ผบ.ทบ.เตือนวีระ หยุดสร้างประเด็นขัดแย้งชายแดน ชี้แผ่นดินศักดิ์สิทธิ์-เวรกรรมจะตามทัน(คลิป)

“บิ๊กเจี๊ยบ” เตือนสติวีระ แผ่นดินนี้ศักดิ์สิทธิ์ อย่าพาคนเข้าจุดผ่านแดนสายตะกู หวั่นปะทะคนในพื้นที่

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 28 มีนาคม ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีที่นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น จะเดินทางลงพื้นที่พิสูจน์การตั้งบ่อนกาสิโน บริเวณจุดผ่านแดนด่านช่องสายตะกู ต.จันทบเพชร อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ในวันที่ 29 มีนาคมนี้ว่า เป็นห่วงที่นายวีระ พยายามชักจูงคนเข้าไปในพื้นที่ ซึ่งนายวีระอาจเห็นว่าในพื้นที่ตรงนี้เป็นจุดที่มีปัญหาการก่อสร้างบ่อนในพื้นที่ประเทศกัมพูชา และจะมีผลกระทบกับประเทศเรา ซึ่งการไปร้องเรียน หรือดำเนินการตามกฎหมาย เป็นสิ่งที่ทำได้และเป็นสิทธิของนายวีระ

“การจะปลุกคนเพื่อเข้าไปในพื้นที่ ชักชวน ผมเกรงว่าจะกลายเป็นปัญหา พื้นที่ช่องสายตะกูมีประชาชนทำมาหากิน เป็นจุดผ่อนปรนทางการค้า หากประชาชนในพื้นที่มีความกังวลว่าหากนายวีระเข้าไปจะทำให้เกิดปัญหาในพื้นที่ได้ ไปปิดช่องเขาทำมาหากินไม่ได้ และเขาก็จะมาต่อต้าน ประเด็นนี้เป็นบทเรียนที่เคยเกิดในอดีต เมื่อเดือนกันยายน ปี 2552 นายวีระเป็นหนึ่งในแกนนำที่นำมวลชนไปผามออีแดง ปะทะกับประชาชนในพื้นที่เสียเลือดเนื้อจำนวนมาก เป็นบาดแผลและรอยเจ็บ อยากให้ตระหนักในเรื่องเกี่ยวพันเขตแดน เป็นเรื่องละเอียดอ่อน และไม่อยากให้นำไปใช้ประโยชน์ ส่วนที่เตือนแล้วนายวีระจะเชื่อหรือไม่นั้น ผมก็ไม่ทราบ แต่อยากจะบอกว่าแผ่นดินนี้ศักดิ์สิทธิ์ ใครนำไปใช้ประโยชน์ เวรกรรมจะตามทัน ซึ่งนายวีระก็เคยโดนมาแล้ว” พล.อ.เฉลิมชัยกล่าว

Advertisement

พล.อ.เฉลิมชัยกล่าวต่อว่า การนำเรื่องนี้ไปใช้ประโยชน์ จะทำให้บ้านเมืองเสียหาย ประเทศชาติเสียโอกาส และก่อให้เกดความขัดแย้งที่รุนแรง อยากให้นายวีระคิดเรื่องนี้ใหม่ ขอให้ทำไปตามกฎหมาย แต่อย่าพาคนเข้าไปในพื้นที่ เพราะไม่เกิดประโยชน์และก็เสี่ยง ส่วนที่นายวีระจะเข้าไปคนเดียวก็เป็นเรื่องของนายวีระ และถ้าเข้าไปแล้วถูกจับก็เป็นเรื่องของนายวีระอีกเช่นกัน หากนายวีระทำอะไรที่ผิดกฎหมายแล้วถูกจับกุมก็เป็นเรื่องปกติ และเชื่อว่าเหตุการณ์จะไม่ลามออกไป และนายวีระก็มีบทเรียนพอสมควรแล้ว

“ปัญหาเรื่องเขตแดนที่ยังไม่ชัดเจน ก็มีการได้เปรียบเสียเปรียบ อยากให้รอเรื่องการปักปันเขตแดนที่จะเกิดขึ้น แต่ในระหว่างที่รอใช้เวลานาน เช่น เราปักปันเขตแดนกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) มา 20 ปี แล้วก็ยังไม่จบ เพราะมีข้อตกลงในพื้นที่ เพื่อให้คนสามารถทำมาหากินได้ ไม่เช่นนั้นต้องรอไปอีก 10-20 ปี แต่ทั้งหมดก็รู้อยู่ว่าอะไรคืออะไร บางพื้นที่เราก็ได้เปรียบ บางพื้นที่เราก็เสียเปรียบ ในท้ายที่สุดแล้วการปักปันเขตแดนก็คือการแบ่งกันไปแบบวินวิน ถึงจะอยู่กันได้ ห่วงเพียงอย่างเดียวคือไม่อยากให้เกิดความรุนแรง ส่วนที่นายวีระจะเข้าไปในพื้นที่ต้องการสร้างประเด็นอะไรหรือไม่นั้น สังคมต้องคิดเอาเอง” พล.อ.เฉลิมชัยกล่าว

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image