ซึ่งประเด็นนั้นต้องไปแยกอีกเวทีหนึ่ง การรับฟังเมื่อวานนี้ (27 มีนาคม) ไม่ใช้บทสรุปที่ชัดเจน เพียงแต่เราไปรับฟัง และประมวลในภาพรวม ว่าแต่ละคนแต่ละพื้นที่ คิดเห็นในเรื่องพลังงานในพื้นที่ภาคใต้อย่างไร ในแต่ละพื้นที่ประสบปัญหาอะไรบ้าง และนำมาสรุปนำเรียน โดยคณะกรรมการข้างบนอาจจะตั้งขึ้นมาใหม่ และมาประมวลภาพอีกที ว่าจะทำอย่างไร แต่คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นเพื่อไปรับฟังความคิดเห็นในพื้นที่ ไม่ใช่ผู้ตัดสินใจว่าทำหรือไม่ทำ ทั้งนี้ตนคิดว่าชี้แจงพี่น้องในพื้นที่เข้าใจแล้ว จึงไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น เขาก็มาแสดงความคิดเห็นด้วยความบริสุทธิ์ใจ

พล.อ.เฉลิมชัยกล่าวว่า การที่นายกรัฐมนตรีใช้ ม.44 ตั้งตนเป็นประธานในเรื่องพลังงานนั้น ทำหน้าที่เพียงอำนวยการเฉพาะเรื่องนี้เท่านั้น เพราะเป็นห่วงเวลา ที่พึ่งความขัดแย้ง นายกฯท่านเป็นห่วง ว่าหากลงไปทำจะเกิดความรุนแรงในพื้นที่ จึงตั้งคณะกรรมการดังกล่าวขึ้นมา เพื่อลงไปรับฟังความคิดเห็นและประมวลภาพ ตนยืนยันว่าการใช้ ม.44 ไม่ใช่ใช้เป็นเครื่องมือในการตัดสินใจ ส่วนที่มองว่าเป็นการโยนเผือกร้อนมาให้ ผบ.ทบ.หรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัยกล่าวว่า ไม่มีอะไรร้อนเลย ตนรับได้หมด ยังยิ้มอยู่ สบายมาก

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image